Open Office – Lựa chọn đúng để thay thế MS Office

Thứ sáu - 31/08/2007 07:25
Hiện nay đa số máy tính sử dụng tại các doanh nghiệp, tổ chức và hộ gia đình đều sử dụng hệ điều hành Windows . Trong đó bộ phần mềm văm phòng MS Office có lẽ là phần mềm ứng dụng phổ biến nhất. Với giá bản quyền mỗi bộ phần văn phong vào khoảng 300 đô la Mỹ . Người dùng máy tính Việt Nam đang đứng trước một vấn đề lớn, đó là tiếp tục vi phạm thỏa thuận bản quyền hay đi tìm một giải pháp thay thế.

Ông Nguyễn Long – Tổng thư ký Hội Tin học VN phát biểu : Khi hội nhập thì vấn đề tôn trong bản quyền trở thành vấn đề pháp luật .Một phần mềm của MS sử dụng trên bất kỳ phần máy tính nào đều phải trả phí rất cao. So với mức thu nhập của người VN thì chi phí này quá cao và đó là một thách thức.

Thách thức này sẽ ngày càng lớn hơn khi Microsoft đã cho ra mắt bản office 2007 theo một định dạng dữ liệu khác với các phiên bản office 2003 trở về trước. và đây chính là thời điểm thích hợp mà người dùng cuối cùng cần phải làm quen với một bộ phần mềm văn phòng khác để giảm thiểu tình trạng sử dụng các phần mềm trái phép.

Ông Nguyễn Long – Tổng thư ký Hội Tin học VN phát biểu: Việc tuân thủ bản quyền là cần thiết nhưng chúng ta vẫn phải căn cứ vào khả năng tài chính, nhu cầu sử dụng để tìm ra những phần mềm phù hợp và có chi phí nhỏ nhất

Câu trả lời cho một phần mềm văn phòng có chi phí bản quyền bằng không và có tính năng tương đương chính là bộ phần mềm văn phòng open office – Một lối thoát mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang chọn lựa khi phải đối diện với khoản chi phí mua MS office – một lối thoát mà cộng đồng phát triển phần mềm thế giới đã mất nhiều năm thực hiện.

Ông Nguyễn Long – Tổng thư ký Hội Tin học VN phát biểu: điều thuận lợi của chúng ta là cộng đồng nguồn mở thế giới ngày càng vững mạnh, lượng người sử dụng tăng, công nghệ hoàn chỉnh. Đó là cơ hội để người sử dụng VN có được những phần mềm ứng dụng phù hợp mà vẫn tôn trọng cam kết bản quyền.

AUF – tổ chức hợp tác đại học khối Pháp ngữ là đơn vị đã có kinh nghiệm sử dụng bộ phần mềm văn phòng open office từ 2 năm nay. Với họ đơn giản chỉ vì một lý do AUF là một tổ chức giáo dục vì vậy không thể có tình trạng sử dụng phần mềm không bản quyền tại đây. Hơn nữa với nhiều ngàn máy tính sử dụng trong cả hệ thống. Chi phí mua bản quyền bộ phần mềm Office 2007 là một con số khổng lồ. Do vậy open office được lựa chọn như một lẽ đương nhiên.

Ông Vũ Đỗ Quỳnh – tổ chức AUF phát biểu : AUF trước đây đã dùng MS office, nhưng chủ chương của văn phòng chính là cần thay thế bằng Open office . Thời gian đầu thì chúng tôi sử dụng song song cả hai phần mềm nhưng hiện nay đã bắt đầu loại bỏ MS office , trước hết là các máy mới mua sẽ chỉ cài open office.

Đi theo chủ chương này của AUF – Viện tin học Pháp ngữ tại Hà Nội cũng đã đề ra hẳn một khẩu hiệu trong nội bộ “ bạn đang phải nhức đầu vì vấn đề bản quyền phần mềm – hãy sử dụng Linux và phần mềm nguồn mở” . Tất nhiên triệt để nhất vẫn là sử dụng cả hệ điều hành linux và phần mềm văn phòng open office. Tuy nhiên hiện nay tại VN, windows vẫn là hệ điều hành quen thuộc và giá của nó cũng chỉ bằng 1/3 so với bộ MS office. Vì vậy giải pháp sử dụng Open office trên nền windows có thể là bước đi phù hợp cho người dùng máy tính VN hiện nay.

Ông Vũ Đỗ Quỳnh – tổ chức AUF phát biểu: Việc lưu giữ văn bản chính thức đối với chúng tôi rất quan trọng. Bời định dạng tài liệu của Open ofice đã tuân thủ một chuẩn được ISO công nhận nên nó sẽ giúp chúng tôi lưu giữ thông tin và trao đổi trong nội bộ tốt hơn. Open office còn có khả năng xuất bản thẳng sang PDF, nên hỗ trợ tốt công việc của chúng tôi. Chắc chắn, chúng tôi sẽ không mua MS ofice 2007 nữa vì chi phí quá lớn.

Với kinh nghiệm của một tổ chức đã triển khai sử dụng open office, thì vấn đề đầu tiên gặp phải là thay đổi thói quen của người sử dụng. Anh Đoàn Mạnh Hà, người đã trực tiếp hỗ trợ kỹ thuật cho người mới sử dụng Open office chia sẻ .

Đoàn Mạnh Hà: theo tôi vấn đề chỉ là thói quen, khi mọi người hiểu cần phải làm quen với cái mới thì họ sẽ làm rất nhanh. Cách làm của chúng tôi là khảo sát nhu cầu sử dụng của cá nhân, sau đó hướng dẫn họ bắt đầu với open office. Sau 1 tuần là mọi người làm quen. Từ đó người đó chỉ cho người kia và tự học những tính năng nâng cao. Công việc làm quen cũng khá nhanh.

Để bắt đầu làm quen với open office, trên một máy tính sử dụng hệ điều hành windows đã kết nối mạng. Bạn chỉ cần sử dụng công cụ tìm kiếm google và gõ vào từ khóa openoffice.org . Ngay lập tức công cụ tìm kiếm này sẽ tìm giúp bạn trang chủ của open office. Tại đây bạn có thể tải về trọn bộ phần mềm văn phòng Open office ở mục download. Bạn có thể chọn tải về open office tùy theo hệ điều hành mà bạn đang sử dụng. ở đây chúng ta đang dùng hề điều hành windows nên sẽ chọn bảng windows. Có hai bản open office , một là không hỗ trợ java với dung lượng 97MB và một có hỗ trợ java với dung lượng 108 MB . bạn cứ yên tâm chọn mục tải về và đây là bộ phần mềm miễn phí bản quyền nên bạn không cần phải đăng ký. Thời gian tải về tùy thuộc vào băng thông đường truyền, nhưng thông thường bạn sẽ phải đợi khoảng 30 phút. Sau khi đã tải xong bộ cài đặt vào một thư mục trên máy, bạn hãy tiến hành cài đặt Open office trên máy. Việc cài đặt này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các hướng dẫn mặc định là có thể hoàn tất khâu cài đặt. Chỉ có một lưu ý nhỏ là trong quá trình cài đặt, sẽ có một bản hỏi là bạn có để Open Office mặc định mở tất cả các file do MS office tạo ra hay không. Nếu chưa quen với các định dạng file của open office. Bạn có thể bỏ các lựa chọn này.

Quá trình cài đặt sẽ hoàn thành sau khoảng 4-6 phút tùy theo cấu hình máy.

Việc sử dụng open office tương tự như MS office. Tương đương với ứng dụng MS word, open Office có ứng dụng writer. Với lần đầu tiên sử dụng bạn nên khai báo tên người sử dụng để open office lưu vào thuộc tính tên người khởi tạo văn bản.

Có thể nói nếu như bạn đã làm việc quen với các chức năng của MS office thì việc sử dụng các chức năng của Open Office cũng không có nhiều thay đổi.

Open office cũng cho phép bạn lưu lại văn bản dưới nhiều định dạng khác nhau. Trong đó có cả định dạng .doc của MS Office phiên bản 2003 trở về trước.

Hiện nay nhiều cá nhân tham gia phát triển phần mềm nguồn mở tại Việt Nam đang tích cực việt hóa phiên bản mới nhất của open office để bộ ứng dụng văn phòng này trở nên thân thiện hơn nữa với người sử dụng Việt Nam. Làm quen và sử dụng open office thường xuyên tiến tới thay thế sử dụng MS office không bản quyền cũng chính là một cách làm giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm văn phòng tại Việt Nam.

------------

PS: Bạn có thể xem các đoạn Video chương trình này tại địa chỉ:

Đoạn 1: http://www.youtube.com/watch?v=qYI0rAkuU3Q

Đoạn 2: http://www.youtube.com/watch?v=pFl9c3PY36I

------------

Việt Phú - VTV2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay28,862
  • Tháng hiện tại555,395
  • Tổng lượt truy cập32,033,721
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây