GNU/Linux ở trên đỉnh

Thứ sáu - 27/11/2009 06:06

GNU/LinuxJust Became Topper

November 16, 2009

Posted by: Glyn Moody

Theo:http://www.computerworlduk.com/community/blogs/index.cfm?blogid=14&entryid=2641

Bài được đưa lênInternet ngày: 16/11/2009

Lờingười dịch: “Nếu ai đó nói cho bạn rằng GNU/Linuxkhông có khả năng để chạy các tác vụ mức doanhnghiệp, hoặc thiếu sự đổi mới sáng tạo, hoặc sẽkhông bao giờ trở thành một người dẫn đầu thịtrường, thì chỉ cần chỉ cho họ theo hướng này củadanh sách Top500...”ở đây.

Một trong những siteyêu thích của tôi cho bất kỳ ai bị rơi trong vòng tùtúng đủ để tin tưởng rằng Windows trong mọi ý nghĩalà công nghệ cao cấp hơn phần mềm tự do là Top500.Với các tên này, đây đơn giản là 500 siêu máy tínhhàng đầu trên thế giới, với một phân tích theo vịtrí, nhà cung cấp, kiến trúc bộ vi xử lý – và, tấtnhiên, hệ điều hành.

Windows khá là áp đảotrên máy tính để bàn, chiếm khoảng 90% thị phần ởđó. Như chúng ta biết quá rõ, điều đó có nghĩa là nócó một vòng vây tổng trong phân khúc đó mà khó bị phávỡ. Bây giờ hãy xem những con số thống kê mới nhấtcho khu vực các siêu máy tính. Đây là phần được táchtheo họ các hệ điều hành:

  • Linux 89.20%

  • Windows 1.00 %

  • Unix 5.00 %

  • BSD Based 0.20 %

  • Những thứ còn lại 4.60%

Vâng, như ở trên,GNU/Linux là áp đảo trong thế giới siêu máy tính nhưWindows trên các máy tính cá nhân. Tuy nhiên, không giốngnhư Windows trên máy tính cá nhân, mà đang chậm chạp đánhmất thị phần (không nhiều, nhưng một chút), thìGNU/Linux thực sự đang *giành được*: 6 tháng trước nóđã từng có 88.60%. Windows, ngược lại, vẫn bị tắc ởcái ngưỡng 1% - đó chỉ là 5 máy trong số 500 cái hàngđầu.

Điều đó là khákhông thể tin nổi, không ít hơn vì Microsoft đang ném đángkể các tài nguyên vào thị trường này với sản phẩmWindows HPC Server. “Các tài nguyên” trong trường hợp nàybao gồm cả thông thường “ở đây, hãy lấy các phầnmềm này tự do - ô hô, bạn cần Windows Server HPC đểchạy nó...” Không là những gì Microsoft tuyệt vọng, bạnhiểu chứ.

Vì thế, lần sau nếuai đó nói cho bạn rằng GNU/Linux không có khả năng đểchạy các tác vụ mức doanh nghiệp, hoặc thiếu sự đổimới sáng tạo, hoặc sẽ không bao giờ trở thành mộtngười dẫn đầu thị trường, thì chỉ cần chỉ cho họtheo hướng này của danh sách Top500...

Oneof my favourite sites for anyone benighted enough to believe thatWindows is in any sense superior technology to free software isTop500. As its name hints, this is simply the top 500 supercomputersin the world, with an analysis by location, vendors, processorarchitecture – and, of course, operating systems.

Windowsis pretty dominant on the desktop, holding probably 90% market sharethere. As we know too well, that means that it has a totalstranglehold on that sector that is probably going to be very hard tobreak. Now consider the latest stats for the supercomputing sector.Here's the breakdown by operatingsystem families:

Linux89.20%

Windows1.00 %

Unix5.00 %

BSDBased 0.20 %

Mixed4.60 %

Yes,as this shows, GNU/Linux is just as dominant in the supercomputingworld as Windows is on PCs. However, unlike Windows on the desktop,which is slowly losing market share (not much, but a little),GNU/Linux is actually *gaining*: six months ago it had 88.60%.Windows, by contrast, remains stuck at a rather pathetic 1% - that'sjust five machines in the top 500.

That'spretty incredible, not least because Microsoft is throwingconsiderable resources at this market with its WindowsHPC Server product. “Resources” in this case include theusual “here, take this softwarefor nothing – oh, by the way, you need Windows Server HPC torun it....” Not that Microsoft is desperate, you understand.

So,next time someone tells you that GNU/Linux isn't able to runenterprise-level tasks, or lacks innovation, or will never become amarket leader, just point them in the direction of that Top500list...

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay35,385
  • Tháng hiện tại621,696
  • Tổng lượt truy cập32,100,022
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây