Cộng đồng Linux viết mã tránh qua các bằng sáng chế FAT của Microsoft

Chủ nhật - 19/07/2009 08:21
Linux community codes around Microsoft's FAT patents
July 2, 2009 5:40 AM PDT
by Matt Asay
Theo: http://news.cnet.com/8301-13505_3-10278003-16.html
Bài được đưa lên Internet ngày: 02/07/2009
Lời người dịch: Microsoft đã rêu rao rằng cộng đồng Linux vi phạm 235 bằng sáng chế của hãng mà lại không dám chỉ ra là những bằng sáng chế nào. Vừa rồi Microsoft kiện hãng sản xuất các thiết bị GPS TomTom vi phạm 2 bằng sáng chế về hệ thống tệp FAT của hãng. Và giờ thì cộng đồng nguồn mở đã viết mã nguồn để tránh qua 2 bằng sáng chế đó. Một tin vui cho những người sử dụng Linux và một thông điệp cứng rắn tới Microsoft rằng những khiếu nại vi phạm bằng sáng chế của hãng mới tầm thường làm sao!
Kể từ khi Microsoft đã thả tạc đạn của hãng lên Linux, kêu rằng hệ điều hành nguồn mở vi phạm 235 bằng sáng chế của hãng, thì cộng đồng Linux đã trả lời với một lý lẽ được tính tới một cách vững chắc: “Nếu chúng tôi, trên thực tế, vi phạm, hãy chỉ ra những vi phạm đó và chúng tôi sẽ đơn giản viết mã nguồn tránh qua những bằng sáng chế đó”.
Với vụ kiện của Microsoft chống lại nhà sản xuất thiết bị GPS TomTom, Microsoft đã trao cho cộng đồng những gì mà cộng đồng muốn, mà bây giờ đã gây ra kết quả trong việc cộng đồng Linux viết các mã nguồn tránh qua những khiếu nại về 2 bằng sáng chế về hệ thống tệp FAT của Microsoft chống lại Linux.
Xuống 2 cái, chỉ còn 233 cái nữa phải đi qua chăng?
Trong năm 2008, Microsoft đã đệ trình vụ kiện chống lại TomTom vì vi phmj bằng sáng chế có liên quan tới công nghệ GPS và các bằng sáng chế hệ thống tệp FAT của hãng, được cho là đã vi phạm bởi việc sử dụng với Linux của TomTom. Hai bên cuối cùng đã dàn xếp, nhưng Microsoft đã đưa ra đủ manh mối đối với các khiếu nại bằng sáng chế của hãng rằng Mạng Sáng chế Mở được tài trợ bởi Red Hat và những thực thể khác đã làm cho ai đó bắt đầu nói tới việc sàng lọc qua các giá trị các bằng sáng chế của Microsoft và, nếu có thể, viết mã nguồn tránh qua chúng.
Như Andrew Tridgell gần đây đã giải thích trong danh sách thư [cho những người viết về] nhân Linux, dường như là cộng đồng Linux đã thực hiện chính xác điều đó, miễn là việc khắc phục những khiếu nại bằng sáng chế của Microsoft.
Những lý do đôi điều là kỹ thuật, nhưng tiếp cận dường như là để vượt qua cái được cho là xứng đáng, như Ars Technica thông báo:
Linux Foundation đã dàn xếp cho miếng vá để đi aqua việc xem xét lại một cách tích cực bởi các luật sư về bằng sáng chế. Họ tin chắc rằng miếng vá sẽ tránh được một cách có hiệu quả phương thức đặt không gian tên chung được mô tả bởi các bằng sáng chế của Microsoft. Nó cũng hoạt động một cách phù hợp trong tất cả các trường hợp thực tế. Tình trạng duy nhất mà ở đó nó sẽ có vấn đề là khi các dữ liệu trong các hệ thống tệp được truy cập từ những phiên bản cũ của DOS hoặc Windows mà chúng vẫn còn đòi hỏi tên tệp 8.3. Tridgell tin tưởng rằng một kịch bản như vậy là đủ hiếm mà nó sẽ không ảnh hưởng tới một số lượng đáng kể người sử dụng. Những người mà yêu cầu tính tương thích với các phiên bản cũ này của DOS hoặc Windows có thể sử dụng hệ thống tệp “MSDOS” của Linux, mà nó bắt phải tôn trọng các tên 8.3 và không sử dụng qui ước đặt tên của 2 bằng sáng chế của Microsoft.
Đầu năm 2009, người có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng nguồn mở Larry Augustin đã thúc giục cộng đồng Linux “đuổi FAT đi”. Trong khi tiếp cận của Tridgell không hoàn toàn làm như vậy, thì nó dường như tẩy trừ đi được những khiếu nại bằng sáng chế của Microsoft.
Điều này sẽ làm cho những người sử dụng Linux hạnh phúc. Bất kể là nó có làm cho Microsoft hạnh phúc hay không để thấy mã nguồn tránh qua các khiếu nại bằng sáng chế của hãng được xem là tầm thường làm sao. Đó là vấn đề với việc khởi động các cuộc tấn công marketing hạt nhân chống lại tính toàn vẹn về pháp luật của các mã nguồn mở: đưa ra đủ các con mắt nhìn, thì tất cả các khiếu nại bằng sáng chế sẽ cạn đi.
Ever since Microsoft d-ropped its bombshell on Linux, claiming that the open-source operating system violates 235 of its patents, the Linux community has responded with a cogent counterargument: "If we're, in fact, infringing, point out the infringements and we'll simply code around your patents."
With Microsoft's lawsuit against GPS device manufacturer TomTom, Microsoft gave the community what it wanted, which has now resulted in the Linux community coding around Microsoft's two FAT file-system patent claims against Linux.
Two down, 233 more to go?
In 2008, Microsoft filed suit against TomTom for patent infringement related to GPS technology and its FAT file-system patents, allegedly infringed by TomTom's use of Linux. The two parties eventually settled, but Microsoft gave enough of a clue as to its patent claims that the Red Hat-sponsored Open Invention Network and others set off to sift through the merits of Microsoft's patents and, if possible, code around them.
As Andrew Tridgell recently explained to the Linux kernel mailing list, it would appear that the Linux community has accomplished exactly that, providing a workaround to Microsoft's patent claims.
The reasons are somewhat technical, but the approach seems to pass muster, as Ars Technica reports:
The Linux Foundation arranged for the patch to undergo extensive review by patent lawyers. They are confident that the patch will effectively evade the common namespace method described by Microsoft's patents. It will also function properly in virtually all cases. The only situation in which it will be problematic is when the data on the filesystem is accessed f-rom old versions of DOS or Windows that still require the 8.3 filenames. Tridgell believes that such a scenario is rare enough that it will not impact a significant number of users. Those who require compatibility with those older versions of DOS or Windows can use the Linux "msdos" filesystem, which enforces 8.3 names and doesn't use Microsoft's patented dual-naming convention.
In early 2009, open-source luminary Larry Augustin urged the Linux community to "get the FAT out." While Tridgell's approach doesn't quite do this, it does appear to obviate Microsoft's patent claims.
This should make Linux users happy. Whether it will make Microsoft happy to see how trivial it is to code around its patent claims remains to be seen. That's the problem with launching nuclear marketing attacks against the legal integrity of open-source code: given enough eyeballs, all patent claims are shallow.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay7,450
  • Tháng hiện tại270,657
  • Tổng lượt truy cập31,748,983
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây