Cải cách bản quyền

Thứ ba - 24/10/2023 06:22
https://cdn.pixabay.com/photo/2019/03/31/07/36/copyright-reform-4092608_960_720.jpg
https://cdn.pixabay.com/photo/2019/03/31/07/36/copyright-reform-4092608_960_720.jpg

Copyright Reform

Theo: https://creativecommons.org/about/policy-advocacy-copyright-reform/reform/

Creative Commons (CC) đã xúc tác cho một tiếp cận mới về cấp phép bản quyền. Các giấy phép của CC tạo thuận lợi cho các hoạt động xã hội, giáo dục, công nghệ, và kinh doanh mới, và hỗ trợ cho các mối quan hệ hiệu quả xung quanh kiến thức và văn hóa được kết nối mạng.

Chúng tôi chuyên tâm quản lý các giấy phép và công cụ của chúng tôi, và chúng tôi giáo dục người sử dụng, các cơ sở, và các nhà hoạch định chính sách về những lợi ích tích cực của việc áp dụng các giấy phép CC. Các giấy phép của chúng tôi sẽ luôn cung cấp các lựa chọn tình nguyện cho các nhà sáng tạo có mong muốn chia sẻ tư liệu của họ theo các điều khoản mở hơn so với các hệ thống bản quyền hiện hành cho phép. Nhưng tầm nhìn của CC - quyền truy cập vạn năng tới nghiên cứu và giáo dục và sự tham gia đầy đủ vào văn hóa - sẽ được hiện thực hóa không chỉ qua việc cấp phép.

Khắp trên thế giới, nhiều chính phủ quốc gia đang rà soát lại hoặc làm lại luật bản quyền của họ. Vài chính phủ đã đề xuất sửa đổi sẽ mở rộng phạm vi sử dụng các tác phẩm có bản quyền được phép không cần sự cho phép của người nắm giữ các quyền. Đáp lại, người ta đã gợi ý rằng chính sự thành công của các giấy phép CC có nghĩa là cải cách bản quyền là không cần thiết - rằng các giấy phép đó giải quyết được bất kỳ vấn đề nào cho người sử dụng mà có thể tồn tại theo cách khác.

Điều này chắc chắn là không đúng. Các giấy phép CC là một bản vá, không phải sự sửa lỗi, cho các vấn đề của một hệ thống bản quyền. Chúng chỉ áp dụng cho các tác phẩm mà các nhà sáng tạo của chúng đưa ra quyết định có ý thức để khẳng định cấp phép cho công chúng quyền thực hiện các quyền độc quyền mà luật pháp tự động cấp cho họ. Thành công của việc cấp phép mở thể hiện những lợi ích mà việc chia sẻ và kết hợp có thể mang lại cho các cá nhân và xã hội như một tổng thể. Tuy nhiên, CC hoạt động trong khuôn khổ luật bản quyền và trên thực tế, chỉ một phần nhỏ các tác phẩm có bản quyền sẽ được các giấy phép của chúng tôi bảo vệ.

Kinh nghiệm của chúng tôi đã củng cố lòng tin của chúng tôi để đảm bảo những lợi ích tối đa cho cả văn hóa và kinh tế trong kỷ nguyên số này, phạm vi và hình thức của luật bản quyền cần được xem xét lại. Cho dù mô hình cấp phép công được xây dựng tốt đến đâu thì nó cũng không bao giờ có thể đạt được đầy đủ những gì mà một sự thay đổi trong luật sẽ mang lại, điều đó có nghĩa là cải cách luật vẫn là một chủ đề cấp bách. Công chúng sẽ được hưởng lợi từ các quyền rộng rãi hơn trong việc sử dụng toàn bộ văn hóa và kiến thức của con người vì lợi ích công cộng. Các giấy phép CC không là sự thay thế cho các quyền của người sử dụng, và CC hỗ trợ cho những nỗ lực liên tục cải cách luật bản quyền để tăng cường các quyền của người sử dụng và mở rộng phạm vi công cộng.

Xem bài đăng trên blog có liên quan: Hỗ trợ cho Cải cách Bản quyền

Creative Commons (CC) has enabled a new approach to copyright licensing. CC licenses facilitate novel social, educational, technological, and business practices, and support productive relationships around networked knowledge and culture.

We are dedicated stewards of our licenses and tools, and we educate users, institutions, and policymakers about the positive benefits of adopting CC licenses. Our licenses will always provide voluntary options for creators who wish to share their material on more open terms than current copyright systems allow. But the CC vision— universal access to research and education and full participation in culture— will not be realized through licensing alone.

Around the world, numerous national governments are reviewing or revising their copyright law. Some proposed revisions would broaden the scope of uses of copyrighted works permitted without the rightsholder’s permission. In response, it has been suggested that the very success of CC licenses means that copyright reform is unnecessary— that the licenses solve any problems for users that might otherwise exist. This is certainly not the case. CC licenses are a patch, not a fix, for the problems of the copyright system. They apply only to works whose creators make a conscious decision to affirmatively license the right for the public to exercise exclusive rights that the law automatically grants to them. The success of open licensing demonstrates the benefits that sharing and remixing can bring to individuals and society as a whole. However, CC operates within the frame of copyright law, and as a practical matter, only a small fraction of copyrighted works will ever be covered by our licenses.

Our experience has reinforced our belief that to ensure the maximum benefits to both culture and the economy in this digital age, the scope and shape of copyright law need to be reviewed. However well-crafted a public licensing model may be, it can never fully achieve what a change in the law would do, which means that law reform remains a pressing topic. The public would benefit from more extensive rights to use the full body of human culture and knowledge for the public benefit. CC licenses are not a substitute for users’ rights, and CC supports ongoing efforts to reform copyright law to strengthen users’ rights and expand the public domain.

See related blog post: Supporting Copyright Reform

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay46,939
  • Tháng hiện tại709,130
  • Tổng lượt truy cập32,187,456
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây