NSA sử dụng siêu dữ liệu để tạo các đồ thị tổng hợp về các liên hệ xã hội của các công dân Mỹ cho các mục tiêu tình báo nước ngoài

Thứ năm - 03/10/2013 06:18
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

NSA uses metadata to cre-ate complex graphs of US citizens’ social connections for foreign intelligence purposes

29 September, 2013

Theo: http://voiceofrussia.com/news/2013_09_29/NSA-uses-metadata-to-cre-ate-complex-graphs-of-US-citizens-social-connections-for-foreign-intelligence-purposes-5302/

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/09/2013

Lời người dịch: Theo luật của nước Mỹ, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) không được phép giám sát ồ tại các công dân Mỹ trên đất Mỹ. Tuy nhiên những tiết lộ mới nhất từ các tài liệu do Edward Snowden cung cấp đã nói lên điều ngược lại. Các trích đoạn: “Các tài liệu mà tờ New York Times có được từ cựu nhà thầu NSA Edward Snowden nói rằng thực tế này đã và đang diễn ra kể từ tháng 11/2010, sau khi những hạn chế cấm cơ quan này khỏi làm việc với các dữ liệu của các công dân Mỹ đã bị các quan chức NSA “nhấc bỏ”... Các tài liệu bị rò rỉ, được cho là sẽ cung cấp một cửa sổ hiếm hoi trong những gì NSA thực sự làm với các thông tin mà họ thu thập, và cách mà NSA mở khóa “càng nhiều bí mật về các cá nhân càng tốt”, là những tiết lộ mới nhất có được thông qua cựu nhân viên CIA và nhà thầu NSA Edward Snowden. Tại Mỹ, Snowden bị truy nã về tội gián điệp vì làm lộ các tài liệu mật nhằm vào sự giám sát điện tử ồ ạt của chính phủ Mỹ và các đồng minh nước ngoài của Mỹ có cộng tác với NSA”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) đã và đang khai thác thông tin cá nhân của các công dân Mỹ được lôi ra từ bộ sưu tập lớn của nó về các siêu dữ liệu để tạo ra các đồ thị tổng hợp các liên hệ xã hội cho các mục tiêu tình báo nước ngoài, những rò rỉ mới nhất của Snowden đã tiết lộ.

Các tài liệu mà tờ New York Times có được từ cựu nhà thầu NSA Edward Snowden nói rằng thực tế này đã và đang diễn ra kể từ tháng 11/2010, sau khi những hạn chế cấm cơ quan này khỏi làm việc với các dữ liệu của các công dân Mỹ đã bị các quan chức NSA “nhấc bỏ”.

NSA từng sau đó được trao quyền để tiến hành “phân tích đồ thị phạm vi rộng trong các tập hợp rất lớn các siêu dữ liệu giao tiếp truyền thông mà không phải kiểm tra tính có liên quan tới nước ngoài“ của các địa chỉ thư điện tử, các số điện thoại hoặc bất kỳ các định danh nào khác, các tài liệu đã nói.

Sự chuyển dịch trong chính sách đã có ý định để giúp cơ quan đó “phát hiện và theo dõi” các mối liên hệ giữa các mục tiêu tình báo ở nước ngoài và những người ở tại nước Mỹ, một bản ghi nhớ của NSA vào tháng 01/2011 được trích dẫn trong các tài liệu đã giải thích.

Theo báo cáo đó, cơ quan này đã được phép “làm giàu” các dữ liệu giao tiếp truyền thông của họ bằng các tư liệu có được từ các nguồn công khai, thương mại và khác trong khi chuẩn bị các đồ thị. Các nguồn như vậy được cho là bao gồm các hồ sơ trên Facebook, các mã ngân hàng, các thông tin bảo hiểm, các biểu kê hóa đơn hành khách đi tàu xe, đăng ký cử tri và thông tin vị trí của hệ thống định vị toàn cầu GPS, cũng như các hồ sơ tài sản và các dữ liệu thuế không bí mật.

Các đồ thị tổng hợp cung cấp cho các đặc bụ “các chuỗi liên hệ” trực tiếp và gián tiếp giữa một số không xác định những người Mỹ và mọi người hoặc các tổ chức ở nước ngoài mà có sự quan tâm của tình báo nước ngoài, báo cáo nói.

Họ không chỉ xác định danh sách các mối liên hệ có thể, mà còn lưu ý các vị trí của chúng trong các khoảng thời gian nhất định, bạn bè đi du lịch của họ và các thông tin cá nhân khác, báo cáo bổ sung.

Các tài liệu đã không cung cấp thông tin về các kết quả giám sát của NSA. Theo tờ New York Times, các quan chức của cơ quan đó đã từ chối nói có bao nhiều người Mỹ từng bị bắt trong nỗ lực này. NSA đã từ chối việc cơ quan này lạm dụng thực tế thu thập dữ liệu khổng lồ của mình, mà nó bao gồm cả các thông tin riêng tư của các công dân Mỹ, với người phát ngôn của cơ quan này nói rằng “tất cả công việc của NSA có một mục tiêu tình báo nước ngoài” và rằng “tất cả các yêu cầu dữ liệu phải bao gồm một sự chứng minh là đúng của tình báo nước ngoài”.

Trong việc chứng minh phân tích dữ liệu không được ủy quyền trên đất Mỹ, người phát ngôn này đã tham chiếu tới phán quyết của Tòa án Tối cao năm 1979 nói rằng những người Mỹ có thể không có ý định về tính riêng tư đối với những con số nào họ đã gọi.

Khi được hỏi liệu NSA có thu thập các vị trí của những người Mỹ dựa vào các dữ liệu tín hiệu điện thoại cầm tay hay không, giám đốc cơ quan này là Keith B. Alexander hôm thứ năm đã nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng cơ quan này đã không làm như vậy như một phần của Luật Yêu nước, nhưng đã bổ sung rằng câu trả lời đầy đủ hơn có thể là bí mật.

Trong khi các đặc vụ được nói là được phép phân tích các siêu dữ liệu, chứ không phải các nội dung các cuộc gọi hoặc các thư điện tử, thì các chuyên gia viện lý rằng một mình các thông tin đó là đủ để tạo ra một bức tranh về một con người dựa vào các mối liên hệ của anh ta, cũng như để chọn ra một số chi tiết nhạy cảm trong cuộc sống riêng của một cá nhân.

“Siêu dữ liệu có thể tiết lộ nhiều điều. Biết được các điều như số máy mà ai đó vừa mới quay hoặc vị trí của điện thoai cầm tay của một người sẽ cho phép tổng hợp thành một bức tranh của những gì ai đó đang làm. Đó là sự tương đương số với cái đuôi của một sự nghi ngờ”, Orin S. Kerr, một giáo sư luật tại Đại học Washington đã nói cho tờ New York Times.

Các tài liệu bị rò rỉ, được cho là sẽ cung cấp một cửa sổ hiếm hoi trong những gì NSA thực sự làm với các thông tin mà họ thu thập, và cách mà NSA mở khóa “càng nhiều bí mật về các cá nhân càng tốt”, là những tiết lộ mới nhất có được thông qua cựu nhân viên CIA và nhà thầu NSA Edward Snowden.

Tại Mỹ, Snowden bị truy nã về tội gián điệp vì làm lộ các tài liệu mật nhằm vào sự giám sát điện tử ồ ạt của chính phủ Mỹ và các đồng minh nước ngoài của Mỹ có cộng tác với NSA.

Snowden đã được trao quyền tị nạn tạm thời ở Nga hôm 01/08 sau khi bị kẹt ở khu vực quá cảnh ở sân bay Sheremetyevo ở Moscow hơn 1 tháng. Anh ta bây giờ ở trong một vị trí không được tiết lộ, với các báo cáo nói anh ta đã thực hiện một số cuộc du ngoạn và đã nói được một ít tiếng Nga.

Voice of Russia, RT

The US National Security Agency has been exploiting US citizens' personal information drawn f-rom its large collection of metadata to cre-ate complex graphs of social connections for foreign intelligence purposes, the latest Snowden leaks have revealed.

Documents obtained by the New York Times f-rom the former NSA contractor Edward Snowden say that the practice has been going on since November 2010, after restrictions prohibiting the agency f-rom working with US citizens’ data were “lifted” by NSA officials.

The NSA was then authorized to conduct “large-scale graph analysis on very large sets of communications metadata without having to check foreignness” of the e-mail addresses, phone numbers or any other identifiers, the documents reportedly said.

The policy shift was intended to help the agency “discover and track” connections between intelligence targets overseas and people in the US, a January 2011 NSA memorandum cited in the documents explained.

According to the report, the agency has been allowed to “enrich” their communications data with materials obtained f-rom public, commercial and other sources while preparing the graphs. Such sources reportedly include Facebook profiles, bank codes, insurance information, passenger manifests, voter registration rolls and GPS location information, as well as property records and unspecified tax data.

The sophisticated graphs provide the agents with direct and indirect “contact chains” between an unspecified number of Americans and people or organizations overseas that are of foreign intelligence interest, the report says.

Not only do they identify the list of possible associates, but also note their locations at certain times, their traveling companions and other personal information, it adds.

The documents provided no information on the results of the NSA surveillance. According to the NYT, the agency’s officials declined to say how many Americans have been caught up in the effort.

The NSA has denied it abuses its practice of vast data collection, which includes the private information of the US citizens, with the agency’s spokeswoman saying that “all of NSA’s work has a foreign intelligence purpose” and that “all data queries must include a foreign intelligence justification.”

In justifying the warrantless analysis of metadata on US soil, the spokeswoman referred to a 1979 Supreme Court ruling saying that Americans could have no expectation of privacy about what numbers they had called.

When asked whether the NSA collects Americans’ locations based on cell phone signals data, the agency’s director Keith B. Alexander on Thursday told a Senate Intelligence Committee that the agency was not doing so as part of the the Patriot Act, but added that a fuller response would be classified.

While the agents are said to be allowed to analyze the metadata, but not the contents of the calls or e-mails, the experts argue that this information alone is enough to produce a portrait of a person based on his contacts, as well as to pick up some sensitive details of an individuals's private life.

“Metadata can be very revealing. Knowing things like the number someone just dialed or the location of the person’s cellphone is going to allow to assemble a picture of what someone is up to. It’s the digital equivalent of tailing a suspect,” Orin S. Kerr, a law professor at George Washington University, told the NYT.

The leaked documents, which are said to provide a rare window into what the NSA actually does with the information it gathers, and how it unlocks “as many secrets about individuals as possible,” are the latest revelations obtained via former CIA employee and NSA contractor Edward Snowden.

In the US, Snowden is wanted on espionage c-harges for leaking classified documents that focused on the massive electronic surveillance by the US government and its foreign allies which collaborated with the NSA.

Snowden was granted temporary asylum in Russia on August 1 after being stuck in a transit zone of Moscow’s Sheremetyevo airport for more than a month. He is now staying in an undisclosed location, with reports saying he has done some travel and already speaks some Russian.

Voice of Russia, RT

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay3,809
  • Tháng hiện tại105,521
  • Tổng lượt truy cập31,260,993
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây