Hoạt động của NSA tại Mỹ Latin là 'thu thập dữ liệu về dầu và các mua sắm quân sự từ Venezuela, năng lượng và ma túy từ Mexico' - Greenwald

Thứ tư - 14/08/2013 06:03
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

NSA’s activity in Latin America is 'collection of data on oil and military purchases f-rom Venezuela, energy and narcotics f-rom Mexico' - Greenwald

7 August 2013, 16:30

Theo: http://voiceofrussia.com/news/2013_08_07/NSA-s-activity-in-Latin-America-is-collection-of-data-on-oil-and-military-purchases-f-rom-Venezuela-energy-and-narcotics-f-rom-Mexico-Greenwald-1337/

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/08/2013

<p>Glenn Greenwald</p>

Glenn Greenwald, (c) Photo: AFP

Lời người dịch: Trích đoạn: Làm chứng trước ủy ban Thượng viện Brazil về các chi tiết về sự giám sát bí mật của NSA tại Nam Mỹ, Greenwald nói rằng “lý do cho việc gián điệp chỉ là một điều: khủng bố và sự cần thiết bảo vệ những người (Mỹ). Nhưng thực tế là có nhiều tài liệu mà không có điều gì liên quan tới khủng bố hoặc an ninh quốc gia, mà phải làm với sự cạnh tranh với các quốc gia khác, trong kinh doanh, các lĩnh vực công nghiệp và kinh tế”. Tác giả loạt bài viết này, “Glenn Greenwald, 44 tuổi, đã viết vài cuốn sách về 3 phản ứng thái quá của Mỹ đối với các cuộc tấn công ngày 11/09: chiến tranh ở Iraq, chiến tranh ở Afghanistan và chiến tranh chống lại tự do cá nhân tại nước Mỹ”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Glenn Greenwald, phóng viên điều tra người Mỹ, người đã nhận được 20.000 tệp bí mật của chính phủ Mỹ từ Snowden, tin tưởng rằng hoạt động chính của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - NSA ở Mỹ Latin là “thu thập dữ liệu về dầu hỏi và các mua sắm quân sự từ Venezuela, năng lượng và ma túy từ Mexico, và lập bản đồ dịch chuyển của các Lực lượng Cách mạng Colombia (FARC)”.

Làm chứng trước ủy ban Thượng viện Brazil về các chi tiết về sự giám sát bí mật của NSA tại Nam Mỹ, Greenwald nói rằng “lý do cho việc gián điệp chỉ là một điều: khủng bố và sự cần thiết bảo vệ những người (Mỹ). Nhưng thực tế là có nhiều tài liệu mà không có điều gì liên quan tới khủng bố hoặc an ninh quốc gia, mà phải làm với sự cạnh tranh với các quốc gia khác, trong kinh doanh, các lĩnh vực công nghiệp và kinh tế”.

“Chắc chắn sẽ có những tiết lộ về các hoạt động gián điệp của chính phủ Mỹ và các chính phủ đồng minh... về cách mà họ đã thâm nhập các hệ thống truyền thông của Brazil và Nam Mỹ”, ông nói.

Greenwald cũng bổ sung rằng ông có thể không đưa ra nhiều chi tiết hơn về các tài liệu khi mà sự điều tra của Snowden đang diễn ra tại Mỹ.

Tham chiếu tới hệ thống giám sát bí mật được cho là được NSA sử dụng để giám sát giao thông Internet, ông nói rằng Mỹ từng thu thập không chỉ các siêu dữ liệu, “mà cả nội dung của các thư điện tử và những già đang được thảo luận trong các cuộc hội thoại qua điện thoại. Đây là một chương trình mạnh mà nó gây sợ hãi”.

\Tháng trước, nói với cơ quan tin tức AFP, Greenwald nói cá nhân Snowden đã trao cho ông các tài liệu ở Hong Kong, nơi mà ông ta tạm thời tị nạn, sau khi chạy khỏi Mỹ. Và bây giờ, theo Greenwald, các quan chức chính trị Mỹ và các thành viên khác nhau của truyền thông Mỹ đã tung ra chiến dịch quỷ hóa, bieensn Edward Snowden thàn kẻ thù số 1 của Mỹ.

Thực sự, là khôn ngoan đối với Edward Snowden để có liên hệ với phóng viên và trao cho ông hầu như 20.000 tệp tài liệu bí mật của chính phủ Mỹ. Phóng viên điều tra đóng ở Brazil Glenn Greenwald nổi tiếng về những chỉ trích ồ ạt của ông về các chính sách đối ngoại và đối nội của Mỹ.

Glenn Greenwald, 44 tuổi, đã viết vài cuốn sách về 3 phản ứng thái quá của Mỹ đối với các cuộc tấn công ngày 11/09: chiến tranh ở Iraq, chiến tranh ở Afghanistan và chiến tranh chống lại tự do cá nhân tại nước Mỹ.

Ông nói rằng Obama, so với người tiền nhiệm Bush, là một “thảm họa” hoàn toàn, khi ông thực hành quyền ám sát các công dân Mỹ mà từng bị buộc tội là tội phạm, và bảo lưu chính sách của ông với việc phổ biến các giá trị “tự do”.

Greenwald là một người hâm mộ Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, và Bradley Manning, nhà phân tích tình báo quân sự 25 tuổi mà đã bị tuyên án 90 năm tù vì phát hành hàng trăm ngàn tài liệu bí mật cho WikiLeaks.

Hơn nữa, Greewald là đồng tính, người đã bị ép phải chuyển tới Brazil để sống với chồng của ông ta David Michael Miranda khi Mỹ đã có Luật Bảo vệ Hôn nhân, theo đó các đôi đồng tính đã không được phép ở Mỹ với thị thực cư trú.

Cuộc chiến vì các quyền của ông ta đã dạy Greewald đứng về phe khác của hàng rào và có một con mắt chỉ trích đối với các chính sách của Mỹ, như nằm ra ngoài cộng đồng ép mọi người thách thức hệ thống. Theo cách thứ này ông giải thích các động thái của Manning mở ra các tài liệu mật cho WikiLeaks. “Những người đồng tính, vì họ đã “nằm ngoài môi trường tiện lợi”, có một “ưu thế khổng lồ trong việc có thiện chí để thách thức nhà chức trách”, Greenwald giải thích.

Tiếng nói Nga

Glenn Greenwald, the American investigative journalist who received 20,000 secret US government files f-rom Snowden, believes that the main NSA’s activity in Latin America is the "collection of data on oil and military purchases f-rom Venezuela, energy and narcotics f-rom Mexico, and mapping the movement of Revolutionary Forces of Colombia (FARC).”

Testifying before the Brazilian Senate committee over details about the National Security Agency’s clandestine surveillance in South America, Greenwald said that "the pretext for the spying is only one thing: terrorism and the need to protect the (American) people. But the reality is that there are many documents which have nothing to do with terrorism or national security, but have to do with competition with other countries, in the business, industrial and economic fields."

"There will certainly be more revelations on the espionage activities of the US government and allied governments...on how they have penetrated the communications systems of Brazil and Latin America," he said.

Greenwald also added that he could not give more details on the documents as the investigation of Snowden is under way in the United States.

Referring to the secret surveillance system allegedly used by the NSA to monitor Internet traffic, he said that the USA was collecting not just metadata, "but the content of emails and what is being discussed in telephone conversations. It is a powerful program which frightens."

Last month, speaking with the AFP news agency, Greenwald said that Snowden personally handed him the documents in Hong Kong, whe-re he temporarily took refuge, after fleeing the United States.

And now, according to Greenwald, the US political officials and various members of the US media have launched demonization campaign, making Edward Snowden the US enemy number one.

Actually, it was wise of Edward Snowden to get in touch with the journalist and hand him over almost 20,000 secret US government files. Brazil-based investigative journalist Glenn Greenwald is known for his massive critics of the US foreign and domestic policies.

Glenn Greenwald, 44, wrote several books on America's three overreactions to 9/11 attacks: the war in Iraq, the war in Afghanistan, and the war against personal liberty in the United States.

He claims that the Obama, compared to his predecessor Bush, is a complete "disaster", as he practices the right to assassinate US citizens who haven't been c-harged with a crime, and backs up his policy with spreading "liberal" values.

Greenwald is a fan of Julian Assange, the founder of WikiLeaks, and Bradley Manning, the 25-year-old army intelligence analyst who is sentenced to 90 years in prison for releasing hundreds of thousands of classified documents to Wikileaks.

In addition, Greeneald is gay who was forced to move to Brazil to live with his husband David Michael Miranda when the US had the Defense of Marriage Act, under which the same-sex couples were not allowed in the US with the residency visas.

The fight for his rights taught Greenwald to be on the other side of the barrier and have a critic eye on the US policies, as being out of the community forces people to challenge the system. In this manner he explains Manning’s motives to disclose secret documents to Wikileaks. "Gay people, because they're already "outside the sphere of comfort," have a "huge advantage in being willing to challenge authority," Greenwald explains.

Voice of Russia

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay49,886
  • Tháng hiện tại263,983
  • Tổng lượt truy cập31,419,455
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây