Lõi nguồn mở của hệ thống y tế điện tử bệnh viện ở Warsaw

Thứ hai - 12/05/2014 05:57

Open source core of Warsaw hospital e-health system

Submitted by Gijs Hillenius on April 25, 2014

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/news/open-source-core-warsaw-hospital-e-health-system

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/04/2014

Nguồn mở đưa ra các dịch vụ y tế điện tử có hiệu quả và hiện đại cho bệnh viện đại học Warsaw. Hệ thống y tế tích hợp của nó dựa hoàn toàn vào nguồn mở và, theo lãnh đạo dự án và chuyên gia y tế Radosław Rzepka, đang định hình cho tương lai các cơ sở dữ liệu y học của Balan.

Open source delivers safe, efficient and modern e-health services to Warsaw's university hospital. Its integrated medical system is based completely on open source and, according to project leader and medical specialist Radosław Rzepka, is shaping the future of Poland's medical databases.

Sử dụng phần mềm tự do nguồn mở là cách duy nhất đúng để trao đổi các dữ liệu trong các hệ thống cơ sở dữ liệu y tế, Rzepka nói. Dễ hơn nhiều để triển khai, cải thiện, xây dựng và tùy biến thích nghi các giải pháp bằng việc sử dụng dạng các giải pháp này. Các hệ thống sở hữu độc quyền đòi hỏi các giấy phép đắt giá, làm cho nó không thể thự sự hiểu cách thông tin được trao đổi, ép các nhà nghiên cứu dựa vào việc xuất các dữ liệu không hiệu quả.

Rzepka và đồng nghiệp của anh Daniel Podlejski đã trình bày hệ thống y tế điện tử được Đại học Y Warsaw xây dựng, ở hội nghị Medetel ở Luxembourg hôm 10/04.

Bác sĩ Rzepka đã giải thích rằng thậm chí trong bệnh viện, là trở ngại để trao đổi các hồ sơ y tế của các bệnh nhân như tia X quang, MRI và ECG. Để vượt qua được rào cản này, bệnh viện của đại học đã quyết định phát triển hệ thống hiện đại của riêng nó. Đại học đã có ít các yêu cầu hơn: giải pháp có thể giá thấp hơn, an toàn, mềm dẻo và dễ sử dụng trong tất cả các dạng thiết bị tính toán, trải từ các máy trạm cho tới các điện thoại thông minh. “Chúng tôi đã không phải nghĩ nhiều, các hệ thống đó có thể được xây dựng như là nguồn mở, khi mà chúng tôi cũng muốn chia sẻ công việc của chúng tôi với các bệnh viện khác”.

Dự án được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Quốc gia Balan cấp vốn và liên quan tới 7 lập trình viên và 9 chuyên gia y tế.

Chiếc bình Sinatra

Kiến trúc hướng dịch vụ bây giờ được sử dụng ở bệnh viện đại học Warsaw được xây dựng bằng việc sử dụng các thành phần nguồn mở tiêu chuẩn, bao gồm máy chủ web Nginx, phát tán Linux Ubuntu, hệ quản trị cơ sở dữ liệu PostgreSQL và máy tìm kiếm Elasticsearch. Các lập trình viên sử dụng các ngôn ngữ lập trình Ruby và Python và các khung ứng dụng web Rails, Sinatra và Flask. Phần mềm trung gian thông điệp bao gồm Rabbit M!, Resque và Celery.

Nền tảng y tế điện tử cho phép các nhân viên chia sẻ các dữ liệu y tế, bao gồm các tệp quét, từ bất kỳ nguồn nào. Hệ thống hỗ trợ các nhân viên làm việc từ các địa điểm xa, sử dụng các kết nối VPN và, khi được xác thực đúng, các hồ sơ cũng có thể được truy cập từ một điện thoại thông minh, Rzepka nói, bổ sung thêm rằng anh đã phải đảm bảo với ban lãnh đạo bệnh viện “rằng hệ thống của chúng ta là đủ an ninh”.

Nó hoàn thành với một hệ thống học tập điện tử trực tuyến, làm cho các trường hợp được nặc danh hóa sẵn sàng cho việc dạy họ ở bệnh viên của đại học. “Một trong những điều khó khăn nhất trong việc nghiên cứu y tế là tìm kiếm các trường hợp thực tế, đại diện”, chuyên gia y tế này nói. “Tiếp cận của chúng tôi sẽ cho phép các sinh viên học từ các quan sát và các thảo luận thực tế giữa các nhân viên bệnh viện và chuyên gia y tế, và sử dụng các hồ sơ được nặc danh hóa”.

Hệ thống này đang được sử dụng rồi từ một nhóm các phòng khám. Rzepka nói: “Có một số lượng lớn các nhân viên bệnh viên có liên quan, và mất thời gian để thuyết phục họ có được hiệu quả. Nhưng chúng tôi có niềm đam mê, và chúng tôi biết hệ thống này sẽ là hữu dụng trong mọi phòng khám”.

Using free and open source is the only way to correctly exchange data in medical database systems, Rzepka says. It is much easier to implement, improve, build and adapt solutions by using this type of solutions. Proprietary systems require expensive licences, yet make it impossible to really understand how information is exchanged, forcing researchers to rely on inefficient data exports.

Rzepka and his colleague Daniel Podlejski presented the e-health system built by the Medical University of Warsaw, at the Medetel conference in Luxembourg on 10 April.

Doctor Rzepka explained that even within the hospital, it is cumbersome to exchange patient health records such as X-rays, MRI and ECGs. To overcome this hurdle, the university hospital decided to develop its own modern system. The university had a few more requirements: the solution would have to be low-cost, safe, flexible and easy to use on all kinds of computing devices, ranging from workstations to smartphones. "We did not have to think long, these systems would be built as open source, as we also want to share our work with other hospitals."

The project is funded by Poland's National Centre for Research and Development and involves seven developers and nine medical specialists.

Flask Sinatra

The service oriented architecture now in use at Warsaw's university hospital is built using standard open source components, including web server Nginx, Linux distribution Ubuntu, database system Postgresql and search engine Elasticsearch. The developers use programming languages Ruby and Python and web application frameworks Rails, Sinatra and Flask. The message middleware includes Rabbit MQ, Resque and Celery.

The e-health platform allows staff to share medical data, including scans, from any source. The system supports staff working from remote locations, using VPN connections and, when correctly authenticated, the records can also be accessed from a smartphone, Rzepka says, adding that he has had to assure the hospital board "that our system is sufficiently secure."

It comes complete with an online e-learning system, making anonymised cases available for teaching at the university hospital. "One of the hardest things in studying medicine is finding real, representative cases", says the medical specialist. "Our approach will allow students to learn from real observations and discussions between clinicians and medical specialist, and use anonymised records."

The system is already being used by a handful of clinics. Rzepka: "There is a large number of hospital staff involved, and it takes time to convince them of the gain in efficiency. But we're passionate, and we know this system will be useful in every clinic."

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay5,789
  • Tháng hiện tại107,501
  • Tổng lượt truy cập31,262,973
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây