Các nghị sỹ mới của quốc hội châu Âu thúc giục xây dựng liên kết với các cộng đồng nguồn mở

Thứ hai - 04/08/2014 05:19

New MEPs urge building links to open source communities

Submitted by Gijs Hillenius on July 16, 2014

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/new-meps-urge-building-links-open-source-communities

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/07/2014

Julia Reda và Max Andersson, 2 thành viên nghị viện châu Âu (MEP) mới được bầu, muốn Nghị viện xây dựng các liên kết với các cộng đồng phần mềm tự do nổi tiếng. Thứ tư tuần trước, các MEP của Liên minh Tự do châu Âu/đảng Xanh đã đệ trình 2 đề xuất cho cái gọi là các dự án thí điểm ban đầu hoặc các hành động chuẩn bị (PP-PAs), sẽ được quyết định từ Nghị viện châu Âu vào tháng 9.

PP-PAs cho phép các MEP hình thành các ưu tiên chính trị và giới thiệu các sáng kiến mà, nếu thành công, có thể đưa vào các chương trình của EU.

PP-PA đầu tiên của họ đề xuất xây dựng một hạ tầng để khuyến khích các lập trình viên phần mềm tự do giúp phát hiện và sửa các lỗi an ninh trong phần mềm tự do mà đang được các cơ quan châu Âu sử dụng. Dự án cũng sẽ nhằm tạo ra các thực tiễn tốt nhất cho việc giảm thiểu các mối đe dọa về an ninh.

Thứ 2 nhằm thúc đẩy triển khai AT4AM, một giải pháp phần mềm tác giả và quản lý các sửa đổi bổ sung cho các văn bản của nghị viện. Nó được Nghị viện châu Âu phát triển và làm cho sẵn sàng như là nguồn mở.

Hợp đồng xã hội

Các mối lo an ninh CNTT của các cơ quan hành chính nhà nước và các cộng đồng PMTD là phù hợp với nhau, MEP người Đức Julia Reda nói: “Có nhiều ý nghĩa cho các cơ quan hành chính nhà nước ứng dụng sự tinh thông và kinh nghiệm của các cộng đồng PMTD”, bà nói. “2 đề xuất của chúng tôi khai thác các cách thức làm điều này, bằng việc thiết lập điều hành phần mềm, kiểm kê mã và các thực tiễn tốt nhất”.

Trong các PP-PAs của họ, các MEP chỉ tới Debian như một trong những cộng đồng các lập trình viên PMTD có khả năng. “Các cơ quan hành chính nhà nước về bản chất tự nhiên nên sử dụng và đóng góp cho cái chung”, MEP người Thụy Điển Max Andersson giải thích. Ngoài các ưu thế về chi phí và tránh bị khóa trói vào các nhà bán hàng CNTT, MEP này nói ông đánh giá cao các giá trị trong hợp đồng xã hội của Debian về không dấu các vấn đề: “Điều này tương tự như nguyên tắc mà Nghị viện sẽ triển khai các hoạt động của nó càng mở có thể càng tốt”, ông nói.

Trong tháng 5, nhóm đảng Xanh đã ủy quyền một nghiên cứu về cách mà nguyên tắc của EP có liên quan tới PMTD và các tiêu chuẩn mở. Báo cáo đó được kỳ vọng phát hành vào tháng 9.

Kiểm soát toàn bộ

Reda khuyến cáo rằng các cơ quan hành chính nhà nước không dựa vào các phần mềm và cung cấp cho các cơ quan tình báo sự truy cập và tác động nhiều hơn so với bản thân chúng có. “Các quyền tự do của PMTD đảm bảo rằng các cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát được toàn bộ các hệ thống của họ”, Reda nói. “PMTD cũng cho phép các cơ quan hành chính nhà nước tập trung các nỗ lực sẵn có của họ vào toàn thể công dân, một lợi ích đôi bên có giá trị lớn đối với xã hội”.

Julia Reda and Max Andersson, two newly elected Members of the European Parliament (MEPs), want the Parliament to build links with well-known free software communities. Last Wednesday, the Greens/European Free Alliance MEPS submitted two proposals for so-called preliminary pilot projects or preparatory actions (PP-PAs), to be decided on by the European Parliament in September.

PP-PAs allow MEPS to formulate political priorities and introduce initiatives that, if successful, can evolve into EU programmes.

Their first PP-PA proposes to build an infrastructure to encourage free software developers to help discover and fix security issues in free software that is being used by the European institutions. The project should also aims to create best practices for mitigating security threats.

The second aims to boost the uptake of AT4AM, a software solution for authoring and managing amendments to parliamentary texts. It is developed by the European Parliament and made available as open source.

Social contract

The IT security concerns of public administrations and free software communities are aligned, says German MEP Julia Reda: "It makes a lot of sense for public administrations to utilise the expertise and experience of the free software communities", she says. "Our two proposals explore ways of doing this, by establishing software governance, code audits and best practices."

In their PP-PAs, the MEPs point to Debian as one of the possible communities of free software developers. "Public administrations should naturally be using and contributing to the commons", explains Swedish MEP Max Andersson. Apart from costs advantages and avoiding IT vendor lock-in, the MEP says he appreciates the values in the Debian social contract regarding not hiding problems: "This is similar to the principle that the Parliament shall carry out its activities as openly as possible", he says.

In May, the Green group commissioned a study on how the EP's principle relates to free software and open standards. The report is expected in September.

Full control

Reda recommends that public administrations do not rely on software that provides intelligence agencies with more access and influence than they have themselves. "Free software's freedoms guarantees that public administrations are in full control of their systems", says Reda. "Free software also allows public administrations to make their efforts available to the citizenry, a mutual benefit of great value to society."

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay3,460
  • Tháng hiện tại105,172
  • Tổng lượt truy cập31,260,644
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây