Microsoft dường như sẽ làm sáng tỏ việc cấp phép cho Mono

Chủ nhật - 19/07/2009 08:09

Microsoftappears to clarify Mono licensing

by Sam Varghese

Tuesday, 07 July 2009

Lờingười dịch: Lưu ý rằng có 2 bản Mono khác nhau, vì:“Trong vài tháng tới chúng ta sẽ làm việc hướng tớiviệc tách bạch mã nguồn của Jumbo Mono mà chứa ECMA + Anhiều hơn thành 2 phân phối mã nguồn tách biệt nhau. Một[phân phối] sẽ là ECMA, còn phân phối kai sẽ chứa triểnkhai cài đặt của chúng tôi về ASP.NET, ADO.NET, Winforms vànhững thứ khác”.

“Phụthuộc vào cách mà bạn có được Mono ngày hôm nay, bạncó thể đã sẵn sàng có sự phân tách này tại nhà rồicũng nên”.

Microsoft đã quyếtđịnh cho phép các lập trình viên sử dụng C# và hạtầng ngôn ngữ chung, cả của những thứ là một phầncủa môi trường phát triển .NET của hãng, theo các điềukhoản của sự hứa hẹn với cộng đồng, theo một thôngbáo từ Peter Galli của Microsoft.

Sự hứa hẹn này mởrộng cho 2 tập hợp các đặc tả kỹ thuật được đệtrình lên ECMA, 334 và 335, và dường như để làm rõ cáchcho việc sử dụng Mono trong sự phát triển của phần mềmtự do nguồn mở.

Nhưng đưa ra rằngMicrosoft thường đưa ra với một tay và rồi thì lấy lạinhiều hơn nhiều với một tay khác, ý kiến pháp lý làcần thiết trước khi một tuyên bố quyết định cuốicùng được đưa ra.

“ECMA 334 đặc tảdạng và thiết lập sự biên dịch của các chương trìnhđược viết trong ngôn ngữ lập trình C#, trong khi tiêuchuẩn ECMA 335 xác định Cấu trúc Ngôn ngữ Chung (CLI)trong đó các ứng dụng được viết theo nhiều ngôn ngữmức cao có thể chạy được trong các môi trường hệthống khác nhau mà không cần viết lại các ứng dụng đóđể xem xét những đặc tính duy nhất của các môi trườngđó”, Galli nói trong một tuyên bố.

“Quan trọng để lưuý rằng, theo Sự hứa hẹn với Cộng đồng, bất kỳ aicũng có thể tự do triển khai các đặc tả kỹ thuậtnày với công nghệ, mã nguồn và các giải pháp của họ.Bạn không cần phải ký một hợp đồng giấy phép, hoặcnếu không thì kết nối với Microsoft cách mà bạn sẽtriển khai các đặc tả kỹ thuật đó”.

Sự hứa hẹn vớiCộng đồng không cung cấp bất kỳ dạng đảm bảo nàomà bất kỳ triển khai cài đặt nào được bao trùm bởinó có thể sẽ không vi phạm các bằng sáng chế hoặccác quyền sở hữu trí tuệ khác của bất kỳ bên thứ3 nào.

Microsofthas decided to allow developers to use C# and the common languageinfrastructure, both of which are part of its .NET developmentenvironment, under the terms of its community promise, according to astatement f-rom Peter Galli of Microsoft.

Thepromise extends to two sets of specifications submitted to ECMA, 334and 335, and appears to clear the way for the use of Mono in thedevelopment of free and open source software.

Butgiven that Microsoft often gives with one hand and then takes muchmore with the other, legal opinion is needed before a definitepronouncement is made.

"ECMA334 specifies the form and establishes the interpretation of programswritten in the C# programming language, while the ECMA 335 standarddefines the Common Language Infrastructure (CLI) in whichapplications written in multiple high-level languages can be executedin different system environments without the need to rewrite thoseapplications to take into consideration the unique c-haracteristics ofthose environments," Galli said in the statement.

"Itis important to note that, under the Community Promise, anyone canfreely implement these specifications with their technology, code,and solutions. You do not need to sign a license agreement, orotherwise communicate to Microsoft how you will implement thespecifications."

TheCommunity Promise does not provide any kind of assurance that anyimplementation covered by it would not infringe patents or otherintellectual property rights of any third party.

Phó chủ tịch Miguelde Icaza của Novell, người đứng đầu sự phát triển củaMono, một mô phỏng nguồn mở của một số phần củamôi trường phát triển .NET, nói trong một bài viết trênblog của ông: “Ít tháng trước chúng tôi đã tiếp cậnBob Muglia và Brian Goldfarb tại Microsoft với một yêu cầulàm rõ tình trạng cấp phép của tiêu chuẩn ECMA bao trùmC# và CLI (cũng là các tiêu chuẩn ISO, vì ISO được cácbạn yêu thích)”.

Trước đó Microsoftđã chi tiết hoá các kế hoạch về bằng sáng chế vàhôm nay họ đã đưa ra trên các kế hoạch đó. Những độcgiả sắc sảo sẽ chỉ ra rằng Mono chứa nhiều hơn làcác tiêu chuẩn của ECMA, và họ sẽ đúng.

“Trongvài tháng tới chúng ta sẽ làm việc hướng tới việctách bạch mã nguồn của Jumbo Mono mà chứa ECMA + A nhiềuhơn thành 2 phân phối mã nguồn tách biệt nhau. Một [phânphối] sẽ là ECMA, còn phân phối kai sẽ chứa triển khaicài đặt của chúng tôi về ASP.NET, ADO.NET, Winforms vànhững thứ khác”.

“Phụthuộc vào cách mà bạn có được Mono ngày hôm nay, bạncó thể đã sẵn sàng có sự phân tách này tại nhà rồicũng nên”.

Novellvice-president Miguel de Icaza, who has led the development of Mono,an open source clone of some part of the .NET developmentenvironment, said in apost on his blog: "A few months ago we approached Bob Mugliaand Brian Goldfarb at Microsoft with a request to clarify thelicensing situation for the ECMA standards covering C# and the CLI(also ISO standards, for the ISO loving among you).

"PreviouslyMicrosoft had detailed the patent license plans and today they havedelivered on those plans. Astute readers will point out that Monocontains much more than the ECMA standards, and they will be correct.

"Inthe next few months we will be working towards splitting the jumboMono source code that includes ECMA + A lot more into two separatesource code distributions. One will be ECMA, the other will containour implementation of ASP.NET, ADO.NET, Winforms and others."

"Dependingon how you get Mono today, you might already have the this split inhouse or not."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay57,061
  • Tháng hiện tại583,594
  • Tổng lượt truy cập32,061,920
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây