Lời kêu gọi cấm/dừng các 'quỷ lùn bằng sáng chế' lớn như Nokia, Microsoft và Apple

Thứ sáu - 18/04/2014 06:12
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

A Call to Ban/Stop Big ‘Patent Trolls’ Like Nokia, Microsoft, and Apple

04.09.14

Theo: http://techrights.org/2014/04/09/topix-on-big-trolls/

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/04/2014

Tóm tắt: Báo cáo trong truyền thông của các tập đoàn thường thiếu tập trung vào sự lạm dụng các bằng sáng chế của các công ty lớn, nhưng Topix có bài viết đáng lưu ý từ lâu

Lời người dịch: Trong cuộc chiến bằng sáng chế, nhiều người nghĩ rằng các công ty nhỏ mới hay có các bằng sáng chế rởm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu lại chỉ ra điều ngược lại, rằng chính các công ty lớn như Nokia, Microsoft và Apple mới là các quỷ lùn bằng sáng chế hiện nay, và liên minh này đang tiến thành cuộc “thánh chiến” chống lại sự đổi mới, ví dụ như, nhằm vào Linux/Android. Xem thêm: TPP, ACTA, bằng sáng chế phần mềm và hơn thế nữa.

Bảo hiểm bằng sáng chế đã khan hiếm ở đây gần đây vì chiến thắng của các công ty. Họ đã gói lại cuộc tranh luận theo một cách thức hầu hết không bài báo nào chỉ trích các bằng sáng chế phần mềm nữa; trọng tâm đã được chuyển sang các quỷ lùng nhỏ và các chính trị gia đang bỏ qua vấn đề lớn, thay vì việc theo đuổi 'các cải cách' rởm khó giải quyết được bất kỳ mối quan tâm nào khác với các mối quan tâm của các tập đoàn lớn (giống như cái gọi là 'cải cách' NSA của Obama). Ở đây có một thay đổi là một bài viết tốt của Topix với đầu đề “Làm thế nào để sửa các bằng sáng chế - và Vì sao Quốc hội không có khả năng thực hiện nó” (qua ý kiến của Glyn Moody).

Bài báo nói: “Tổng mất mát về kinh tế do các bằng sáng chế rởm gây ra vượt xa 29 tỷ USD mỗi năm khi người ta tính rằng các công ty lớn hành động cũng giống như các quỷ lùn bằng sáng chế, bằng các giành lấy các bằng sáng chế rởm để cản trở các đối thủ cạnh tranh của họ”.

Nó cũng nêu rằng: “Các chi phí thực của các bằng sáng chế rởm là dễ dàng để tưởng tượng khi bạn xem xét một số bằng sáng chế đặc biệt mà sẽ không bao giờ từng tồn tại để bắt đầu. Bằng sáng chế số 5.851.117 từng được trao vào năm 1998 cho một công ty vì việc sử dụng một cuốn sách được minh họa để dạy những người lao công cách lau chùi một tòa nhà. Rõ ràng điều đó không phải là một ý tương ban đầu rằng nó đáng được cấp bằng sáng chế. May thay tác động kinh tế của bằng sáng chế đó có khả năng là rất nhỏ”.

Và cuối cùng: “Các quỷ lùn bằng sáng chế nên được làm việc với, nhưng nếu các công ty lớn có khả năng tiếp tục giành được các bằng sáng chế rởm vì những điều không phải là các đổi mới và sau đó hành động như những quỷ lùn bằng sáng chế, thì họ sẽ có khả năng để tiếp tục lũng đoạn các thị trường và đảm bảo rằng các công nghệ mới nổi lên không thể cạnh tranh được với họ”.

Chúng tôi gần đây đã viết về “cuộc thánh chiến” của Apple chống lại Linux/Android - một chủ đề từng được nhiều phương tiện truyền thông nhắc tới [1, 2, 3, 4]. Thỏa thuận bằng sáng chế của Nokia với Apple, cùng với việc cấp phép chéo đã có rồi với Microsoft từ khá lâu (chúng tôi đã viết về 3 hãng này vài lần trong các năm), đã giúp chỉ ra cách mà “cuộc thánh chiến” này đang diễn ra. Bài báo mới này nêu rằng “Nokia chiếm khoảng 80% chúng […] đa số các phí cấp phép mà Microsoft thu được - khoảng 15 USD cho một thiết bị - tới từ công ty Phần Lan này. Các phí đó sẽ trở thành sự trao đổi nội bộ một khi thỏa thuận sát nhập đóng lại giữa 2 công ty”.

Nạn nhân cuối cùng sẽ là Android. Họ đang làm việc về nó.

Tệ hơn, Microsoft và Nokia nuôi dường các quỷ lùn bằng sáng chế thù địch với Nokia như MOSAID, truyền các bằng sáng chế không vì mục đích gì khác hơn là sự quấy rối (nạp vào kho các bằng sáng chế).

Đây là việc của quỷ lùn bằng sáng chế. Các nhà chức trách châu Âu đã cảnh báo rồi/khiển trách rồi Nokia.

Những gì cần thay đổi ngay bây giờ là tranh luận. Chúng ta cần từ chối ý tưởng rằng có thứ được gọi là “các quỷ lùn bằng sáng chế” mà về cơ bản có nghĩa là các công ty nhỏ với các bằng sáng chế và rằng một mình điều này là vấn đề với các bằng sáng chế. Có các vấn đề còn lớn hơn nhiều.

Summary: Reporting in corporate media generally lacks focus on patent abuse by large companies, but Topix has a long noteworthy article

PATENT coverage has been scarce here recently because corporations won. They warped the debate in such a way that almost no articles criticise software patents anymore; the focus has been shifted to small trolls and politicians are, accordingly, ignoring the big issue, instead pursuing fake ‘reforms’ that hardly address any concerns, other than the concerns of big corporations (it’s like Obama’s so-called ‘reform’ of the NSA). Here for a change is a good Topix article titled “How to Really Fix Patents – and Why Congress Is Unlikely to Do It” (via Glyn Moody).

The article says: “The total loss to the economy caused by junk patents far exceeds $29 billion per year when one takes into account that big companies act like patent trolls too, by obtaining junk patents to keep out their competitors.”

It also states that: “The real costs of junk patents are easy to imagine when you consider some of the egregious patents that should never have existed to begin with. Patent No. 5,851,117 was granted in 1998 to a company for using an illustrated book to teach janitors how to clean a building. Clearly that is not such an original idea that it deserves to be patented. Luckily the economic impact of that patent was likely very minimal.”

And finally: “Patent trolls should be dealt with, but if big companies are able to continue to obtain junk patents for things that are not inventions and then act like patent trolls, then they will be able to continue to corner markets and ensure that new emerging technologies can’t compete with them.”

We recently wrote about Apple's "holy war" against Linux/Android — a subject that was mentioned by a lot of media [1, 2, 3, 4]. Nokia‘s patent deal with Apple, which had already cross-licensed with Microsoft for quite a long time (we have written about this triangle for a number of years), helped show how this “holy war” was going on. This new article states that “Nokia makes up about 80% of them [...] the vast majority of licensing fees Microsoft collects — about $15 per device — comes f-rom the Finnish company. Those fees are about to become an internal exchange once the acquisition deal closes between the two companies.”

The ultimate victim will be Android. They are working on it.

To make matters worse, Microsoft and Nokia feed Android-hostile patent trolls like MOSAID, passing patents for no purpose other than harassment (patent-stacking).

This is trolling. The European authorities have already warned/reprimanded Nokia.

What needs to change right now is the debate. We need to reject the idea that there is this thing called “patent trolls” which basically means small companies with patents and that this alone is the issue with patents. There are much bigger issues.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm220
  • Hôm nay19,062
  • Tháng hiện tại233,159
  • Tổng lượt truy cập31,388,631
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây