Nguồn mở không bắt làm con tin

Thứ tư - 24/06/2009 06:48
Opensource takes no hostages

by Sam Varghese

Friday, 12 June 2009

Theo:http://www.itwire.com/content/view/25627/1090/

Bài được đưa lênInternet ngày: 12/06/2009

Lờingười dịch: Microsoft Money, phần mềm cho việc quản lýtài chính cá nhân và cho các doanh nghiệp nhỏ sẽ khôngcòn được phát triển nữa kể từ ngày 30/06/2009 và sựhỗ trợ trực tuyến sẽ kết thúc hoàn toàn vào ngày31/01/2011. Người sử dụng MS Money không biết sẽ phảilàm gì với những dữ liệu được lưu trữ trong cácđịnh dạng sở hữu độc quyền của MS Money. Một bàihọc cho những ai còn cố tin vào các tiêu chuẩn địnhdạng sở hữu độc quyền.

Bạn đã bao giờ cókinh nghiệm tạo và lưu các dữ liệu trong một ứng dụngnào đó, chỉ để tìm ra rằng sự phụ thuộc của bạnvào một định dạng sở hữu độc quyền có nghĩa làbạn đã mất tất cả các dữ liệu của bạn hay chưa?

Nếu bạn may mắn,bạn có thể có khả năng tạo lại mọi thứ từ đầu.Nhưng có được bao nhiêu người giữ các bản sao bằnggiấy các dữ liệu cá nhân và kinh doanh của họ nhữngngày này?

Đã có thời kỳtrong cuộc đời tôi, tôi định viết những gì tôi đãnghĩ có thể sẽ là một cuốn sách dứt khoát về nềnchính trị của Trung Đông. 3 chương trong cuốn sách đó,tôi đã phải tạm dừng một chút khi tôi đã chuyển tớiÚc.

Điều đó là kếtthúc của dự án. Tôi đã sử dụng Multimate, một trìnhsoạn thảo văn bản mà nó đã được sản xuất bởi mộtcông ty gọi là Ashtoon Tate. Công ty này đã thôi không kinhdoanh nữa và định dạng tài liệu của nó đã chết cùngvới nó.

43 trang văn bản đãbị bỏ phí và tôi đã chôn vùi ý tưởng về cuốn sáchcùng với nó.

Vì sao điều này lạiphù hợp cho ngày hôm nay? Nhà sản xuất phần mềm lớnnhất thế giới, Microsoft, vừa mới tuyên bố rằng saungày 30/06, phần mềm đóng gói cho các doanh nghiệp nhỏvà tài chính cá nhân Money sẽ không còn sẵn sàng nữa đểbán.

Mọi người mà đãmua Microsoft Money có thể hoạt động được với nó chotới trước ngày 31/01/2011. Hãng này nói hãng sẽ cung cấpcác dịch vụ trực tuyến cho Money 2 năm sau hoạt độnghoặc cho tới ngày 31/01/2011. Chấm hết một câu chuyện.

Haveyou ever had the experience of creating and storing data in a certainapplication, only to find that your dependency on a proprietaryformat means that you have lost all your data?

Ifyou're lucky, you may be able to recre-ate everything f-rom scratch.But how many people keep hard copies of their personal and businessdata these days?

Atone stage of my life, I set out to write what I thought would be thedefinitive book on Middle East politics. Three chapters into thebook, I had to pull up stumps for a while as I was relocating toAustralia.
That was the end of the project. I had used Multimate,a word processor that was manufactured by a company called AshtonTate. The company went out of business and its document format diedwith it.
Forty-three pages of text went waste and I ditched theidea of the book altogether.

Whyis this relevant today? The world's biggest software manufacturer,Microsoft, has just announced that after June 30, its personalfinance and small business package Money will no longer be availablefor sale.

Peoplewho have bought Microsoft Money would have to activate it beforeJanuary 31, 2011. The company says it will provide online servicesfor Money for two years after activation or until 31 January 2011.End of story.

Với một gói nhưMoney, các phiên bản mới tính tới việc thay đổi cácluật mà việc quản lý tài chính và sự đau đầu củacá nhân và các doanh nghiệp nhỏ về quản lý tiền sẽbiến mất.

Nhưng còn các dữliệu của bạn thì sao nhỉ? Liệu Microsoft có định đưara một gói mà nó có thể chuyển các dữ liệu đó thànhthứ gì đó mà có thể, có lẽ, sẽ sử dụng được bởimột gói như Intuit đưa ra không nhỉ?

Có lẽ là không, biếtrằng Microsoft một khi đã cố mua Intuit và đã chỉ phảidừng bởi Bộ Tư pháp Mỹ mà bộ này “cảm thấy mộtcách mạnh mẽ rằng sự sát nhập được đề xuất nàycó thể dẫn tới giá thành còn cao hơn và ít đổi mớisáng tạo hơn trong thị trường phần mềm tài chính cánhân”.

Witha package like Money, new versions take into account the changinglaws that govern small business and personal finances and theheadache of managing money disappears.

Butwhat about your data? Is Microsoft going to offer a package that cantranslate that data into something that could, perhaps, be used by apackage like that put out by Intuit?

Unlikely,given that Microsoft once tried to buy Intuit and was only stoppedby the US department of justice which "felt strongly that theproposed merger would lead to higher prices and less innovation inthe personal finance software market."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay3,301
  • Tháng hiện tại105,013
  • Tổng lượt truy cập31,260,485
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây