Dẫn dắt đổi mới với Nguồn Mở

Thứ hai - 17/06/2013 06:11
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Driving innovation with Open Source

By Clarice Africa | 23 May 2013

Theo: http://www.futuregov.asia/articles/2013/may/23/driving-innovation-open-source/

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/05/2012

Lời người dịch: Một số trích đoạn về nguồn mở trong chính phủ: 'Estonia từng được Liên hiệp quốc xếp hạng 'Tốt nhất của Tốt nhất' về các ứng dụng chính phủ điện tử trong thập niên vừa qua. Sikkut nói một phần của sự thành công đó có thể được ghi công cho sự sử dụng nguồn mở trong các dự án như: y tế điện tử, cảnh sát điện tử và tư pháp điện tử; các cổng quốc gia cho công dân và doanh nghiệp; mua sắm điện tử; các hệ thống trao đổi tài liệu; và các cổng và hệ thống văn hóa số'. 'Damien Wong, Tổng giám đốc của Red Hat khu vực ASEAN, nói rằng nguồn mở đang lát đường cho nhiều dịch cụ đổi mới hơn như được thấy ở hơn 40 quốc gia ban hành các chính sách và ưu tiên bắt buộc cho nguồn mở. Trong số các nước đã ban hành các chính sách nguồn mở là Úc, Malaysia, Mỹ, Anh và Thụy Điển. Wong nói rằng xu thế này là chỉ số rõ ràng rằng nguồn mở là một công cụ sống còn - giải quyết các nhu cầu khác biệt về hạ tầng, nền tảng và ứng dụng'.

Hôm qua, 18 quan chức cao cấp từ chính phủ Singapore đã tập hợp trong cuộc gặp bữa trưa 'Nguồn Mở, Chính phủ Mở' - để thảo luận cách mà công nghệ nguồn mở có thể dẫn dắt tính mở và đổi mới trong khu vực nhà nước.

Những người ra quyết định cao cấp về CNTT tham dự sự kiện đó là từ các cơ quan như Bộ Y tế, Cơ quan Doanh số Nội địa của Singapore, Cơ quan Vận tải mặt đất, Cơ quan Tái phát triển Đô thị, Văn phòng Thủ tướng, Đại học Quản lý Singapore và Bộ Thông tin và Truyền thông, và các cơ quan khác.

Các thảo luận bàn tròn đã nhấn mạnh vai trò của phần mềm nguồn mở (PMNM) giúp cho các tổ chức của khu vực nhà nước trở nên đổi mới hơn, lanh lẹ hơn và hiệu quả hơn về chi phí bằng việc xây dựng trong các nỗ lực cộng tác của các cộng đồng nguồn mở.

Đặc biệt, Siim Sikkut, nhà Tư vấn Chính sách CNTT-TT Quốc gia từ Chính phủ Estonia, đã chia sẻ cách mà sự sử dụng nguồn mở đã giúp tạo thuận lợi cho một 'cách sống số' tại Estonia.

Estonia từng được Liên hiệp quốc xếp hạng 'Tốt nhất của Tốt nhất' về các ứng dụng chính phủ điện tử trong thập niên vừa qua. Sikkut nói một phần của sự thành công đó có thể được ghi công cho sự sử dụng nguồn mở trong các dự án như: y tế điện tử, cảnh sát điện tử và tư pháp điện tử; các cổng quốc gia cho công dân và doanh nghiệp; mua sắm điện tử; các hệ thống trao đổi tài liệu; và các cổng và hệ thống văn hóa số.

Ông đã bổ sung rằng nguồn mở đã trao cho chính phủ 'cơ hội lớn hơn để có tiền' bằng việc tận dụng tri thức về công nghệ và đầu vào từ các cộng đồng nguồn mở. Bài trình bày của Sikkut đã khơi dậy một thảo luận hào hứng về trách nhiệm, quyền sở hữu, tính bí mật và an ninh của nguồn mở. Đặc biệt, các chuyên gia của Red Hat từng có khả năng làm rõ một số sự hiểu lầm về sử dụng PMNM, đặc biệt về những tù mù tối nghĩa được thừa nhận về việc cấp phép.

Những người tham gia đã biểu quyết để xem liệu họ có đồng ý làm cho tất cả các mã nguồn được phát triển từ việc sử dụng tiền của nhà nước là sẵn sàng cho mọi người theo các giấy phép nguồn mở hay không.

36% những người trả lời đã đồng ý, trong khi 64% không đồng ý, với nhiều người trong số họ nói họ ưu thích hơn việc hạn chế mã nguồn của họ trng cơ quan của họ như một biện pháp an ninh.

Khi trả lời, Harish Pillay, Người đứng đầu về Kiến trúc và Lãnh đạo cộng đồng Toàn cầu của Red Hat, nói rằng nguồn mở là dạng tham gia tốt nhất của công dân khi nó cho phép các công dân đóng một vai trò tích cực trong việc giúp đỡ chính phủ cải thiện các dịch vụ mà họ phân phối.

Ông đã trích ra cách mà Văn phòng Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng của Chính phủ Mỹ - một cơ quan tương đối mới - thậm chí còn đi xa hơn khi là 'Nguồn Mở Mặc định', bằng việc phát hành mọi thứ mà nó làm cho cộng đồng.

Tương tự, Nhà Trắng sử dụng hệ quản trị nội dung Drupal cho Whitehouse.gov, và họ từng đóng góp một vài cải tiến mà họ làm, mà cộng đồng nguồn mở ngay lập tức đã nhận diện và sửa một số lỗi an ninh mà cộng đồng đã thấy.

Ông đã bổ sung rằng nguồn mở được sử dụng trong site Whitehouse.gov là sẵn sàng rồi trên GitHub, một cổng cộng tác cho phép những người sử dụng chia sẻ mã, trao cho các tổ chức khác cơ hội nhân bản những gì Nhà Trắng đã làm.

Trong khi đó, Damien Wong, Tổng giám đốc của Red Hat khu vực ASEAN, nói rằng nguồn mở đang lát đường cho nhiều dịch cụ đổi mới hơn như được thấy ở hơn 40 quốc gia ban hành các chính sách và ưu tiên bắt buộc cho nguồn mở.

Trong số các nước đã ban hành các chính sách nguồn mở là Úc, Malaysia, Mỹ, Anh và Thụy Điển. Wong nói rằng xu thế này là chỉ số rõ ràng rằng nguồn mở là một công cụ sống còn - giải quyết các nhu cầu khác biệt về hạ tầng, nền tảng và ứng dụng.

Yesterday, eighteen senior officials f-rom the Singapore Government gathered at the FutureGov lunch briefing ‘Open Source, Open Government’ - to discuss how open source technology can drive openness and innovation in the public sector.

The senior IT decision makers attending the event were f-rom agencies such as the Ministry of Health, Inland Revenue Authority of Singapore, Land Transport Authority, Urban Redevelopment Authority, Prime Minister’s Office, Singapore Management University, and the Ministry of Communications and Information, among others.

The round table discussions underscored the role of open source software in helping public sector organisations become more innovative, more agile and more cost-effective by building on the collaborative efforts of open source communities.

In particular, Siim Sikkut, National ICT Policy Advisor f-rom the Government of Estonia, shared how the use of open source has helped facilitate a “digital way of life” in the country.

Estonia has been ranked as the ‘Best of the Best’ for e-government applications over the last decade by the United Nations. Sikkut said part of their success can be attributed to the use of open source in projects such as: e-health; e-police and e-justice; national citizens and business portals; e-procurement; document exchange systems; and digital culture portals and systems.

He added that open source gave the government “more bang for the buck” by taking advantage of the technological know-how and input f-rom open source communities. Sikkut’s presentation kick-started a spirited discussion regarding the accountability, ownership, confidentiality and security of open source. In particular, experts f-rom Red Hat were able to clear up some of the misconceptions about the use of open source software, particularly on perceived ambiguities about licensing.

The participants were polled to see if they agreed to make all source code developed using public funds available to everyone under open source licences.

36 per cent of the respondents agreed, while 64 per cent disagreed, with many of them saying they preferred to restrict their source code to within their agency as a security measure.

Responding, Harish Pillay, Global Head, Community Architecture and Leadership at Red Hat, said that open source is the best form of citizen engagement as it allows citizens to take an active role in helping the government improve the services that they deliver.

He cited how the US Government’s Consumer Financial Protection Bureau — a relatively new agency — has even gone as far as being ‘Open Source by default’, by releasing everything it does to the community.

Similarly, the White House uses the Drupal content management system for Whitehouse.gov, and once they contributed some improvements they made, the open source community immediately identified and fixed some security flaws it found.

He added that the source code used in the Whitehouse.gov site is readily available in Github, a collaborative portal which allows users to share code, giving other organisations the opportunity to replicate what the Whitehouse has done.

Meanwhile, Damien Wong, Red Hat’s General Manager for ASEAN, said that open source is paving the way for more innovative services as evidenced by over 40 countries releasing policies and mandated preference for open source.

Among the countries that have released open source policies are Australia, Malaysia, the United States, the United Kingdom and Sweden. Wong said that this trend is a clear indication that open source is a mission critical tool - addressing a variety of infrastructure, platform and application needs.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay22,420
  • Tháng hiện tại236,517
  • Tổng lượt truy cập31,391,989
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây