"Hiệu ứng Linux" ở Hàn Quốc

Thứ sáu - 20/07/2007 10:10
Thứ Tư, 18/07/2007, 17:03

Bài được đưa lên Internet ngày thứ Tư, 18/07/2007

Theo ICTnews

ICTnews -- Hàn Quốc đang tích cực ứng dụng các chương trình nguồn mở, với tham vọng "hất cẳng" Windows. "Hiệu ứng" Linux đang lan rộng ở Hàn.

Korea Post, Bưu chính Hàn Quốc, đang đi đầu đất nước trong việc ứng dụng các chương trình nguồn mở. Đây là một bước nhằm “hạ bệ” vị trí thống lĩnh của hệ điều hành Windows.

Tuần trước, Korea Post tuyên bố toàn bộ máy tính để khách hàng sử dụng tại các chi nhánh ở Hàn Quốc sẽ được lắp đặt hệ điều hành Linux trong 2 năm tới. Linux là phần mềm miễn phí thay thế cho Windows độc quyền của đại gia Microsoft, Mỹ.

“Chúng tôi bắt đầu lắp đặt Linux từ năm 2005 và thấy phần mềm chạy rất tốt”, Giám đốc Korea Post Oh Kwang-soo, nói. “Đến năm 2009, tất cả 3.253 máy tính để bàn tại các bưu điện sẽ chạy bằng hệ điều hành Linux, thay vì Windows”.

Oh cho hay Linux đã tiết kiệm được khoảng 180.000 won/PC (3,1 triệu đồng). Như vậy, cho đến nay Korea Post đã tiết kiệm được khoảng 227 triệu won (gâầ 4 tỷ đồng) sau khi 1.265 máy tính lắp đặt Linux.

Khi được hỏi liệu Korea Post có kế hoạch lắp đặt Linux cho máy tính của 40.000 nhân viên không, ông Oh đã đáp lại rất tích cực.

“Chúng tôi chưa thể chuyển toàn bộ PC sang Linux vì còn thiếu các phần mềm Linux thích hợp. Hiện Windows vẫn là hệ điều hành của chúng tôi. Nhưng các chương trình Linux sẽ dần được ứng dụng, để cuối cùng tất cả đều thay bằng Linux”.

Với chi phí cạnh tranh và tính bảo mật cao, Linux đã nổi lên là biện pháp thay thế Windows trên toàn cầu. Hãng máy tính Phần Lan Linus Torvalds đã phát triển Linux đầu tiên – phiên bản của hệ điều hành Unix. Các nhà lập trình trên toàn thế giới có thể nâng cấp Linux liên tục đến khi hệ thống được điều chỉnh theo đúng ý người sử dụng.

Hàn Quốc cũng tham gia “băng đảng” Linux và tăng cường sử dụng Linux trong hệ điều hành máy chủ. Bước tiến của Korea Post đã gây lo ngại cho Microsoft. Nguy hiểm hơn khi chính phủ Hàn đang xem xét tăng cường các chương trình nguồn mở. Bộ Thông tin và Truyền thông Hàn là đơn vị đi đầu.

Bộ đã rót tổng số 9,6 tỷ won vào các dự án Linux từ năm 2004-2006 và dự định đầu tư 4 tỷ won trong năm nay.

Hồi đầu năm ngoái, thành phố Gwangju đã được Bộ Thông tin và Truyền thông Hàn chọn làm “thành phố Linux” đầu tiên của đất nước. Tại đây, phần mềm nguồn mở được dùng ở hầu hết những bộ phận quan trọng của chính quyền.

Trường đại học Gangwon cũng được chọn làm trường đại học Linux để ứng dụng các phần mềm nguồn mở.

Bộ Thông tin và Truyền thông Hàn sẽ thiết lập một hệ thống Linux cho các cơ quan chính phủ để chứng minh tính ổn định và hoàn thiện của nó.

Tháng 3 năm ngoái, Bộ Giáo dục và Phát triển Nhân lực đã giới thiệu một hệ thống thông tin trường học trực tuyến mang tên National Education Information System (NEIS). Trong đó, Linux là hệ điều hành chính.

Linux hiện được lắp đặt trên 2.335 máy chủ NEIS, cho phép các cơ quan giáo dục thu thập thông tin về tên, ngày sinh và trình độ của sinh viên, học sinh.

Bộ Đầu tư và Ngân sách Hàn cũng đi theo xu hướng này bằng việc triển khai tất cả 37 dự án thông tin về phần mềm nguồn mở trong năm 2006. Năm nay, con số đó tăng lên 49.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay15,838
  • Tháng hiện tại602,149
  • Tổng lượt truy cập32,080,475
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây