Hỏi và đáp về việc báo cáo của NSA của Reddit

Thứ tư - 09/10/2013 05:05
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Reddit Q-and-A on NSA reporting

A 90-minute "ask me anything" feature with tech-savvy readers produces a fruitful discussion

Glenn Greenwald, theguardian.com, Tuesday 1 October 2013 19.39 BST

Theo: http://www.theguardian.com/commentisfree/2013/oct/01/reddit-ask-me-anything-nsa

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/10/2013

Lời người dịch: Nội dung chính của bài xoay quanh 2 câu trả lời cho 2 câu hỏi mà Glenn Greenwald nêu ra ở đây. Với câu hỏi đầu, câu trả lời của ông nhằm vào việc nêu bật hành vi của Edward Snowden khi đưa sự thật về việc giám sát ồ ạt của NSA, mong muốn tránh xa ánh đề sân khấu, tránh xa sự tung hô của giới truyền thông, tránh xa việc có thể trở thành người nổi tiếng nhất thế giới, để thế giới được toàn tâm toàn ý tập trung vào những điều cơ bản mà Snowden muốn nói tới: sự giám sát ồ ạt của NSA. Còn câu trả lời thứ 2 nói về việc dù là đảng nào, Dân chủ hay Cộng hòa, thì họ đều như nhau trong hành vi của họ đối với sự giám sát ồ ạt của NSA. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

(được cập nhật bên dưới)

Chiều nay, cùng với tổng biên tập Janine Gibson của tờ Guardian Mỹ, tôi đã tham gia chương trình “hãy hỏi tôi bất kỳ điều gì” của Reddit, nơi mà các câu hỏi được đưa ra nhiều nhất sẽ nằm trên đầu và khách mời trả lời từng trong số các câu hỏi đó. Các câu hỏi đã tập trung vào việc báo cáo của NSA, và phần lớn là các câu hỏi thông minh và khêu gợi. Cuộc thảo luận đầy đủ có thể đọc ở đây.

CẬP NHẬT

Đối với những ai thấy định dạng của Reddit khó để theo dõi, thì cả Tech CrunchGuardian đều đã trích một số điểm nhấn từ thảo luận đó.

Đã có 2 câu hỏi đặc biệt mà tôi từng hạnh phúc để đã và đang trả lời. Câu hỏi đầu, ai đó đã nêu: “Tôi chỉ mới nhận thức được bạn đã làm một công việc tốt giữ cho nguồn tin của bạn nằm ngoài ánh đèn sân khấu, nó cảm giác như anh ta đang chậm rãi tắt khỏi ý thức của công chúng và câu chuyện thực đang giành được sự chú ý”. Câu trả lời của tôi:

“Đây là một điểm sắc sảo, và lòng tìn về điều này là nhờ vào Snowden”.

“Một trong những điều vui nhộn tối tăm nhất để ngắm nhìn là cách mà những người biện hộ của chính phủ và các nhân viên truyền thông được dẫn dắt bằng hành vi hoàn toàn bầy đàn: tất cả họ dại dột thiếu suy xét áp dụng kịch bản y hệt nhau và sau đó chỉ giữ tiếp tục lập đi lặp lại nó vì họ thấy những người khác cũng đang làm thế và, giống như những con vẹt, chỉ bắt chước những gì họ nghe thấy”.

“Tất cả những người thổi còi ngay lập tức bị biến thành quỷ - họ phải là những người “điên rồ” để mọi người nghĩ rằng có điều gì đó hợp lệ đối với quan điểm của họ mà họ thấy những bất công quá là cơ bản mà nó đáng mạo hiểm sự tự do của họ để phơi bày ra”

“Điều đó giải thích vì sao Nixon đã muốn các hồ sơ phân tích tâm thần của Daniel Ellsberg: việc vô hiệu hóa tinh thần của những người thổi còi là sống còn cho việc bảo vệ ý tưởng ban đầu”.

“Nguyên bản được sử dụng để làm điều này đối với Snowden từng là tôi từn là một 'người tự yêu mình tìm kiếm tiếng tăm'. Đám người mà đã không có ý tưởng 'người tự yêu mình' thậm chí có ý nghĩa là gì - và những người đã không biết điều đầu tiên về Snowden - giữ lặp đi lặp lại từ này liên tục và liên tục vì điều đó đã trở thành câu nói sáo được sử dụng để biến anh ta thành quỷ”.

“Lý do điều này từng là vui nhộn một cách tối tăm là vì hầu như không có cuộc tấn công nào vào anh ta hơn là sự bất lực hiển nhiên so với điều đó. Khi anh ta đến với chúng tôi, anh ta đã nói: 'sau khi tôi tự nhận diện mình như là nguồn và giải thích vì sao anh ta đã làm điều này, tôi có ý định biến khỏi tầm nhìn của giới truyền thông, vì tôi biết họ sẽ muốn cá nhân hóa câu chuyện về tôi, và tôi muốn trọng tâm vẫn được giữ trong điều cơ bản của những phát hiện đối với NSA'”.

“Anh ta đã và đang đúng hoàn toàn 100% đối với câu nói của anh ta. Hầu như từng ngày trong vòng 4 tháng, tôi đã có những cuộc phỏng vấn trên TV và hầu hết các ngôi sao truyền hình có thế lực đang gọi và gửi thư điện tử cho tôi, khẩn cầu để phỏng vấn Snowden cho TV. Anh ta đã từ chối mọi yêu cầu vì anh ta không muốn sự chú ý sẽ nhằm vào anh ta, mà thay vào đó vào những tiết lộ mà anh ta đã mạo hiểm sự tự do của anh ta và thậm chí cuộc sống của anh ta để mang tới cho thế giới”.

“Anh ta có thể dễ dàng để trở thành người nổi tiếng nhất trên thế giới, trên TV mỗi ngày và mỗi đên. Nhưng anh ta đã không chọn thế, không ích kỷ, sao cho anh ta có thể không làm trệch hướng khỏi điều cốt yếu của câu chuyện”.

“Làm thế nào mọi người đã bỏ ra hàng tháng trời la hét 'con điếm lừng danh' và 'kẻ tự yêu mình' vào mặt anh ta không rơi xuống đất trong sự hổ thẹn làm cho tôi bối rối. Ít chiến dịch bôi bẩn nào cho tới nay đã được chứng minh thiếu cơ sở hơn là chiến dịch này”.

Tôi cũng từng được hỏi: “Ông có thấy Đảng Dân chủ Mỹ như là mục nát tuyệt vọng về việc dàn phối sự thay đổi tiến bộ hay không? Nếu thế, điều gì chúng ta có thể làm để quay ngược lại những lạm dụng của nhà nước giám sát và lấy hệ thống lại từ những người giàu có?” Câu trả lời của tôi:

“Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ câu hỏi chính trị nào như là vô vọng hoặc không có khả năng thay đổi, nhưng hãy xem xét điều này:”

“Khi tôi lần đầu đã bắt đầu viết vào năm 2005, tôi từng bị tập trung trước hết vào chương trình NSA của Bush, và tôi từng có khả năng để xây dựng một tập thể các độc giả rộng lớn nhanh chóng vì quá nhiều những người của Đảng Dân chủ, những người tiến bộ, các blogger tự do, …, đã rất ủng hộ công việc mà tôi đã làm. Điều đó đã tiếp tục đúng qua năm 2008”.

“Bây giờ, gần 4 năm sau, những người của Đảng Dân chủ đã trở thành những người bảo vệ mãnh liệt nhất của NSA và những kẻ tấn công đồi bại nhất đối với công việc của tôi về NSA - thường thì, một số những người rất y hệt đó vui vẻ quá lớn vào năm 2006 và 2007 là những người đang chống lại mạnh nhất và đồi bại nhất bây giờ”.

“Cứ thế, tôi nghi ngờ những gì được thay đổi ư? Trong câu trả lời nằm ở tất cả điều bạn cần biết về Đảng Dân chủ”. Phần còn lại của cuộc thảo luận từng được dẫn dắt bằng hầu hết các câu hỏi thông mình và suy nghĩ sâu sắc đều như nhau.

(up-dated below)

This afternoon, along with Guardian US editor-in-chief Janine Gibson, I participated in Reddit's "ask me anything" feature, whe-re the highest rated questions rise to the top and the guest answers each of them. The questions focused on our NSA reporting, and were largely smart and provocative. The full discussion can be read here.

UP-DATE

For those who find the Reddit format difficult to navigate, both Tech Crunch and the Guardian have excerpted some of the highlights f-rom the discussion.

There were two questions in particular I was happy to have been asked. First, someone asked: "I just realized you've done a good job keeping your source out of the limelight, it feels like he's slowly fading f-rom public conciousness and the real story is gaining traction." My reply:

"This is an astute point, and the credit for this is due to Snowden.

"One of the most darkly hilarious things to watch is how government apologists and media servants are driven by total herd behavior: they all mindlessly adopt the same script and then just keep repeating it because they see others doing so and, like parrots, just mimic what they hear.

"All whistleblowers are immediately demonized - they have to be "crazy" lest people think that there is something valid to their view that they saw injustices so fundamental that it was worth risking their liberty to expose.

"That's why Nixon wanted Daniel Ellsberg's psychoanalysis files: degrading the psyche of whistleblowers is vital to defending the status quo.

"The script used to do this to Snowden was that he was a 'fame-seeking narcissist'. Hordes of people who had no idea what 'narcissism' even means - and who did not know the first thing about Snowden - kept repeating this word over and over because that became the cliche used to demonize him.

"The reason this was darkly hilarious is because there is almost no attack on him more patently invalid than this one. When he came to us, he said: 'after I identify myself as the source and explain why I did this, I intend to disappear f-rom media sight, because I know they will want to personalize the story about me, and I want the focus to remain on the substance of NSA disclosures.'

"He has been 100% true to his word. Almost every day for four months, I've had the biggest TV shows and most influential media stars calling and emailing me, begging to interview Snowden for TV. He has refused every request because he does not want the attention to be on him, but rather on the disclosures that he risked his liberty and even his life to bring to the world.

"He could easily have been the most famous person in the world, on TV every day and night. But he chose not to, selflessly, so that he would not distract f-rom the substance of the story.

"How the people who spent months screaming 'fame whore' and 'narcissist' at him don't fall on the ground in shame is mystifying to me. Few smear campaigns have ever proven more baseless than this one."

I was also asked: "Do you see the US Democratic Party as hopelessly corrupt in terms of orchestrating progressive change? If so, what can we to do roll back abuses of surveillance state and take back system f-rom the rich?" My reply:

"I never see any political questions as hopeless or unchangeable, but consider this:

"When I first began writing in 2005, I was focused primarily on the Bush NSA program, and I was able to build a large readership quickly because so many Democrats, progressives, liberal bloggers, etc, were so supportive of the work I was doing. That continued to be true through 2008.

"Now, a mere four [years] later, Democrats have become the most vehement defenders of the NSA and the most vicious attackers of my work on the NSA - often, some of the very same people cheering so loudly in 2006 and 2007 are the ones protesting most loudly and viciously now.

"Gee, I wonder what changed? In the answer lies all you need to know about the Democratic Party."

The rest of the discussion was driven by almost uniformly smart and thoughtful questions.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay6,111
  • Tháng hiện tại107,823
  • Tổng lượt truy cập31,263,295
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây