Windows Mobile có lẽ mất 28% thị phần

Thứ năm - 26/11/2009 06:30

WindowsMobile Possible 28% Loss of Market Share

Nov 17, 2009

Theo:http://www.linuxpromagazine.com/Online/News/Windows-Mobile-Possible-28-Loss-of-Market-Share

Bài được đưa lênInternet ngày: 17/11/2009

Theo một nghiên cứucủa Gartner hiện nay, Windows Mobile đã mất 28% thị phầntrong năm vừa qua. Những người thắng cuộc trước hếtlà Apple và Blackberry, nhưng các hệ thống nguồn mở đanggiành được về lâu dài.

Như ZDNet báo cáo, dựavào một nghiên cứu của Gartner, Windows Mobile đã mất gầnmột phần ba thị phần của thị trường điện thoại diđộng từ QIII/2008 tới QIII/2009 và chết gí cuối cùngtrong số các tay chơi chính tới 8%. Một lý do cho sự suysụp là phiên bản chậm ra của Microsoft về Windows Mobile6.5, trong khi còn chưa đưa ra được những gì mà hầu hếtnhững người sử dụng điện thoại di động đang đòihỏi, như các màn hình cảm ứng chẳng hạn. Theo nhà phântích của Gartner là Roberta Cozza, phiên bản 6.5 là “khôngphải một cải tiến chủ chốt” so với những phiên bảntiền nhiệm. Một thông cáo báo chí của Gartner gần đâycó những tiên đoán xa hơn.

Symbian, kể từ khi cóđược một hệ điều hành nguồn mở, cũng đã đánh mấtthị phần 10% qua các quý 2 và 3, từ 50% xuống còn 45%.Ngược lại, các môi trường hoàn toàn đóng như iPhone vàBlackberry của RIM đã giành được thị phần.

Tuy nhiên, từ viễncảnh của nguồn mở, năm 2009 là một năm phân dòng trongthị trường điện thoại di động. Các điện thoại diđộng của Android đã giành được 4%, ngay cả dù tạithời điểm này của nghiên cứu chỉ 2 thiết bị cóAndroid. Ngay cả Palm WebOS tự do cũng đã vượt ngưỡng1%.

Các nhà phân tích củaGartner đã tiên đoán về kết cục của Windows Mobile đầunăm nay: họ đã cho rằng vào năm 2015 sẽ có thể còn lại4 tay chơi trong lĩnh vực này, Android, Symbian, Mac OS vàBlackberry.

Accordingto a current Gartner study, Windows Mobile has lost 28% of the mobilemarket share over the last year. Winners at first are Apple andBlackberry, but open source systems are gaining over the long run.

AsZDNet reports, based on a Gartner study, Windows Mobile lost nearly athird of the share of the mobile phone market f-rom 2008 Q3 to 2009 Q3and is dead last among the major players at just 8%. One reason forthe breakdown is Microsoft's delayed release of Windows Mobile 6.5,while still not delivering what most mobile phone users aredemanding, such as touchscreens. According to Gartner analyst RobertaCozza, version 6.5 is "not a major improvement" over itspredecessors. A recent Gartner press release has furtherprognostications.

Symbian,having since become an open source operating system, also lost marketshare by 10% over the two third quarters, going f-rom 50% to 45%. Themore closed environments iPhone and RIM's Blackberry, on the otherhand, have gained share.

F-romthe open source perspective, however, 2009 has been a watershed yearin the mobile phone market. Android mobile phones gained 4%, eventhough at the time of the study only two devices had Android. Eventhe free Palm WebOS has passed the 1% mark.

Gartneranalysts had predicted the end of Windows Mobile earlier this year:they guessed by 2015 that there would be four remaining players inthe field, Android, Symbian, Mac OS and Blackberry.

(MarcelHilzinger)

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay46,526
  • Tháng hiện tại260,623
  • Tổng lượt truy cập31,416,095
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây