5 cách để chuyển đổi dễ dàng từ Windows sang Linux

Thứ bảy - 24/10/2009 06:54

Fiveways to ease migration f-rom Windows to Linux

Author: JackWallen

Theo:http://www.ghacks.net/2009/10/13/five-ways-to-ease-migration-f-rom-windows-to-linux/

Lờingười dịch: Những bài cơ bản nhất giúp bạn chuyểnđổi sang Linux dễ dàng và thành công hơn.

Với sự trưởngthành hơn bao giờ hết của hệ điều hành Linux, sẽ cóngày càng nhiều hơn những người xem xét chuyển đổi từhệ điều hành lựa chọn của họ sang các hệ điềuhành hàng đầu của cộng đồng nguồn mở. Đối vớinhiều người thì sự chuyển đổi này là một cuộcphiêu lưu lạ lẫm nhưng đơn giản. Tuy nhiên, đối vớinhững người khác, thì nhiệm vụ này lại rất gây nảnchí và hết thách thức này tới thách thức khác. Nhữnggì mà hầu hết mọi người không nhận thức được làviệc có những cách thức rất đơn giản để giups cho sựchuyển đổi này là dễ dàng.

Trong một loạt bàitóm tắt (nếu 2 bài viết có thể được xem là một loạtbài) tôi sẽ giúp làm cho sự chuyển đổi dễ đi từ cảWindows sang Linux và từ Mac sang Linux. Hy vọng, khi đọcnhững bài viết này, bạn sẽ có một kế hoạch chơi tốtsao cho sự chuyển đổi của bạn (hoặc sự chuyển đổicủa những người sử dụng) sẽ có thể liền mạch.

Hãychọn phát tán của bạn một cách thông minh

Đây là chìa khóathực sự cho sự chuyển đổi dễ dàng. Có rất nhiềucác phát tán, cho từng dạng người sử dụng và từngkiểu sử dụng . Có rất nhiều phát tán mà chúng đã cốgắng nhại lại để nhìn nhận và cảm giác như Windowsmột cách giống nhất có thể (chiến thuật của nhữngnăm 90). Nhưng cuối cùng thì vẫn là phát tán nào mà bạnchọn để nó sẽ giúp cho sự chuyển đổi của bạn đượcđơn giản. Hầu hết những người sử dụng Windows sẽmuốn gắn vào một trong những phát tán chủ chốt(Ubuntu, Red Hat, SuSE) nếu chỉ vì lý do: sự hỗ trợ. Vớinhững phát tán chủ chốt mà bạn có thể thực sự cómột số điện thoại để gọi khi bạn có một vấn đề.Ngoài ra bạn sẽ muốn xem một phát tán mà mục tiêu củanó là sự đơn giản hóa. Một ưu điểm mà Ubuntu hơnnhững phát tán chủ chốt khác là nó đưa người sửdụng ở gốc (root) ra khỏi bức tranh với sự trợ giúpcủa lệnh sudo.

Withthe ever-maturation of the Linux operating system there are more andmore people considering a migration f-rom their operating system ofchoice to the flagship of the open source community. For many thismigration is a strange, but simple adventure. For others, however,the task is very daunting and one challenge after another. What mostpeople do not realize is that there are very simple ways to help easethis migration.

Inthis brief series (if two articles can be considered a series) I willhelp ease the migration f-rom both Windows to Linux and Mac to Linux.Hopefully, upon reading these articles, you will have a good gameplan so your migration (or your users migration) will be as seamlessas possible.

Chooseyour distribution wisely

Thisis the real key for easy migration. There are a LOT of distributionsout there, for just about every type of user and every type of use.There have been plenty of distributions that have attempted to mimicthe look and feel of Windows as closely as possible (this was a very’90s tactic). But ultimately it boils down to which distributionyou choose that will help to make your migration simple. Most Windowsusers are going to want to stick to one of the major distributions(Ubuntu, RedHat, SuSE) iffor only one reason: support. With the major distributions you canactually have a phone number to call when you have a problem. Outsideof that you are going to want to look for a distribution who’s goalis simplicity. One advantage that Ubuntu has over the other major isthat it takes the root user out of the picturewith the help of sudo.

Hãybắt đầu sử dụng các phần mềm tương tự trước khibạn chuyển đổi

Hãy đối mặt vớiđiều này, bạn bỏ ra chủ yếu nhiều thời gian để làmviệc với các ứng dụng, chứ không phải với hệ điềuhành. Vì thế bạn có thể làm công việc chuyển đổirất, rất dễ dàng hơn nhiều bằng việc sử dụng cácứng dụng mà bạn sẽ sử dụng với hệ điều hànhLinux khi bạn đang làm việc với Windows. Bạn có thể càiđặt Firefox, OpenOffice, Thunderbird, Scribus, GIMP, và nhiềuứng dụng khác trên Windows và làm quen việc sử dụngchúng trong một môi trường đã quen thuộc. Bằng việclàm này bạn sẽ loại bỏ được một trở ngại ra khỏicon đường khi việc chuyển đổi thực sự xảy ra.

Hãykiểm tra phần cứng của bạn

Một trong những vấnđề lớn nhất mà nhiều người đã gặp phải trong quákhứ là tính tương thích của phần cứng. Dù điều nàyđang chậm chạp trở thành một vấn đề của quá khứ,vẫn có những trường hợp nơi mà một mẩu phần cứngcụ thể nào đó phải được hỗ trợ. Khi bạn cài đặthệ điều hành, và tìm kiếm một mẩu phần cứng cụthể nào đó không được hỗ trợ thì cuộc sống máytính của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn. Trước khi bạnthực sự tiến hành chuyển đổi thì hãy chắc chắn làphần cứng mà bạn lên kế hoạch sử dụng sẽ hoạtđộng như bạn mong đợi. Những gì bạn muốn chú ý đặcbiệt là: các card mạng, các card video, và các card âmthanh. Một trong những nơi tốt nhất để kiểm tra làsite Các trình điềukhiển cho Linux (Linux Drivers).

Càiđặt phần mềm

Với hệ điều hànhWindows, việc cài đặt luôn không có gì hơn là một cáinháy kép lên một tệp và sau đó những gì đôi khi phảilàm là số lượng các lần nháy núm Next (tiếp theo) bấttận. Trong Linux quá trình cài đặt phần mềm là tậptrung hơn. Bạn thường đọc trong các bài viết của tôivề việc mở công cụ Add/Remove Software (Thêm/Bớt phầnmềm). Đây là một sự thay đổi cơ bản về triết lýso với Windows. Hãy nghĩ về công cụ Add/Remove Software hơnlà như một trung tâm mua sắm cho phần mềm thay vì mộtnơi để quản lý các phần mềm đã được cài đặt.Một khi bạn vượt ra khỏi triết lý của WindowsAdd/Remove Software, thì việc cài đặt phần mềm trong Linuxchỉ còn là một việc ngon ơ.

Startusing similar software before you migrate

Let’sface it, you spend a vast majority of your time working withapplications, not operating systems. Because of that you can make thejob of migration much, much easier by employing the applications youwill use with the Linux operating system while you are working withWindows. You can install Firefox,OpenOffice,Thunderbird,Scribus, TheGIMP, and many other applications on Windows and get used tousing them in a more familiar environment. By doing thisyou are removing one obstacle out of your way when the migrationactually happens.

Checkyour hardware

Oneof the biggest issues that many people have had in the past ishardware incompatibility. Although this is slowly becoming an issueof the past, there are instances whe-re a specific piece of hardwareis supported. When you install the operating system, and find aparticular piece of hardware is not supported your computing life hasbecome infinitely more difficult. Before you actually do themigration make sure the hardware you plan to use will function as youexpect. What you want to pay particular attention to are: Networkingcards, video cards, sound cards. One of the best places to check isthe LinuxDrivers site.

Softwareinstallation

Withthe Windows operating system, installation is always nothing morethan a double click of a file and then what sometimes seems like anendless amount of clicking the Next button. In Linux the process ofinstalling software is more centralized. You often read in myarticles about opening the Add/Remove Software tool. This is afundamental change to the philosophy of Windows. Think of theAdd/Remove Software tool as more a shopping center for softwareinstead of a location to manage software already installed. Once youget beyond the Windows Add/Remove Software philosophy,installing software in Linux is asnap.

Hơnlà một cách để...

Một trong những triếtlý mà ban đầu đã lôi cuốn tôi tới Linux là việc luôncó hầu hết nhiều hơn một cách để quan tâm về mộttác vụ trong Linux. Điều này là thứ gì đó mà nhiềungười sử dụng Windows phải chiến đấu ngay từ đầu.Với Windows thường có một cách thức để tiến hành mộttác vụ - cách của Windows. Với Linux luôn có nhiều cáchthức để làm thứ gì đó. Điều này thường rất gâylúng túng cho người sử dụng mới. Điều này đặc biệtđúng khi người sử dụng mơi đó tới một danh sách thưđể nhờ trợ giúp và có được 5 câu trả lời với 5cách khác nhau để giải quyết một vấn đề duy nhất.Có ai sai không nhỉ? Liệu mọi người có đều đúngkhông nhỉ? Trong tình huống này thứ tốt nhất để làcó thể là đọc giải pháp của từng người và quyếtđịnh giải pháp nào có vẻ đơn giản nhất cho bạn đểtái tạo. Cuối cùng, khi tới một danh sách thư để cầutrợ giúp cho Linux, luôn tốt nhất là đặc biệt nhất cóthể. Thay vì nói “Tôi phải làm thế nào với A?” bạncó thể nói “Tôi phải làm thế nào với A khi sử dụngmột công cụ đồ họa trong GNOME?” hoặc “Cách dễnhất để thực hiện A trong KDE là gì?”

Nhữngý nghĩ cuối cùng

Bạn có thể nghĩ đâylà những bài học rất chung cho sự chuyển đổi, nhưngđối với một người mới sử dụng Linux thì chúng lànhững bài học mà có thể tiết kiệm nhiều thời gian vànhiều sự đau đầu. Liệu bạn có bất kỳ mẹo nào vềchuyển đổi cho người sử dụng chuyển đổi từ Windowssang Linux không? Nếu có, hãy chia sẻ chúng với các độcgiả là bạn bè của Ghacks nhé.

Morethan one way to…

Oneof the philosophies that originally drew me to Linux wasthat there is almost always more than one way to take care of a taskin Linux. This is something that many Windows users struggle with atthe beginning. With Windows there is generally one way to handle atask – the Windows way. With Linux there is always multiple ways todo something. This is often very confusing to the new user. This isespecially made true when that new user goes to a mailing list forhelp and gets five different replies with five different ways tosolve a single problem. Is everyone wrong? Is everyone right? In thatsituation the best thing to do would be read everyone’s solutionand decide which one sounds like it would be the easiest for you tore-cre-ate. To this end, when going to a mailing list for Linux help,it is always best to be as specific as possible. Instead of saying“How do I do A?” you might say “How do I do A using a graphicaltool in GNOME?” or “What is the easiest way to do A in KDE?”

Finalthoughts

Youmight think these very generic lessons for migration, but to thenew-to-Linux user they are lessons that can save a lot of time and alot of headache. Do you have any migration tips for Windows-to-Linuxusers? If so, share them with your fellow Ghacks readers.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập97
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay5,334
  • Tháng hiện tại83,452
  • Tổng lượt truy cập32,312,837
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây