NSA cài cắm bọ vào phái đoàn của Ấn Độ ở D.C., Liên hiệp quốc

Thứ tư - 02/10/2013 04:53
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

NSA planted bugs at Indian missions in D.C., U.N.

By, Shobhan Saxena, Up-dated: September 25, 2013 02:39 IST

Theo: http://www.thehindu.com/news/international/world/nsa-planted-bugs-at-indian-missions-in-dc-un/article5164944.ece

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/09/213

Lời người dịch: NSA đã cài cắm bọ vào các tòa nhà của phái đoàn thường trực Ấn Độ tại Liên hiệp quốc và sứ quán Ấn Độ nằm ở New York với 4 loại khác nhau: (1) Lifesaver, nó tạo thuận lợi cho việc tạo ảnh ổ đĩa cứng của các máy tính; (2) Highlands, nó tiến hành thu thập số từ các cài cắm; (3) Vagrant, nó thu thập các dữ liệu của các màn hình máy tính đang mở, và (4) Magnetic, nó là một bộ sưu tập các dấu hiệu số. “Kể từ khi những tiết lộ của NSA đã bắt đầu vào tháng 6, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ tất cả đều nói rằng các hoạt động giám sát từng rõ ràng để nhằm vào việc ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố. Nhưng việc gián điệp nhằm vào các tòa nhà ngoại giao Ấn Độ có thể đã được thực hiện vì các lý do chính trị và thương mại - không phải là trách nhiệm cốt lõi của NSA”. Xem thêm: Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Họ đã bị các con bọ của NSA thâm nhập mà có thể sao chép toàn bộ các đĩa cứng

2 trong số các trung tâm đầu não quan trọng nhất của ngành ngoại giao Ấn Độ ở nước ngoài - Phái đoàn thường trực của Ấn Độ tại Liên hiệp Quốc (UN) và đại sứ quán ở Washington, DC - từng là các mục tiêu của các con bọ tinh vi như vậy được Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cài cắm vào toàn bộ các ổ đĩa cứng máy tính đó có thể đã từng bị cơ quan đó của Mỹ sao chép. Tòa nhà của phái đoàn tại UN ở New York và cơ ngơi của đại sứ quán, bao gồm cả các phần phụ, ở Washington từng nằm trong danh sách tuyệt mật các quốc gia và các phái đoàn - nhiều trong số đó là các đồng minh châu Âu của Mỹ - bị chọn cho việc gián điệp cường độ cao.

Theo một tài liệu tuyệt mật của NSA mà tờ Hindu có được, NSA đã chọn ăn phòng tại UN và đại sứ quán của Ấn Độ như là “mục tiêu theo vị trí” cho việc thâm nhập các máy tính và điện thoại của họ với các con bọ công nghệ, chúng có thể đã trao cho họ sự truy cập tới lượng khổng lồ giao thông Internet, các thư điện tử, điện thoại và các hội thoại của văn phòng và thậm chí các tài liệu chính thức được lưu trữ số.

Kể từ khi những tiết lộ của NSA đã bắt đầu vào tháng 6, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ tất cả đều nói rằng các hoạt động giám sát từng rõ ràng để nhằm vào việc ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố. Nhưng việc gián điệp nhằm vào các tòa nhà ngoại giao Ấn Độ có thể đã được thực hiện vì các lý do chính trị và thương mại - không phải là trách nhiệm cốt lõi của NSA.

Theo tài liệu của tình báo truyền thông (COMINT) 2010 về “Truy cập sát sao các GIGAD”, các văn phòng của các nhà ngoại giao Ấn Độ và các quan chức quân sự cấp cao nằm ở các vị trí quan trọng đó từng là các mục tiêu của 4 dạng khác nhau của việc rình mò điện tử các thiết bị:

  • Lifesaver, nó tạo thuận lợi cho việc tạo ảnh ổ đĩa cứng của các máy tính

  • Highlands, nó tiến hành thu thập số từ các cài cắm

  • Vagrant, nó thu thập các dữ liệu của các màn hình máy tính đang mở, và

  • Magnetic, nó là một bộ sưu tập các dấu hiệu số

Tất cả “các mục tiêu” Ấn Độ trong danh sách đều được đánh dấu với một dấu sao (*), mà, theo tài liệu, có nghĩa là chúng “hoặc đã bị bỏ hoặc được đánh dấu sẽ bị bỏ trong tương lai gần”. Tài liệu của NSA không nói khi nào và cách nào các con bọ đó từng được cài cắm hoặc có bao nhiêu dữ liệu từng bị lấy đi từ các văn phòng của Ấn Độ, nhưng tất cả chúng từng có trong danh sách các “mục tiêu” ở hơn 1 dạng các con bọ thu thập dữ liệu.

Được tờ Hindu hỏi, vì sao phái đoàn UN và đại sứ quán Ấn Độ mà rõ ràng không đặt ra bất kỳ mối đe dọa khủng bố nào cho Mỹ, lại từng bị NSA ngắm đích, một người phát ngôn cho Văn phòng Giáo đốc Tình báo Quốc gia nói: “Chính phủ Mỹ sẽ trả lời thông qua các kênh ngoại giao tới các đối tác và đồng minh của chúng ta. Trong khi chúng tôi sẽ không bình luận công khai về từng hoạt động tình báo được cho là đặc thù, vì vấn đề chính sách chúng tôi đã làm rõ rằng nước Mỹ thu thập tình báo nước ngoài dạng mà tất cả các quốc gia đầu thu thập. Chúng tôi đánh giá cao sự cộng tác của chúng ta với tất cả các nước trong các vấn đề đôi bên cùng quan tâm”.

Nhưng người phát ngôn đã không trả lời. Các câu hỏi cụ thể của tờ Hindu về việc vì sao tài liệu tối mật về việc gián điệp các phái đoàn Ấn Độ sẽ không bị tiết lộ hoặc “được tái sản xuất từ tờ báo này toàn bộ hoặc một phần”.

Tài liệu mà tờ Hindu có được tiết lộ một kịch bản lỗ hổng đáng sợ của bí mật chính thức của các phái đoàn Ấn Độ và sự vi phạm tính riêng tư của các nhà ngoại giao Ấn Độ và các nhân viên khác làm việc trong 3 cơ ngơi mà đã bị ngắm đích.

Nằm giữa Đại lộ số 2 và 3 trên đường 43 ở phần đông của khu Manhattan, văn phòng đại diện thường trực Ấn Độ tại UN từng nằm ở đỉnh của danh sách các mục tiêu Ấn Độ. Được kiến trúc sư thần thoại người Ấn Độ thiết kế, C-harles Correa, tòa nhà với một nền màu đá đỏ và vòm mái cao gấp đôi ở đỉnh là cho các văn phòng của đại diện thường trực, phó đại diện thường trực, một bộ trưởng và người điều phối chính trị, 6 lãnh sự, một cố vấn quân sự hàm đại tá và vài thư ký khác mà họ chăm sóc các lĩnh vực khác của sự tham gia của Ấn Độ với thế giới.

Chính tòa nhà này từng là mục tiêu chính của tất cả 4 con bọ của NSA: từ Lifesaver, mà nó có thể gửi tới NSA các bản sao mọi điều được lưu trong các ổ cứng các máy tính văn phòng, tới Vagrant, nó có thể nhặt các dữ liệu trực tiếp từ các màn hình máy tính.

Dù các thư điện tử được gửi tới phái đoàn Ấn Độ ở New York đã còn giữ chưa được trả lời cho tới nay, thì một nhà ngoại giao Ấn Độ đã nói cho tờ Hindu rằng việc nghe lén của NSA có thể là thực hiện “sự gây hại rộng rãi” cho quan điểm của Ấn Độ về nhiều vấn đề quốc tế, trải từ những cải cách của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tới các hoạt động gìn giữ hòa bình. “Nếu họ có thể cài cắm các con bọ vào trong thiết bị truyền thông của văn phòng Liên minh châu Âu - EU ở đây và cũng như nghe trộm trong các cáp truyền thông của họ, thì không có lý do gì để tin tưởng rằng họ đã không rình mò chúng ta”, nhà ngoại giao nói, nói nghiêm túc trong điều kiện nặc danh. “Chúng tôi vẫn còn đang đánh giá sự thiệt hại. Nếu họ xoay xở để sao chép các ổ đĩa cứng của chúng ta, thì không có gì còn lại để tưởng tượng nữa”.

Đứng thứ 2 sau phái đoàn tại UN trong danh sách “mục tiêu” là tòa nhà đại pháp của Sứ quán Ấn Độ nằm ở số 2107, đại lộ Massachusetts ở Washington, DC. Cấu thành từ 2 tòa nhà liền kề, một tòa được xây dựng vào năm 1885 và cái kia vào năm 1901, tòa đại pháp có các văn phòng của đại sứ Ấn Độ, phó trưởng phái đoàn, vài bộ trưởng và tùy viên, những người đứng đầu các lĩnh vực công nghiệp và chính trị, kinh tế, quốc phòng và 3 tùy viên quân sự đại diện cho Quân đội Ấn Độ, Không quân và Hải quân. Tòa nhà này, từ nơi đó Ấn Độ duy trì các mối quan hệ ngoại giao, thương mại và chiến lược của mình với Mỹ, từng nằm trong danh sách “mục tiêu” cho 3 con bọ mà có thể tạo các hình ảnh các ổ đĩa cứng, nhặt các dấu hiện số và sao chép các dữ liệu của các màn hình máy tính.

Tòa nhà thứ 3 của Ấn Độ bị NSA ngắm đích là phần nhà phụ của sứ quán nằm ở 2536, đại lộ Massachusetts ở Washington, DC. Phần nhà phụ đó có 3 phòng rất quan trọng: khu lãnh sự, đứng đầu là một bộ trưởng, trông nom các dịch vụ visa; phòng thương mại, đứng đầu cũng là một bộ trưởng, có liên quan trong một dải rộng lớn các vấn đề thương mại và thương thảo bên cạnh việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp Ấn Độ; và một văn phòng của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), đại diện là một lãnh sự, chăm sóc sự cộng tác giữa 2 nước trong lĩnh vực vũ trụ. Tòa nhà này từng nằm trong danh sách “mục tiêu” của NSA đối với Highlands và Vagrant, chúng thu thập các dữ liệu từ những cài cắm và các màn hình máy tính một cách tương ứng. Điều quan trọng để nhắc nhở ở đây là chương trình vũ trụ của Ấn Độ từng bị ngắm đích từ một công cụ khác của NSA là PRISM, nó chặn đường và thu thập nội dung thực trên Internet và các mạng điện thoại (như được tờ Hindu nêu vào thứ ba).

Nhưng các quan chức ở đại sứ quán Ấn Độ nói rằng các cơ ngơi là an toàn. “Các biện pháp phù hợp sẵn sàng về điều này và tất cả các bước được thực hiện để canh gác cho lợi ích quốc gia”, một quan chức đã viết trong một trả lời thư điện tử cho các câu hỏi của tờ Hindu. Dù không quan chức Ấn Độ nào từng có thiện chí nói về hồ sơ đặc biệt về các con bọ của NSA được nhắc tới trong tài liệu tối mật đó, thì theo riêng tư họ đã thừa nhận rằng đó là sự vi phạm tất cả các chuẩn mực và an ninh. “Nếu các con bọ đó từng được cài cắm vật lý vào máy móc, điện thoại và máy tính của chúng tôi, thì điều đó có nghĩa là một lỗ hổng nghiêm trọng về an ninh. Ai đã làm điều đó đối với chúng? Đây là tình huống rất cảnh báo. Thậm chí nếu họ đã truy cập được vào các dữ liệu của chúng tôi từ xa, thì đây là vấn đề hoàn toàn nghiêm trọng vì chúng tôi luôn cố gắng loại bỏ các con bọ khỏi các hệ thống của chúng tôi”, một nhà ngoại giao Ấn Độ, nói trong điều kiện nặc danh.

Tài liệu tờ Hindu có được không nói liệu các con bọ đã được đặt vật lý hay liệu các máy móc ở Phái đoàn và sứ quán Ấn Độ từng bị ngắm đích qua mạng Internet hay không, các con bọ tương tự như vậy được nhằm vào các văn phòng Ấn Độ từng thực sự “bị cài cắm” trong máy fax có mã hóa thương mại sẵn sàng được sử dụng ở các phái đoàn như của phái đoàn Liên minh châu Âu. Trong một tiết lộ gần đây, tờ Guardian đã tiết lộ rằng NSA đã thâm nhập được vào mạng máy tính nội bộ của vài sứ quán châu Âu để chặn đường các giao tiếp truyền thông của họ. Điều đó đã dẫn tới một sự bùng nổ các vụ phản đối từ các thủ đô châu Âu.

Các hồi chuông cảnh báo đã và đang rung lên ở New Delhi cùng từ tháng 7 khi lần đầu tiên được nêu rằng 38 đại sứ quán và các phái đoàn ngoại giao, bao gồm cả đại sứ quán Ấn Độ ở Washington, từng bị NSA ngắm đích. Phản ứng lại các báo cáo đó, người phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao Syed Akbaruddin đã bày tỏ lo lắng các báo cáo “làm đảo lộn” và nói rằng chính phủ nên đưa lên quan ngại này với Mỹ. Nhưng khi đó, chính phủ Ấn Độ từng không nhận thức được về vụ việc rằng phái đoàn tại UN ở New York cùng là một “mục tiêu” của việc bẫy bọ của NSA và các quan chức cũng đã không biết một điều về bản chất tự nhiên và các khả năng của các con bọ được sử dụng cho việc rình mò trong các văn phòng của họ.

Phái đoàn Ấn Độ tại UN cho tới nay còn chưa phản ứng về các báo cáo về việc rình mò các phái đoàn nước ngoài cũng như không phản ứng đối với các câu hỏi của tờ Hindu được gửi tới văn phòng của họ ở New York, nhưng các quan chức đại sứ quán đã thảo luận vấn đề đó với các đối tác Mỹ của họ. “Chính phủ của chúng tôi đã bày tỏ những lo ngại về các báo cáo về việc theo dõi Đại sứ quán Ấn Độ ở Washington, D.C. của các cơ quan của Mỹ, và Đại sứ quán ở Washington D.C. đã dấy lên các mối lo ngại với chính phủ Mỹ”, một quan chức đại sứ quán nói trong một trả lời thư điện tử cho các câu hỏi của tờ Hindu, không nêu chi tiết ở mức độ nào và trong cuộc gặp nào vấn đề đó đã được nêu hoặc câu trả lời của các quan chức Mỹ là gì.

Nhưng các quan chức Mỹ đã làm rõ ràng rằng họ có lẽ không “xin lỗi” bất kỳ ai vì việc đánh bẫy bọ phái đoàn nước ngoài, bao gồm cả sứ quán Ấn Độ và văn phòng ở New York, như được chỉ ra trong các tài liệu của NSA. “Trogn khi chúng ta sẽ không bình luận công khai về những đặc thù của các hoạt động được cho là tình báo, như là một vấn đề của chính sách mà chúng ta đã làm rõ rằng Mỹ thu thập tình báo nước ngoài dạng được tất cả các quốc gia thu thập”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrrick Ventrell đã nói cho các nhà báo trong hội nghị tin thường ngày hôm 02/07, một ngày sau khi việc gián điệp các sứ quán châu Âu đã bị phát hiện lần đầu tiên trong các báo cáo nơi mà Ấn Độ chỉ được nhắc tới trong tham chiếu thoáng qua.

They were penetrated by NSA bugs that can copy entire hard disks

Two of the most important nerve-centres of Indian diplomacy outside the country — the Permanent Mission of India at the United Nations and the embassy in Washington, DC — were targets of such sophisticated bugs implanted by the U.S. National Security Agency (NSA) that entire computer hard disks might have been copied by the American agency. The U.N. Mission building in New York and the embassy premises, including its annex, in Washington were on a top-secret list of countries and missions — many of them European allies of the U.S. — chosen for intensive spying.

According to a top-secret NSA document obtained by The Hindu, the NSA se-lected India’s U.N. office and the embassy as “location target” for infiltrating their computers and telephones with hi-tech bugs, which might have given them access to vast quantities of Internet traffic, e-mails, telephone and office conversations and even official documents stored digitally.

Since the NSA revelations began in June, U.S. President Barack Obama and other top American officials have all claimed that the surveillance activities were aimed exclusively at preventing terrorist attacks. But the targeted spying of Indian diplomatic buildings could have been done for political and commercial reasons — not the core responsibility of the NSA.

According to the 2010 COMINT (communication intelligence) document about “Close Access SIGADs”, the offices of Indian diplomats and high-ranking military officials stationed at these important posts were targets of four different kinds of electronic snooping devices:

Lifesaver, which facilitates imaging of the hard drive of computers

Highlands, which makes digital collection f-rom implants

Vagrant, which collects data of open computer screens, and

Magnetic, which is a collection of digital signals

All the Indian “targets” in the list are marked with an asterisk, which, according to the document, means that they “have either been d-ropped or are slated to be d-ropped in the near future.” The NSA document doesn’t say when and how the bugs were implanted or how much of data was lifted f-rom Indian offices, but all of them were on the “target” list for more than one type of data collection bugs.

Asked by The Hindu, why India’s U.N. mission and embassy, which clearly pose no terrorism threat to the U.S., were targeted by the NSA, a spokesman for the Office of the Director of National Intelligence said: “The U.S. government will respond through diplomatic channels to our partners and allies. While we are not going to comment publicly on every specific alleged intelligence activity, as a matter of policy we have made clear that the United States gathers foreign intelligence of the type gathered by all nations. We value our cooperation with all countries on issues of mutual concern.”

But the spokesman didn’t answer The Hindu’s specific questions about why the top-secret document about spying on Indian missions shouldn’t be revealed or “reproduced by this newspaper in full or part”.

The document obtained by The Hindu reveals a scary scenario of breach of official secrecy of Indian missions and violation of privacy of Indian diplomats and other staff working in the three premises that were targeted.

Located between 2nd and 3rd Avenue on 43rd Street in the eastern part of Manhattan, the office of India’s permanent representative to the UN was on top of the list of Indian targets. Designed by the legendary Indian architect, C-harles Correa, the building with a red granite base and a double-height penthouse porch at the top has the offices of India’s permanent representative, deputy permanent representative, a minister and political coordinator, six counsellors, a Colonel-rank military advisor and several other secretaries who look after different areas of India’s engagement with the world.

It was this building that was the main target of all four NSA bugs: f-rom Lifesaver, which can send to the NSA copies of everything saved on the hard drives of office computers, to Vagrant, which can pick data straight f-rom computer screens.

Though emails sent to India’s New York mission have remained unanswered so far, an Indian diplomat told The Hindu that the NSA eavesd-ropping might have done “extensive damage” to India’s stand on many international issues ranging f-rom UN Security Council reforms to peacekeeping operations. “If they could implant bugs inside communications equipment of European Uni-on office here and tap into their communications cables as well, there is no reason to believe that they didn’t snoop on us,” said the diplomat, speaking strictly on condition of anonymity. “We are still assessing the damage. If they managed to copy our hard drives, nothing is left to imagination.”

Second to the UN mission on the “target” list was the chancery building of the Indian Embassy located at 2107, Massachusetts Avenue in Washington, DC. Consisting of two adjacent buildings, one constructed in 1885 and the other in 1901, the chancery has offices of the Indian ambassador, the deputy chief of mission, several ministers and counsellors who head political, economic, defence and industry sections and three Defence Attachés representing the Indian Army, Air Force and Navy. This building, f-rom whe-re India maintains its diplomatic, trade and strategic ties with the U.S., was on the “target” list for three bugs that can make images of hard drives, pick digital signals and copy data of computer screens.

The third Indian building targeted by the NSA is the embassy annex located on 2536, Massachusetts Avenue in Washington, DC. The annex has three very important departments: the consular section, headed by a minister, looks after visa services; the commerce department, also headed by a minister, is involved in a broad range of trade issues and negotiations besides assisting the Indian businesses; and an office of the Indian Space Research Organization (ISRO), represented by a counsellor, takes care of cooperation between two countries in the field of space. This building was on the NSA “target” list for Highlands and Vagrant, which collect data f-rom implants and computer screens respectively. It’s important to recall here that India’s space programme was targeted by another NSA tool PRISM, which intercepts and collects actual content on internet and telephone networks (as reported by The Hindu on Tuesday).

But officials at the Indian embassy claim that the premises are safe. “Adequate measures are in place in this regard and all steps taken to safeguard the national interest,” wrote an official in an email response to queries by The Hindu. Though no Indian official was willing to talk on record specifically about the NSA bugs mentioned in the top secret document, in private they admitted that it’s a violation of all norms and security. “If these bugs were implanted physically on our machinery, telephones and computers, it means a serious breach in security. Who did that job for them? It’s very alarming situation. Even if they accessed our data remotely, it is quite a serious matter because we try to de-bug our systems constantly,” said an Indian diplomat, speaking on condition of anonymity.

The document obtained by The Hindu doesn’t say if the bugs were placed physically or if the machines at the Indian Mission and embassy were targeted through the internet network, bugs similar to those aimed at Indian offices were actually “implanted” in a commercially available encrypted fax machine used at missions such as that of the European Uni-on. In a recent expose, The Guardian had revealed that the NSA infiltrated the internal computer network of several European embassies and the EU to intercept their communications. That had led to a roar of protests f-rom European capitals.

Alarm bells have been ringing in New Delhi too since July when it was first reported that 38 embassies and diplomatic missions, including the Indian embassy in Washington, were targeted by the NSA. Reacting to the reports, the Ministry of External Affairs spokesperson Syed Akbaruddin had expressed concern at the “disconcerting” reports and said that the government would take up the concern with the Americans. But at that time, the Indian government was neither aware of the fact that the UN mission in New York too was a “target” of NSA bugging nor did the officials know a thing about the nature and capabilities of the bugs used for snooping on their offices.

The Indian mission to the UN has so far not reacted to either the reports of snooping on foreign missions nor to The Hindu’s queries sent to its office in New York, but the embassy officials have discussed the issue with their American counterparts. “Our government has expressed concerns over the reports of monitoring of the Indian Embassy in Washington, D.C. by U.S. agencies, and the Embassy in Washington D.C. has raised these concerns with the U.S. government,” said an embassy official in an email repose to The Hindu’s queries, without elaborating at what level and in which meeting the issue was raised or what was the response of American officials.

But the U.S. officials have already made it clear that they would not “apologise” to anyone for the bugging of foreign mission, including the Indian embassy and New York office, as shown in NSA documents. “While we’re not going to comment publicly on the specifics of alleged intelligence activities, as a matter of policy we’ve made clear that the U.S. gathers foreign intelligence of the type gathered by all nations,” U.S. State Department spokesman Patrick Ventrell had told reporters at his daily news conference on July 2, a day after the spying on European embassies was revealed for the first time in reports whe-re India was just mentioned in a passing reference.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay3,733
  • Tháng hiện tại105,445
  • Tổng lượt truy cập31,260,917
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây