Quốc hội Ý chuyển đổi sang Linux

Thứ năm - 19/07/2007 07:51

Italian Parliament Migrating to Linux

Lời tựa: Sau quyết định của Quốc hội Pháp chuyển đổi 1154 máy trạm sang sử dụng Ubuntu, OpenOffice.org, Thunderbird, Firefox hồi tháng 11/2006, nay đến quyết định chuyển đổi của Quốc hội Ý chuyển sang sử dụng SuSE Linux, OpenOffice và chắc chắn là ODF (có sẵn trong OpenOffice.org).

Theo: http://www.solidoffice.com/archives/582

Tin được đưa lên mạng ngày 13/07/2007

Các mục tin thời sự của Inquirer (người quan sát), một cuộc chuyển đổi 3500 máy tính sang Linux và các phần mềm nguồn mở của Quốc hội Ý trong “Quốc hội Ý đánh cuộc trên SuSE Linux”:

Quốc hội Ý đang cam đoan một sự chuyển đổi lớn nhất trong các chính phủ châu Âu sang các phần mềm nguồn mở”.

Phòng công nghệ thông tin của Quốc hội Ý đã trình bày kế hoạch hôm thứ tư để bắt đầu chuyển đổi 3500 máy tính cá nhân để bàn, bao gồm cả 630 máy của các nghị sĩ quốc hội, từ Windows sang SuSE Linux bắt đầu tứ tháng 09 này. Các nghị sĩ quốc hội cũng sẽ chạy SuSE trên tất cả 200 máy chủ của họ”.

Điều này làm cho nó trở thành quốc hội lớn thứ 2 của châu Âu chọn phần mềm nguồn mở. Quốc hội Pháp, với 577 ghế, đã bỏ phiếu cuối năm ngoái để cài đặt các phần mềm nguồn mở trên tất cả 1154 máy tính cá nhân của họ. Pháp đã quyết định chạy Ubuntu tháng 02 năm nay và việc chuyển đổi trong Quốc hội (Pháp) đang được thực hiện”.

Nghị sĩ quốc hội khởi xướng dự án này, Pietro Folena, “đánh giá việc chuyển này sẽ làm cho các máy tính cá nhân rẻ hơn tới 90% và ông dự kiến tiết kiệm còn lớn hơn sẽ được thực hiện trên các máy chủ...”. “Việc tiết kiệm là quan trọng, nhưng động cơ đầu tiên cho quyết định này là để có được tự do. Tự do khỏi công nghệ duy nhất, tự do khỏi một ông chủ phần mềm duy nhất và một nhà thầu duy nhất, tự do để phát triển các ứng dụng riêng của chúng ta và tự do khỏi những virút”. Quả là một phát biểu hay.

The Inquirer chronicles a 3,500-computer migration to Linux and open source for the Italian Parliament in Italian parliament bets house on SuSE Linux:

ITALY’S parliament is about to undertake Europe’s largest governmental migration yet to open sauce.

“The IT department of the Italian parliament presented plans on Wednesday to begin migrating some 3,500 desktop PCs, including those of its 630 MPs, away f-rom Windows to SuSE Linux starting this September. The Camera dei deputati will also run SuSE on all of its two hundred servers.

“This makes it the second and largest parliament in Europe to choose open sauce. The French parliament, with 577 seats, voted last year to have open sauce installed on all of its 1145 PCs. France decided on Ubuntu this February and the migration in the Parliament should be underway.”

The MP who initiated the project, Pietro Folena, “estimates the switch makes PCs some 90 per cent cheaper and he expects larger savings to be realized on the servers… “The savings are important, but the primary motive for this decision is to gain freedom. Freedom f-rom single technology, freedom f-rom a single software owner and a single contractor, freedom to develop our own applications and freedom f-rom viruses.”

Well spoken, indeed.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay11,727
  • Tháng hiện tại538,260
  • Tổng lượt truy cập32,016,586
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây