Trung Quốc chính thức điều tra Microsoft

Thứ năm - 31/07/2014 05:45

China puts Microsoft under official investigation

Calum MacLeod, USA TODAY 7:03 p.m. EDT July 28, 2014

Theo: http://www.usatoday.com/story/news/world/2014/07/28/china-microsoft-investigation/13262785/

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/07/2014

Lời người dịch: Các trích đoạn: “Microsoft hưởng thụ các cuộc bán hàng lớn ở Trung Quốc, nhưng giống như các công ty phương Tây khác, cũng đã chịu các cuộc tấn công từ truyền thông nhà nước, điều đã thổi bùng tính dân tộc chủ nghĩa chống lại sự áp dụng công nghệ Mỹ sau những tiết lộ của Edward Snowden về việc gián điệp của chính phủ Mỹ. Vào tháng 5, Bắc Kinh đã công bố rằng các văn phòng chính phủ trung ương đã bị cấm cài đặt Windows 8, hệ điều hành mới nhất của Microsoft, lên các máy tính mới. Ngay sau đó, đài phát thanh nhà nước Trung Quốc, CCTV, đã tiến hành một chương trình sống còn gợi ý rằng Windows 8 đã và đang được sử dụng để lấy thông tin về các công dân Trung Quốc lục địa. Tháng này, CCTV đã gọi iPhone của Apple và một mối đe dọa cho an ninh quốc gia vì chức năng “Định vị Thường xuyên” của điện thoại thông minh mà có thể dõi theo và đánh dấu thời gian vị trí của những người sử dụng. Bên cạnh đó, Fang Xingdong, một nhà tiên phong về làm blog và Internet, trên báo khổ nhỏ Global Times hôm thứ hai, đã thúc giục Đảng Cộng sản Trung Quốc, các quan chức chính phủ và quân đội dừng sử dụng các điện thoại cầm tay của Apple”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Bắc Kinh - Các nhà điều tra của Chính phủ đã viếng thăm các văn phòng của Microsoft ở 4 thành phố hôm thứ hai, theo một nữ phát ngôn viên một công ty.

Microsoft, giống như những người khổng lồ công nghệ Mỹ khác trong những tháng gần đây, đã chịu mưa đạn từ truyền thông Trung Quốc vì vai trò được thừa nhận của nó trong việc giúp chính phủ Mỹ tiến hành các cuộc tấn công không gian mạng chống lại Trung Quốc.

Các nhà điều tra từ Hành chính Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại - SAIC (State Administration for Industry & Commerce) của Trung Quốc - các nhà chức trách về doanh nghiệp chính của quốc gia - đã viếng thăm các văn phòng của Microsoft tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Guangzhou và Chengdu. Microsoft nói mục đích của chuyến thăm là bắt đầu một cuộc điều tra chính thức. Nó đã không nói chi tiết hơn.

“Chúng tôi nhằm mục tiêu xây dựng các sản phẩm phân phối các tính năng, an ninh và tin cậy mà những người tiêu dùng kỳ vọng, và chúng tôi sẽ giải quyết bất kỳ mối quan ngại nào mà chính phủ có thể có”, người phát ngôn David Cuddy đã nói trong một tuyên bố.

Nữ phát ngôn viên Joan Li của Microsoft Trung Quốc nói công ty muốn “hợp tác tích cực” với chính phủ, tờ South China Morning Post, một tờ báo có trụ sở ở Hong Kong nêu.

SAIC cũng đã không đưa ra chi tiết hơn về cuộc điều tra.

Microsoft hưởng thụ các cuộc bán hàng lớn ở Trung Quốc, nhưng giống như các công ty phương Tây khác, cũng đã chịu các cuộc tấn công từ truyền thông nhà nước, điều đã thổi bùng tính dân tộc chủ nghĩa chống lại sự áp dụng công nghệ Mỹ sau những tiết lộ của Edward Snowden về việc gián điệp của chính phủ Mỹ.

Vào tháng 5, Bắc Kinh đã công bố rằng các văn phòng chính phủ trung ương đã bị cấm cài đặt Windows 8, hệ điều hành mới nhất của Microsoft, lên các máy tính mới. Ngay sau đó, đài phát thanh nhà nước Trung Quốc, CCTV, đã tiến hành một chương trình sống còn gợi ý rằng Windows 8 đã và đang được sử dụng để lấy thông tin về các công dân Trung Quốc lục địa.

Tháng này, CCTV đã gọi iPhone của Apple và một mối đe dọa cho an ninh quốc gia vì chức năng “Định vị Thường xuyên” của điện thoại thông minh mà có thể dõi theo và đánh dấu thời gian vị trí của những người sử dụng.

Bên cạnh đó, Fang Xingdong, một nhà tiên phong về làm blog và Internet, trên báo khổ nhỏ Global Times hôm thứ hai, đã thúc giục Đảng Cộng sản Trung Quốc, các quan chức chính phủ và quân đội dừng sử dụng các điện thoại cầm tay của Apple.

BEIJING — Government investigators visited Microsoft offices in four Chinese cities Monday, according to a company spokeswoman.

Microsoft, like other U.S. technology giants in recent months, has been under fire from Chinese media for its perceived role in helping the U.S government conduct cyberhacking against China.

Investigators from China's State Administration for Industry & Commerce (SAIC) — the nation's main business authorities — visited Microsoft offices in Beijing, Shanghai, Guangzhou and Chengdu. Microsoft said the purpose of the visit was to begin an official investigation. It did not elaborate further.

"We aim to build products that deliver the features, security and reliability customers expect, and we will address any concerns the government may have," Microsoft spokesman David Cuddy said in a statement.

Microsoft China spokeswoman Joan Li said the company would "actively cooperate" with the government, reported the South China Morning Post, a Hong Kong-based newspaper.

The SAIC also provided no further detail about the investigation.

Microsoft enjoys huge sales in China, but like many Western companies, has also suffered attacks by state media, which have fanned nationalist sentiment against the adoption of U.S. technology following Edward Snowden's revelations about U.S. government cyberspying.

In May, Beijing announced that central government offices were banned from installing Windows 8, Microsoft's latest operating system, on new computers. Soon after, China's state broadcaster, CCTV, ran a critical program suggesting that Windows 8 was being used to seize information on Mainland citizens.

This month, CCTV called Apple's iPhone a threat to national security because of the smartphone's "Frequent Locations" function that can track and time-stamp the user's location.

Separately, Fang Xingdong, an Internet and blogging pioneer, in the Global Times tabloid Monday, urged Chinese Communist Party, government and military officials to stop using Apple cellphones.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay2,992
  • Tháng hiện tại104,704
  • Tổng lượt truy cập31,260,176
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây