55 cách đưa nguồn mở vào quản lý, hợp tác, khoa học về giáo dục

Thứ sáu - 14/08/2009 06:37

55Ways to Bring Open Source into Education Management,Collaboration, Science

CynthiaHarvey

Monday,August 3, 2009 12:25:26 PM

Theo:http://www.linuxplanet.com/linuxplanet/reports/6812/1/

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 03/08/2009

Lờingười dịch: Hy vọng ngành giáo dục của Việt Nam cũngsẽ nghiên cứu kỹ về 55 ứng dụng này để có thể đưavào áp dụng vào hệ thống giáo dục của Việt Nam, từcác trường đại học cho tới các trường phổ thông.Đồng thời, chúng có thể sẽ trở thành những mảng đềtài tốt cho cuộc thi Mùa hè sáng tạo về nguồn mở củacác sinh viên Việt Nam.

Tómtắt:

Tronglúc một số nhà giáo dục đã nhanh chóng vồ lấy tiềmnăng và sự hứa hẹn của phần mềm nguồn mở, thìnhiều người khác lại đã lưỡng lự lạc lối khỏivùng tiện nghi của các ứng dụng thương mại. Vâng điềuđó đang thay đổi.

Nhiềugiáo viên và cơ quan hơn bây giờ đang tham gia vào vớicác tổ chức như SchoolForge, Quỹ Giáo dục Nguồn Mở, vàCác trường Nguồn Mở. Những nhà giáo dục này đang bắtđầu thấy rằng triết lý của nguồn mở có sức mạnhđể chuyển sự giáo dục theo vài cách chủ chốt.

Trướchết, các trường học có thể sử dụng các ứng dụngnguồn mở để thay thế các phần mềm thương mại đắttiền và giải phóng các nguồn tài nguyên cho các mụcđích khác. Ví dụ, openSIS thực hiện một số nhiệm vụnhư các chương trình quản lý trường học nguồn đóng(lập lịch, lớp, thẻ báo cáo, dự học, vân vân) trongkhi giảm được tổng chi phí sở hữu tới 75%.

Thứhai, các ứng dụng nguồn mở đang thay đổi các cách thứcmà học sinh và giáo viên tương tác, khi các ứng dụngnhư Moodle làm cho học điện tử eLearning đơn giản là cóthể kham được. Một vài cơ sở, như MIT và UC Berkeley,đã nắm lấy khái niệm đào tạo từ xa bằng nguồn mởmột bước còn xa hơn. Là các thành viên củaOpenCourseWare Consortium, họ đã làm ra các nội dung củamột số khoá học sẵn sàng một cách tự do, sao cho bấtkỳ ai trên thế giới cũng có thể hưởng lợi từ sựtinh thông của họ.

Cuốicùng, phần mềm nguồn mở trao cho các nhà giáo dục nhiềulựa chọn hơn bao giờ hết so với trước kia. Ngày nay,các giáo viên có hàng tá, nếu không nói là hàng trăm,lựa chọn về các ứng dụng phần mềm tự do nguồn mởmà chúng có thể giúp họ trình bày các bài giảng vềmọi thứ từ họ ABC tới việc mô hình hoá những tươngtác phức tạp của các phân tử trong các quá trình sinhhọc.

Danhsách dưới đây cung cấp chỉ một số ít ví dụ về cácứng dụng nguồn mở sẵn sàng để giúp các nhà giáo dụcdạy và truyền cảm hứng cho các học sinh của họ.

Vừamới được bổ sung vào danh sách này: Các ứng dụng giáodục nguồn mở bởi KDE (xem các mục từ số 50-55).

Whilesome educators have been quick to grasp the potential and promise ofopen source software, many others have been hesitant to stray f-romthe comfortable zone of commercial applications. Yet that's changing.

Moreteachers and institutions are now participating with organizationslike SchoolForge,the Open Source Education Foundation,and OpenSource Schools. These educators are beginning to see that theopen source philosophy has the power to transform education inseveral key ways.

First,schools can use open source apps to replace costly commercialsoftware and free up resources for other purposes. For example,openSIS performs the same tasks asclosed-source school administration programs (scheduling, grades,report cards, attendance, etc.) while reducing total cost ofownership up to 75 percent.

Second,open source applications are changing the ways students and teachersinteract, as applications like Moodlemake eLearning simple an affordable. Some institutions, notably MITand UC Berkeley, have taken the concept of open source distancelearning one step further. As members of the OpenCourseWareConsortium, they've made the content of some courses availablefor free, so that anyone in the world can benefit f-rom theirexpertise.

Finally,open-source software gives educators more options than ever before.Today, instructors have dozens, if not hundreds, of options for freeand open source applications that help them present lessons oneverything f-rom learning the ABCs to modeling the complexinteractions of molecules during biochemical processes.

Thelist below provides just a small sampling of the open sourceapplications available to help educators teach and inspire theirstudents.

Justadded to this list: Open source educational apps by KDE (see entries#50-55).

Quảnlý

1.openSIS

Hệthống thông tin nguồn mở về học sinh”, hoặc openSIS,được cho là là giảm được tổng chi phí sở hữu củamột khu trường học tới 75% khi so sánh với các hệthống thương mại tương tự. Nó bao gồm nhân khẩu họcvề học sinh, thông tin liên hệ, lập lịch, sổ lớp, báocáo, thẻ báo cáo, các sao chép, hồ sơ y tế, dự học,một cổng cho phụ huynh được xây dựng sẵn, và cáctính năng an ninh tiên tiến. Hệ điều hành: Windows, Linux.

Thiênvăn học

2.Stellarium

Đượctải về hơn 7 triệu lần, Stellarium là một trong nhữngứng dụng giáo dục nguồn mở phổ biến nhất sẵn sàng.Với ứng dụng này, bạn có thể đưa vào các toạ độcho bất kỳ điểm nào trên trái đất và xem bầu trờiđêm của bất kỳ điểm cụ thể nào tại thời điểmđó. Nó rất chính xác, nó còn được sử dụng đểtrang bị cho nhiều cung thiên văn. Hệ điều hành: Windows,Linux, OS X.

3.Celestia

NhưStellarium, Celestia cho phép bạn xem bầu trời đêm từ mặtđất, nhưng nó cũng cho phép bạn bay qua không gian 3D tớibất kỳ nơi nào trong thiên hà được biết. Khi có thể,nó sử dụng những hình ảnh thực tế về quả đất,các hành tinh, và các đối tượng khác, sao cho bạn cóthể thấy được những gì thực sự giống như vậy. Hệđiều hành: Windows, Linux, OS X.

4.SpaceTrajectory Analysis

Ứngdụng này cho phép các nhà nghiên cứu phân tích, mô phỏng,và hình dung được những quỹ đạo của các đối tượngmà chúng đã được phóng vào không gian. Hiện nó đangđược sử dụng bởi Cơ quan Vũ trụ châu Âu và một sốcác trường đại học quốc tế. Hệ điều hành: Windows,Linux, OS X.

Administration

1.openSIS

The"Open Source Student Information System," or openSIS,claims to lower a school district's total cost of ownership by 75percent when compared to comparable commercial systems. It includesstudent demographics, contact information, scheduling, grade book,reporting, report cards, transcripts, health records, attendance, abuilt-in parent portal, and advanced security features. OperatingSystem: Windows, Linux.

Astronomy

2.Stellarium

Downloadedmore than 7 million times, Stellarium is one of the most popularopen-source education apps available. With this app, you can inputcoordinates for any point on earth and view the night skies for anyparticular point in time. It's so accurate, it's even used to powermany planetariums. Operating System: Windows, Linux, OS X.

3.Celestia

LikeStellarium, Celestia lets you view the night skies f-rom earth, but italso lets you fly through 3D space to any place in the knownuniverse. When possible, it uses actual photographs of planets,asteroids, and other objects, so that you can see what they reallylook like. Operating System: Windows, Linux, OS X.

4.SpaceTrajectory Analysis

Thisapp lets researchers analyze, simulate, and visualize the paths ofobjects that have been launched into space. It's currently being usedby the European Space Agency and a number of internationaluniversities. Operating System: Windows, Linux, OS X.

Sinhhọc

5.ByoDyn

Cácnhà khoa học xay dựng các mô hình các mạng hoá sinh hoặccác đường mòn có thể sử dụng ByoDyn để đánh giá vàphân tích các thông số bên trong các quá trình này. Bổsung vào phiên bản có thể tải về được, nó cũng cóthể được truy cập trực tuyến như một ứng dụng Web.Hệ điều hành: Linux, OS X.

Hoáhọc

6.Jmol

Ứngdụng dựa trên Java này cho phép các học sinh tạo ra cácsơ đồ về các nguyên tử, phân tử, các phân tử lớn,các tinh thể, và nhiều hơn thế. Site này bao gồm cả mộtsổ tay và sách hướng dẫn giúp bạn học cách sử dụngphần mềm này. Hệ điều hành: Độc lập với hệ điềuhành.

7.ProtoMol

ProtoMollà một khung công việc cho việc mô phỏng động lực họcphân tử. Nó được thiết kế để có độ mềm dẻocao, dễ dàng mở rộng được, và đáp ứng được nhữngđòi hỏi về tốc độ thực thi cao. Hệ điều hành:Linux, Unix, Windows.

Biology

5.ByoDyn

Scientistsbuilding models of biochemical networks or pathways can use ByoDyn toestimate and analyze the parameters underlying these processes. Inaddition to the downloadable version, it can also be accessed onlineas a Web app. Operating System: Linux, OS X.

Chemistry

6.Jmol

Thisjava-based app lets students cre-ate diagrams of atoms, molecules,macromolecules, crystals, and more. The site includes a handbook andtutorials for helping you learn how to use the software. OperatingSystem: OS Independent.

7.ProtoMol

ProtoMolis a framework for molecular dynamics simulation. It's designed to behighly flexible, easily extensible, and to meet high performancedemands. Operating System: Linux, Unix, Windows.

Quảnlý lớp học

8.iTALC

Ngắngọn cho “việc dạy và học tri thức với các máy tính”,iTALC làm cho dễ dàng hơn cho các giáo viên để tương tácvới các học sinh bằng việc sử dụng các máy tính cánhân trong lớp học hoặc những người tham gia từ nhàthông qua kết nối VPN. Với nó, bạn có thể xem một hìnhảnh của mọi màn hình tại lớp học, chỉ cho các họcsinh một trình bày từ màn hình của bạn, khoá các máytrạm (sao cho các học sinh phải chú ý tới bạn), gửicác thông điệp văn bản, và hơn thế nữa. Hệ điềuhành: Windows, Linux.

9.Mando

Mandocho phép bạn tạo một bảng tương tác. Nếu bạn có máytính được kết nối tới một máy ảnh và máy chiếu,thì bạn có thể sử dụng con trỏ laser của bạn đểkiểm soát máy tính trước lớp học, giống hệt như bạncó thể sử dụng một con chuột trên màn hình của bạn.Hệ điều hành: Linux.

ClassroomManagement

8.iTALC

Shortfor "intelligent teaching and learning with computers,"iTALC makes it easier for teachers to interact with students usingPCs in the classroom or those joining f-rom home via a VPN connection.With it, you can view a snapshot of every screen in the class, showstudents a demo f-rom your screen, lock workstations (so students haveto pay attention to you), send text messages, and more. OperatingSystem: Windows, Linux.

9.Mando

Mandolets you cre-ate an interactive whiteboard. If you have your computerconnected to a camera and a projector, you can use your laser pointerto control the computer in front of the class, just as you would usea mouse at your desk. Operating System: Linux.

Quảnlý Nội dung Số

10.Archon

Giànhđược một vài giải thưởng, Archon đơn giản hoá quátrình tạo ra một Website có thể tìm kiếm được đốivới những tư liệu lưu trữ ở nhà. Những người quảntrị có thể thêm vào hoặc sửa đổi các thông tin thôngqua các mẫu biểu Web, và phần mềm này tự động tảilên và xuất bản các dữ liệu. Nó hiện đang được sửdụng bởi hơn 40 trường đại học, vườn bách thú, cáccơ quan xã hội lịch sử và các cơ quan khác. Hệ điềuhành: độc lập với hệ điều hành.

11.Fedora Commons

FedoraCommons cho phép bạn quản lý, bảo quản, và liên kết cácdạng khác nhau của nội dung số. Ví dụ, bạn có thể sửdụng nó để tạo ra một kho lưu trữ các tệp video, âmthanh và văn bản về một chủ đề cụ thể nào đó mànhững người sử dụng có thể sau đó tìm kiếm hoặcbình luận. Hệ điều hành: độc lập với hệ điềuhành.

Đểxem tiếp cho tới ứng dụng thứ 55, hãy theo các đườnglink sau:

http://www.linuxplanet.com/linuxplanet/reports/6812/2/

http://www.linuxplanet.com/linuxplanet/reports/6812/3/

http://www.linuxplanet.com/linuxplanet/reports/6812/4/

DigitalContent Management

10.Archon

Winnerof several awards, Archon simplifies the process of creating asearchable Web site to house archival materials. Administrators caninput or edit information via Web forms, and the softwareautomatically uploads and publishes the data. It's currently beingused by more than 40 universities, zoos, historical societies, andother institutions. Operating System: OS Independent.

11.Fedora Commons

FedoraCommons allows you to manage, preserve, and link different types ofdigital content. For example, you can use it to cre-ate an archive ofvideo, audio, and text files on a particular topic which users canthen search or comment on. Operating System: OS Independent.

Dịchtài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm121
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại624,744
  • Tổng lượt truy cập32,103,070
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây