Rumani: Vụ giấy phép độc quyền gây giận dữ với người đề xướng nguồn mở

Thứ bảy - 06/06/2009 07:32
RO: Proprietary licence deal draws ire open source proponents

by a correspondent — last modified May 26, 2009 02:53 PM

filed under: [GL] Romania, [T] Deployments and Migrations, local government, [T] General Topic

Theo: http://www.osor.eu/news/ro-proprietary-licence-deal-draws-ire-open-source-pro...

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/05/2009

Chính phủ Rumani định sẽ chi hàng triệu euro vào các phần mềm sở hữu độc quyền, gây ra sự giận dữ từ phong trào nguồn mở đang nảy nở tại quốc gia này. “Chính phủ này là không biết gì về thực tế”.

Chính phủ Rumani đã thông báo việc ký tiếp giấy phép phần mềm khung của chính phủ với Microsoft vào giữa tháng 05. Vụ giấy phép khung này có giá trị 100 triệu euro về giấy phép phần mềm sẽ được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ giữa những năm 2010-2012. Rumani cũng sẽ trả tiền cho người khổng lồ phần mềm này 58 triệu euro nữa vào mùa thu này, như là sự thanh toán cuối cùng cho hợp đồng giấy phép khung 2004-2009 mà nó đã hết hạn vào tháng trước.

Chính phủ đã tuyên bố trao thưởng cho một hợp đồng 300 triệu euro cho một công ty công nghệ thông tin của Rumani về phần cứng máy tính cá nhân và các giấy phép phần mềm của Microsoft sẽ được sử dụng trong giáo dục.

Tuyên bố này tới chỉ 5 ngày trước hội nghị nguồn mở quốc gia lần thứ 3, eLiberatica, sẽ diễn ra tại Buc-harest. Một trong những nhà tổ chức hội nghị, Lucian Savluc, đã chỉ trích sự tiêu pha này của chính phủ. “Chính phủ Rumani không biết thực tế. Tôi hy vọng rằng Liên minh châu Âu sẽ chống lại vụ này, vì nó không vì lợi ích tốt nhất của người dân Rumani”.

Một trong những diễn giả tại hội nghị, Georg Greve, chủ tịch của tổ chức Free Software Foundation Europe (FSFE) cũng bày tỏ sự lo ngại, cảnh báo về sự tham nhũng có thể có. “Quyết định này của chính phủ Rumani dường như không lưu ý và gây nguy hiểm cho sự tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước bằng việc gia tăng sự phụ thuộc vào các phần mềm sở hữu độc quyền và bằng việc lãng phí ngân sách mà có thể được sử dụng tốt hơn ở đâu đó, ví dụ cho hạ tầng”.

The Romanian government is about to spend millions of euro on proprietary software, drawing flak f-rom the country's budding open source movement. "This government is out of touch with reality."

The Romanian government announced its renewal of a framework software licence with Microsoft in the middle of May. The framework licence deal is worth 100 million euro in software licences to be used by government agencies between 2010 and 2012. Romania will also pay the software giant another 58 million euro this fall, as the final payment for the 2004 - 2009 framework licence agreement that expired last month.

The government further announced the awarding of a 300 million euro contract to a Romanian IT company for PC hardware and Microsoft software licences to be used in education.

The announcement came just five days ahead of the third national open source conference, eLiberatica, taking place in Buc-harest. One of the conference organisers, Lucian Savluc, condemned the government's spend thrift. "The Romanian government is out of touch with reality. I hope that the European Uni-on will protest this deal, for it is not in the best interest of the Romanian citizens."
One of the speakers at the conference, Georg Greve, president of the Free Software Foundation Europe (FSFE) also expressed concern, warning about possible corruption. "This decision of the Romanian government seems careless and endangers the country's sustainable economic growth by increasing its dependency on proprietary software and by wasting funds that would have been better used elsewhe-re, for instance on infrastructure."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay34,092
  • Tháng hiện tại474,892
  • Tổng lượt truy cập31,953,218
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây