Nguồn mở đang lên ở Ấn Độ

Thứ ba - 24/07/2007 07:36

An Open Source Raj is Rising

Theo: http://www.solidoffice.com/archives/580

Bài được đưa lên Internet ngày 12/07/2007

Theo CXOtoday.com, Ấn Độ tiếp tục dịch chuyển không thương xót tới mã nguồn mở trên các máy tính để bàn của chính phủ.

Trong bài “Ấn Độ 'Mở' sang Nguồn Mở”, tác giả Abhinna Shreshtha hỏi, “”Kerala ký một Biên bản ghi nhớ với Red Hat; chủ tịch của Ấn Độ xem mã nguồn mở như một cách mang lại các lợi ích về CNTT cho quảng đại quần chúng; Chính phủ của Maharashtra có kế hoạch phát triển tất cả các ứng dụng trên Linux – liệu một tập hợp nguồn mở để lật đổ được nguyên tắc của các phần mềm sở hữu độc quyền tại Ấn Độ hay không?”

According to CXOtoday.com, India continues its relentless move toward open source on government desktops.

In India ‘Opens’ to Open Source, author Abhinna Shreshtha asks, “Kerala signs a Memorandum of Understanding (MoU) with Red Hat; the president of India sees open source as the way of bringing Information Technology (IT) benefits to the masses; the Government of Maharashtra plans to develop all new applications in Linux - is open source set to topple the rule of proprietary software in India?”

Nói ngoài lề: Maharashtra, dân số 97 triệu, là bang đông dân thứ 2 của Ấn Độ, và nhiều dân hơn bất kỳ đất nước châu Âu nào ngoại trừ Nga.

Bài viết đưa vào bằng một khảo sát nhanh các bang khác của Ấn Độ (và các chính phủ khác trên thế giới) áp dụng FOSS: “Với các quốc gia của thế giới thứ 3 việc quan tâm một cách lành mạnh tới mã nguồn mở thì tin tức về việc Red Hat muốn tạo một sự hiện diện mạnh mẽ tại Ấn Độ trở nên không ngạc nhiên. Linux là hệ điều hành đã được ưa thích hơn tại Kerala, Maharashtra, Bengal và Tamil Nadu. Red Hat có kế hoạch đảm bảo các sáng kiến như thế này với chính phủ các bang khác trong tương lai. Đưa ra sự quan trọng đang lên gắn với phần mềm nguồn mở, ưu thế của các phần mềm sở hữu độc quyền tại thị trường Ấn Độ có thể bị sứt mẻ nghiêm trọng”.

Side note: Maharashtra, population 97 million, is the second most-populous state in India, and more populous than any European country except Russia.

The article concludes with a quick survey of other Indian states (and other governments around the world) adopting FOSS: “With third world countries around the globe taking a healthy interest in open-source software, the news that Red Hat wants to cre-ate a strong presence in India comes as no surprise. Linux is already the preferred operating system in Kerala, Maharashtra, Bengal, and Tamil Nadu. Red Hat is planning to undertake such initiatives with other state governments in the future. Given the increasing importance being attached to OSS, proprietary software owners’ supremacy in the Indian market may have taken a severe dent.”

Ấn Độ, một siêu cường đang lên về kinh tế, là một mặt trận khác trong việc đấu tranh toàn cầu giữa các phần mềm của tư bản độc quyền và phần mềm nguồn mở có hỗ trợ các định dạng mở. Thành công của nguồn mở và các định dạng mở ở đó sẽ có một tác động đáng kể trên toàn cầu.

India, a rising economic superpower, is another front in the global struggle between proprietary, monopolist software and open source software supporting open formats. The success of open source and formats there will have a significant impact around the world.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay26,155
  • Tháng hiện tại612,466
  • Tổng lượt truy cập32,090,792
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây