Red Hat kiện Thuỵ Sĩ về sự độc quyền của Microsoft

Thứ năm - 04/06/2009 06:54
Red Hat Sues Switzerland Over Microsoft Monopoly

22-05-2009

By Peter Judge

8 triệu £ một năm cho Microsoft, mà không có đấu thầu công khai. Và đó chỉ là bề nổi của tảng băng, các nhà hoạt động xã hội nguồn mở nói.

£8 million a year to Microsoft, with no public bidding. And that's just the tip of the iceberg, say open source activists

Theo: http://www.eweekeurope.co.uk/news/red-hat-sues-switzerland-over-microsoft-mon...

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/05/2009

Lời người dịch: Chính phủ thích nói về sự công bằng, trong khi với tư bản độc quyền như Microsoft thì lại được thừa hưởng một chính sách ưu tiên trên cả luật, thông qua việc chỉ định các sản phẩm của Microsoft mà không cần qua bất kỳ đấu thầu công khai nào, cho dù những sản phẩm đó không có được những ưu thế về thương mại và kỹ thuật như các sản phẩm tương tự của thế giới nguồn mở.

Nhà cung cấp Linux là Red Hat, và 17 nhà cung cấp khác, đã chống lại một hợp đồng của chính phủ Thuỵ Sĩ trao cho Microsoft mà không có bất kỳ việc đấu thầu công cộng nào. Động thái này phơi bày một nhà độc quyền Microsoft rộng lớn hơn mà các chính phủ châu Âu chấp nhận, dù dịch vụ khoa môi múa mép của họ vì nguồn mở, theo các nhà bình luận.

Nhóm của Red Hat đã yêu cầu một toà án liên bang Thuỵ Sĩ lật đổ một hợp đồng 3 năm được trao cho Microsoft bởi Văn phòng Liên bang Thuỵ Sĩ cho việc Xây dựng và Hậu cần, để cung cấp cho Microsoft các máy tính để bàn và các ứng dụng, cùng với sự hỗ trợ và duy trì, với giá 14 triệu Franc Thuỵ Sĩ (8 triệu £) mỗi năm.

Hợp đồng này, cho “các máy tính trạm được tiêu chuẩn hoá”, đã được đưa ra mà không có quá trình đấu thầu công khai, đội pháp lý của Red Hat nói trên một blog – vì cơ quan này của Thuỵ Sĩ đã khẳng định là không có giải pháp thay thế đủ khả năng so với các sản phẩm của Microsoft.

Red Hat và các công ty khác đã trả lời rõ ràng rằng có rất nhiều giải pháp thay thế cho Microsoft, và tình thế hiện nay làm cho chúng lôi cuốn hơn bao giờ hết, theo một báo cáo được đưa ra tuần này bởi tổ chức Freedom Dynamics (Động lực Tự do).

“Không chỉ Thuỵ Sĩ từng bỏ qua với dạng hành động bậy bạ này”, Mark Taylor của Hiệp hội Nguồn mở có trụ sở ở Anh, bổ sung rằng nhiều sự tin tưởng cho hành động này sẽ đi tới tổ chức Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu (Free Software Foundation Europe), được dẫn dắt bởi Georg Greve.

“Trên khắp châu Âu dạng việc như thế này đang xảy ra, và tại Anh hầu hết các vụ đấu thầu của khu vực nhà nước mà chúng tôi thấy thực sự *chỉ định* các sản phẩm của Microsoft”, Taylor nói. “Ngay cả những người mà họ thường không định khăng khăng rằng đấu thầu cho công nghệ liên quan với các sản phẩm đặc thù của Microsoft. Tôi không thể tưởng tượng được lĩnh vực nào khác trong mua sắm của chính phủ nơi mà thực tế này lại có thể được cho phép”.

Linux vendor Red Hat, and 17 other vendors, have protested a Swiss government contract given to Microsoft without any public bidding. The move exposes a wider Microsoft monopoly that European governments accept, despite their lip service for open source, according to commentators.

The Red Hat group has asked a Swiss federal court to overturn a three-year contract issued to Microsoft by the Swiss Federal Bureau for Building and Logistics, to provide Windows desktops and applications, with support and maintenance, for 14 million Swiss Franc (£8 million) each year. The contract, for "standardised workstations", was issued with no public bidding process, Red Hat's legal team reports in a blog - because the Swiss agency asserted there was no sufficient al-ternative to Microsoft products.

Red Hat and others have made the obvious response that there are plenty of al-ternatives to Microsoft, and the current situation makes them more attractive than ever, according to a report issued this week by Freeform Dynamics.

"It's not just Switzerland who have been getting away with this kind of nonsense," said Mark Taylor of the UK-based Open Source Consortium, adding that much of the credit for this action should go to the Free Software Foundation Europe, led by Georg Greve.

"All over Europe this kind of thing is happening, and in the UK almost all public sector tenders that we see actually *specify* Microsoft products," said Taylor. "Even those that don't will normally insist that the tendered for technology ties in with specific Microsoft products. I cannot imagine any other area of Government procurement whe-re this practice would be allowed."

Các chính phủ ngầm chấp nhận sự độc quyền của Microsoft trong các hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông của họ, Taylor nói, bất chấp những tuyên bố công khai như tuyên bố gần đây của Anh rằng chính phủ có thể tiết kiệm được 600 triệu £ mỗi năm với nguồn mở, Taylor nói: “Giá thành là một hiện tượng”, ông bổ sung, với việc chi ra nhiều tỷ của chính phủ trong một năm vào các hệ thống sở hữu độc quyền. “Đây là một scandal và là một sự lãng phí tiền công mà nó làm cho scandal chi tiêu của các nghị sĩ quốc hội xem giống như hạt cát ném xuống biển, và vâng hầu như không ai nói về điều này!”.

Thách thức đối với chính phủ Thuỵ Sĩ “dấy lên các vấn đề quan trọng về tính mở trong chính phủ và về một sân chơi bình đẳng cho nguồn mở và các đối thủ cạnh tranh khác của Microsoft”, đội pháp lý của Red Hat nói.

“Red Hat đang tìm kiếm một quá trình đấu thầu công khai mà nó cho phép xem xét tới những ưu thế về thương mại và kỹ thuật của các sản phẩm phần mềm nguồn mở”.

Ngay cả với Thuỵ Sĩ, Red Hat đã tính tới lý lẽ văn phòng, bằng việc chỉ ra một vài cơ quan của Thuỵ Sĩ, bao gồm cả thành phố Zurich, Cơ quan Liên bang về Khoa học Máy tính và Truyền thông (BIT), và Viện về Sở hữu Trí tuệ Liên bang (IGE), những nơi là các khách hàng của Red Hat.

Chủ tịch Microsoft châu Âu, Jan Muehlfeit gần đây đã khoe khoang với eWEEK rằng Microsoft sở hữu một cách hiệu quả 40% tất cả công nghệ thông tin châu Âu, nhân dịp một sự kiện quảng cáo của người khổng lồ này với châu Âu tại Brussels.

Sự phớt lờ và sự thù địch của châu Âu đối với phần mềm tự do là lý do mà một nhómm đã đưa ra một gói cho các ứng cử viên trong cuộc bầu cử sắp tới của châu Âu ký, cam kết ủng hộ cho phần mềm tự do.

Governments are tacitly accepting Microsoft's monopoly on their ICT systems, said Taylor, despite public statements such as the UK's recent announcement that it could save £600 million a year with open source said Taylor: "The cost is phenomenal," he added, with Government spending billions a year on proprietary systems. "It is a scandal and a waste of public money that makes the MPs expenses scandal look like a d-rop in the ocean, and yet hardly anyone talks about it!"

The challenge to the Swiss government "raises important issues of openness in government and of a level playing field for open source and other competitors of Microsoft," said Red Hat's legal team. "Red Hat is seeking a public bidding process that allows for consideration of the technical and commercial advantages of open source software products."

Even within Switzerland, Red Hat countered the bureau's argument, by pointing to several Swiss agencies, including the City of Zurich, the Federal Agency for Computer Sciences and Telecommunictions (BIT), and the Federal Institute for Intellectual Property (IGE), who are Red Hat customers.

Microsoft's European chair, Jan Muehlfeit recently boasted to eWEEK that Microsoft effectively owns 40 percent of all Europe's IT, on the occasion of a giant promotional event with the EU in Brussels.

European ignorance and hostility to open source and free software is such that a group has launched a pact for candidates in the forthcoming European elections to sign,.pledging support for free software.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay18,281
  • Tháng hiện tại232,378
  • Tổng lượt truy cập31,387,850
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây