Chính phủ Anh thực hiện “bước tiến lớn” về các tiêu chuẩn tài liệu mở

Thứ tư - 30/07/2014 05:45

UK government makes 'big step forward' on open document standards

Posted 23 Jul 2014 by Paul Brownell

Theo: http://opensource.com/government/14/7/uk-government-makes-big-step-forward-open-document-standards

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/07/2014

Lời người dịch: Chính phủ Anh đã từng mạnh mẽ đánh tín hiệu về ý định của mình đầu năm nay sẽ chỉ thị sử dụng các tiêu chuẩn định dạng tài liệu bắt buộc trong các cơ quan hành chính nhà nước. Mục đích được nêu của chính phủ từng là để đảm bảo sự lựa chọn lớn hơn cho cả chính phủ và các công dân và cho các cơ quan hành chính nhà nước để tránh bị khóa trói vào các phần mềm “mà vẫn còn được chỉ một ít các công ty lớn cung cấp”. “Bộ trưởng Văn phòng Nội các, Francis Maude, đã công bố tuần này rằng chính phủ Anh sẽ từ nay về sau yêu cầu tuân thủ với Định dạng Tài liệu Mở - ODF (Open Document Format) trong mua sắm phần mềm trong tất cả các cơ quan hành chính nhà nước”. “Việc sử dụng một tiêu chuẩn mở sẽ có nghĩa là mọi người sẽ không có các chi phí bị ép buộc lên họ chỉ để xem hoặc làm việc với thông tin từ chính phủ”. Bao giờ thì Việt Nam nhận ra được những lợi ích của điều này cho chính bản thân chính phủ và những người dân đóng thuế của mình nhỉ?


 

Như đã nêu trước đó trên Opensource.com, chính phủ Vương quốc Anh đã mạnh mẽ đánh tín hiệu về ý định của mình đầu năm nay sẽ chỉ thị sử dụng các tiêu chuẩn định dạng tài liệu bắt buộc trong các cơ quan hành chính nhà nước. Mục đích được nêu của chính phủ từng là để đảm bảo sự lựa chọn lớn hơn cho cả chính phủ và các công dân và cho các cơ quan hành chính nhà nước để tránh bị khóa trói vào các phần mềm “mà vẫn còn được chỉ một ít các công ty lớn cung cấp”.

Đúng đối với thế giới của họ, Bộ trưởng Văn phòng Nội các, Francis Maude, đã công bố tuần này rằng chính phủ Anh sẽ từ nay về sau yêu cầu tuân thủ với Định dạng Tài liệu Mở - ODF (Open Document Format) trong mua sắm phần mềm trong tất cả các cơ quan hành chính nhà nước. ODF sẽ được yêu cầu đối với các tài liệu mà sẽ được chia sẻ hoặc được cộng tác; tuân thủ PDF/A hoặc HTML sẽ được yêu cầu cho các tài liệu cần xem của chính phủ.

Tất nhiên, đây là một tin tuyệt vời, nhưng nó đã tới không dễ dàng. Chính phủ Anh đã bỏ ra thời gian và tài nguyên đáng kể trực tiếp phỏng vấn các bên tham gia đóng góp cả trong chính phủ và khu vực tư nhân đối với những thách thức mà họ đối mặt và những giải pháp tiềm năng (đối với các tiêu chuẩn định dạng tài liệu) có thể đề cập giải quyết chúng. Một cuộc tư vấn công khai đã thu hút được hơn 500 bình luận từ cộng đồng tiêu chuẩn và công chúng nói chung. Red Hat từng tích cực tham gia, cùng với các công ty khác, trong việc ủng hộ nỗ lực của chính phủ Anh để đảm bảo sử dụng các tiêu chuẩn mở.

Sau cuộc rà soát lại nội bộ dài, chính phủ đã thực hiện một sự lựa chọn đúng. “Việc sử dụng một tiêu chuẩn mở sẽ có nghĩa là mọi người sẽ không có các chi phí bị ép buộc lên họ chỉ để xem hoặc làm việc với thông tin từ chính phủ”, Mike Bracken, Giám đốc Điều hành Dịch vụ Số của Chính phủ, nói. “Đây là một bước tiến lớn, và tôi vui mừng chúng ta đang thực hiện nó”.

Một bước lớn, quả thực. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy trong nhiều trường hợp khác trong quá khứ, chính sách tốt không luôn được chuyển thành thực tiễn tốt. Trong thực tế, chỉ mới tuần trước, Diễn đàn Mở châu Âu - OFE (Open Forum Europe) đã nêu trong Báo cáo Giám sát Mua sắm gần đây nhất của nó rằng, bất chấp các chỉ dẫn mua sắm của Liên minh châu Âu, 22% tất cả các lưu ý đấu thầu được các quốc gia thành viên EU đưa ra đã bao gồm một tham chiếu rõ ràng tới các thương hiệu đặc thù - một sự gia tăng 5% kể từ báo cáo lần trước.

Dù vậy, quyết định về định dạng tài liệu này là một sự tiến bộ đáng kể và chính phủ Anh sẽ được bình luận vì tầm nhìn, tính hoàn hảo và sự dũng cảm của họ trong việc tiến hành sự lựa chọn quan trọng này. Bước tiếp sau là đối với tất cả chúng ta phải làm những gì chúng ta có thể để đảm bảo sự tuân thủ.

As previously reported on Opensource.com, the government of the United Kingdom forcefully signaled its intention earlier this year to mandate the adoption of compulsory document format standards in public administrations. The government's stated objective was to assure greater choice for both government and citizens and for public administrations to avoid being locked in to software “that is still provided by just a few large companies."

True to their word, the Minister for the Cabinet Office, Francis Maude, announced this week that the UK government will henceforth require compliance with Open Document Format (ODF) in software purchases in all public administrations. ODF will be required for documents that are to be shared or to be collaborated on; PDF/A or HTML compliance will be required for viewable government documents.

This is great news, of course, but it did not come easily. The UK government spent significant time and treasure directly interviewing stakeholders in both government and the private sector as to the challenges they face and what potential solutions (by way of document format standards) might address them. A subsequent public consultation solicited more than 500 comments from the standards community and general public. Red Hat has been actively engaged, along with others, in supporting the UK government’s effort to ensure use of open standards.

After a lengthy internal review, the government made the right choice. "Using an open standard will mean people won't have costs imposed on them just to view or work with information from government," said Mike Bracken, Executive Director of the Government Digital Service. “It's a big step forward, and I'm delighted we're taking it."

A big step, indeed. However, as we've seen in many other cases in the past, good policy does not always translate into good practice. In fact, just last week, Open Forum Europe reported in its most recent Procurement Monitoring Report that, despite European Union procurement guidelines, 22% of all tender notices issued by EU member states contained an explicit reference to specific brands—an increase of 5% since the last report.

Nonetheless, the document format decision is a significant development and the UK government is to be commended for their vision, thoroughness, and courage in making this important choice. The next step is for all of us to do what we can to assure compliance.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay2,820
  • Tháng hiện tại104,532
  • Tổng lượt truy cập31,260,004
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây