Các tiêu chuẩn CNTT-TT Mở là nền tảng cho các hãng CNTT-TT nhỏ

Thứ tư - 18/03/2015 07:06

Open ICT standards fundamental for small ICT firms

Submitted by Gijs Hillenius on March 12, 2015

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/open-ict-standards-fundamental-small-ict-firms

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/03/2015

Lời người dịch: Các trích đoạn: Kết luận của dự án nghiên cứu Triển khai Tham chiếu Phần mềm nguồn Mở cho các Tiêu chuẩn Mở (ORIOS) của Thụy Điển: “Các tiêu chuẩn mở thúc đẩy một thị trường lành mạnh, cạnh tranh”. “Dự án ORIOS sẽ trình bày các kết quả cho nghị viện Thụy Sỹ, trong một hội thảo kỹ thuật hôm 18/03 tại Stockholm. Hội thảo kỹ thuật được tổ chức bở 2 thành viên Nghị viện, Monica Green của Socialdemokraterna và Ulrika Carlsson của Centerpartiet”.

 

Sử dụng các tiêu chuẩn CNTT-TT mở của các chính phủ là nền tảng cho các công ty CNTT-TT nhỏ hơn và cho sự đổi mới trong xã hội, Giáo sư Björn Lundell của Đại học Skövde, Thụy Điển kết luận, sau một dự án nghiên cứu 3 năm. “Các tiêu chuẩn mở thúc đẩy một thị trường lành mạnh, cạnh tranh”.

 

Các đặc tả kỹ thuật mở là cơ bản cho bất kỳ Chương trình Nghị sự Số nào của chính phủ, Lundell nói. Trong các chính sách đó, các nước thiết lập các mục tiêu cho việc phát triển thị trường số của của họ và xác định các mục tiêu có liên quan tới CNTT-TT, tập trung vào tính tương hợp, các tiêu chuẩn và sự đổi mới.

 

“Các tiêu chuẩn mở có thể được bất kỳ nhóm tham gia đóng góp nào sử dụng, cho sự triển khai trong các phần mềm cả sở hữu độc quyền hoặc nguồn mở”, Lundell nói. 3 năm qua ông và các đồng nghiệp đã nghiên cứu các chi phí, các lợi ích và các ảnh hưởng của các tiêu chuẩn mở và phần mềm nguồn mở. Dự án nghiên cứu, có tên là Triển khai Tham chiếu Phần mềm nguồn Mở cho các Tiêu chuẩn Mở (ORIOS), được Đại học Skövde và các công ty CNTT chuyên nghiệp trong nguồn mở triển khai.

 

“Chúng tôi đã muốn thấy các tính năng cốt lõi của một tiêu chuẩn mở”, nhà lãnh đạo nghiên cứu ORIOS nói. Mục tiêu thứ 2 là xác định liệu các tiêu chuẩn mở có thể được các công ty CNTT-TT nhỏ tận dụng hay không. Trong một trong các nghiên cứu họ đã xuất bản cho tới nay, các nhà nghiên cứu đã xem xét triển khai mô hình siêu dữ liệu RDFa, một tiêu chuẩn mở, trong Drupal, một hệ quản trị nội dung nguồn mở.

 

Có đi có lại

Phân tích của họ chỉ ra rằng tiêu chuẩn đó cải thiện vì sự triển khai của nó trong giải pháp nguồn mở. Vâng lợi ích là đôi bên cho tiêu chuẩn cũng làm dễ cho sự triển khai phần mềm. Các nhà nghiên cứu của ORIOS kết luận rằng các hãng CNTT-TT làm việc trong Drupal có thể gây ảnh hưởng lên một tiêu chuẩn đang nổi lên. “Quy trình đó là mở cho bất kỳ ai, và điều đó đi vượt ra khỏi các quy trình thiển cận thông thường được các tổ chức tiêu chuẩn hóa sử dụng”, Lundell tóm tắt.

 

Dự án ORIOS sẽ trình bày các kết quả cho nghị viện Thụy Sỹ, trong một hội thảo kỹ thuật hôm 18/03 tại Stockholm. Hội thảo kỹ thuật được tổ chức bở 2 thành viên Nghị viện, Monica Green của Socialdemokraterna và Ulrika Carlsson của Centerpartiet.

 

Government use of open ICT standards are fundamental for smaller ICT companies and for innovation in society, concludes Professor Björn Lundell of the University of Skövde (Sweden), following a three-year research project. “Open standards promote a healthy, competitive market.”

Open technical specifications are elementary to any government’s Digital Agenda, says Lundell. In these policies, countries sets objectives for developing their digital market and define goals related to ICT, focusing on interoperability, standards and innovation.

“Open standards can be used by any stakeholder group, for implementation in either proprietary or open source software”, says Lundell. The past three years he and his colleagues have been researching the costs, benefits and effects of open standards and open source software. The research project, entitled Open source software Reference Implementations for Open Standards (ORIOS), is carried out by the University of Skövde and three IT companies specialised in open source.

 

“We wanted to find the core features of an open standard”, says ORIOS’ lead-researcher. A second aim was to determine if open standards can be leveraged by small ICT companies. In one of the studies they published so far, the researchers looked at the implementation of the RDFa metadata model, an open standard, in Drupal, an open source content management system.

Reciprocal

Their analysis shows that the standard improves because of its implementation in the open source solution. Yet the benefit is mutual for the standard also eases implementations of the software. The ORIOS researchers conclude that ICT firms working on Drupal can influence an emerging standard. “The process is open to anyone, and that goes way beyond the usual constricted processes used by standardisation organisations”, Lundell summarises.

The ORIOS project will present its results to the Swedish parliament, in a workshop on 18 March in Stockholm. The workshop is hosted by two Members of Parliament, Monica Green of the Socialdemokraterna and Ulrika Carlsson of the Centerpartiet.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay5,498
  • Tháng hiện tại107,210
  • Tổng lượt truy cập31,262,682
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây