2011: Năm của Firefox - hay của Chrome?

Thứ tư - 12/01/2011 06:11

2011:The Year of Firefox - or of Chrome?

Published 11:20, 04January 11

Theo:http://blogs.computerworlduk.com/open-enterprise/2011/01/2011-the-year-of-firefox---or-of-chrome/index.htm

Bài được đưa lênInternet ngày: 04/11/2011

Lờingười dịch: Trình duyệt Firefox nguồn mở đi lên từ số0, nhưng giờ đây nó đã vượt Microsoft IE tại châu Âuvềthị phần, với 38.11% so với 37.52% một cách tươngứng, cho dù trong năm qua thị phần toàn cầu của Firefoxxuống một chút, còn IE còn xuống nhiều hơn, vì Chromecũng nguồn mở của Google đã lấy hết đi những phầnđi xuống đó của cả 2, để từ 5.06% lên tới 14.58%.Những gì tưởng chừng không thể làm nổi ở phía cácmáy trạm, thì Firefox can trường đã làm được, “nóđã đấu tranh để tạo ra một Web mở nơi mà không trìnhduyệt nào giữ được vị thế áp đảo như vậy mà cóthể bỏ qua các tiêu chuẩn mở và áp đặt các chuẩnde facto thay vào đó”, bây giờ còn có thêm Chrome. Cònở phía máy chủ, máy chủ Web Apache vẫn luôn là dẫnđầu. Web vì thế vẫn sẽ là mở, thậm chí sẽ mở hơnvới 3 đối thủ cạnh tranh, khi mà mọi dự đoán đềucho thấy xu thế Chrome sẽ tiếp tục đi lên để tạo thếcân bằng tay 3 đó khó mà tránh được.

Mỗi người đềubiết rằng có những lời nói dối, nói dối bẩn thỉuvà những thống kê web, nhưng thống kê web có thể ítnhất cho một cảm giác về những gì đang diễn ra. Vàcác consố mới nhất đối với thị phần trình duyệt tạichâu Âu chắc chắn làm được điều đó.

Sự kiện chính ngaylập tức rõ ràng: như đồ thị chỉ ra, thị phần củaFirefox đã vượt qua Internet Explorer, với 38.11% đối lại37.52% (dù tôi muốn đặt nó hơn nhiều - nếu được -lòng tin vào những con số đáng kể gần đây).

Bây giờ, đúng làđiều này chỉ là đối với châu Âu, mà về lịch sửđã luôn dẫn đầu những phát triển ở đây, mà nó vẫncòn là thời điểm để nhận biết. Sau tất cả, khi cảMozilla và sau đó là Firefox đã bắt đầu, thì ít ngườiđã trao cho chúng nhiều cơ hội để thành công trong việclấy đi của con voi ma mút Microsoft. Chỉkhông như bất kỳ tiền lệ nào đối với một kẻ mớitới nhưng gan dạ can trường - chỉ một mình một nguồnmở - để bắt đầu từ số 0 và sau đó chiếm vị tríđầu của một công ty mà dường như không thể ngăn cảnđược trong các thị trường chính của nó. Đúng là ởphía máy chủ, Apache là đứng trên máy chủ web IIS củaMicrosoft, nhưng nó đã đứng đó từ trước, và vì thếnó có thế lực để mà đánh: còn ở phía máy trạm thìđã hoàn toàn khác.

Tất nhiên, đó chỉlà câu chuyện mà cái đồ thị nói. Firefox thực sự đãhơi đi xuống trong năm qua - mà chỉ là Internet Explorer cònđi xuống nhiều hơn nữa. Và sự trùng xuống này đã bịlấy đi hầu hết hoàn toàn là do Chrome của Google, thịphần của nó đã tăng từ 5.06% lên 14.58% trong cùng giaiđoạn.

Điều đó khá choángváng với bất kỳ sự đo đếm này, và khẳng định sựđi lên của Chrome trong đền thờ các vị thần trìnhduyệt. Câu hỏi là rõ ràng liệu sự đi lên đó có tiếptục không, và điều gì sẽ xảy ra đối với nhữngtrình duyệt khác?

Everyoneknows that there are lies, damned lies and Web analytics, but thelatter can at least give a feel for what's going on. And the latestfiguresfor browser market share in Europe certainly do that.

Thekey event is immediately evident: as the graph shows, Firefox'smarket share has overtaken that of Internet Explorer, with 38.11%against 37.52% (although I wouldn't place much - any - faith in thoselast few significant figures).

Now,it's true that this is only for Europe, which has historically alwaysled developments here, but it's still a moment to savour. After all,when both Mozilla and then Firefox began, few gave them much chanceof succeeding in taking on the Microsoft behemoth. There just weren'tany precedents for a plucky newcomer - let alone an open source one -to start f-rom zero and then power ahead of a company that seemedunstoppable in its key markets. It's true that on the server side,Apache is ahead of Microsoft's Internet Information Server, but itgot there first, and so was effectively the one to beat: the clientside was quite different.

Ofcourse, that's not the only story the graph tells. Firefox hasactually gone down slightly over the last year - it's just thatInternet Explorer has gone down even more. And the slack has beenpicked up almost completely by Google's Chrome, whose share has risenf-rom 5.06% to 14.58% during that period.

That'spretty stunning by any measure, and confirms Chrome's ascent into thebrowser pantheon. The question is obviously whether that heady ascentwill continue, and what happens to the other browsers?

Vềbản chất tự nhiên, nhiều điều phụ thuộc vào nhữngtính năng nào những phiên bản mới của Firefox và, ởmột mức độ nhỏ hơn, Internet Explorer có, mà tôi thấykhông có lý do gì vì sao Chrome sẽ không lên trên 20% trongngắn hạn cả. Điều này có nghĩa, tất nhiên, rằng thịphần Firefox và Internet Explorer sẽ tiếp tục đi xuống.Mà tôi đã lưu ý cách đây không lâu, điều này thực sựkhông phải là vấn đề lớn với Firefox - dù nó là vấnđề lớn với Microsoft.

Lýdo là quá đơn giản: Firefox chưa từng bao giờ hướng tớiáp đảo thị trường, nó đã đấu tranh để tạo ra mộtWeb mở nơi mà không trình duyệt nào giữ được vị thếáp đảo như vậy mà có thể bỏ qua các tiêu chuẩn mởvà áp đặt các chuẩn de facto thay vào đó. Chúng tacó khá nhiều điều đó bây giờ, với Internet Explorerngày một tuân thủ các tiêu chuẩn - và tự hào về điềuđó, thật khá là ngạc nhiên.

Với sự gia tăng tiếptục của Chrome tới điểm nơi mà chúng ta có 3 trìnhduyệt với ít nhiều cùng thị phần, thì chúng ta sẽ cómột tình thế tuyệt vời cho sự cạnh tranh thân thiệnmà thậm chí 3 góc tốt hơn là 2 góc cạnh tranh. Tôi cảmthấy tin tưởng trong việc dự đoán trước rằng Web sẽtrở nên thậm chí còn mở hơn như là kết quả (nhưng nóvẫn bị đe dọa theo những cách khác - ACTA, kiểm duyệt,...).

Nhưng điều đó khôngcó nghĩa là Firefox và Chrome như nhau về các mục đích,và rằng chúng ta không cần lo lắng gì về thị phần củaFirefox. Điều quan trọng phải nhớ vì sao Google đã tạora Chrome, và vì sao nó đã tung ra như là nguồn mở. Đơngiản là nó biết rằng việc đặt mã nguồn vào mở, vàcho phép những người khác xây dựng trên đó là cáchnhanh nhất để thiết lập một sản phẩm trong một thịtrường cạnh tranh. Bằng cách làm như vậy, đúng làGoogle thúc đẩy các tiêu chuẩn mở và nguồn mở - màchỉ phụ thuộc vào thời điểm.

Sự khác biệt chínhlà Google coi nguồn mở như một cách để tạo ra nhiềuhơn doanh số ở đâu đó, trong khi Firefox nhìn doanh số mànó tạo ra từ hộp tìm kiếm của nó như một cách tiếptục công việc của nó để bảo vệ và làm sâu thêmWebb mở. Tôi biết cái nào tôi muốn đặt sự tin tưởngcủa mình vào cho tương lai...

Naturally,a lot depends on what features new versions of Firefox and, to alesser extent, Internet Explorer have, but I see no reason why Chromewon't rise to above 20% in the short term. This means, of course,that the market share of Firefox and Internet Explorer will continueto d-rop. But as I notedsome time back, this really isn't a huge problem for Firefox -although it is for Microsoft.

Thereason is quite simple: Firefox was never aiming at world domination,it was fighting to cre-ate an open Web whe-re no browser held such adominant position that it could ignore open standards and impose defacto ones instead. We pretty much have that now, with InternetExplorer increasingly standards-compliant - and proud of it,amazingly.

Withthe continuing rise of Chrome to the point whe-re we have threebrowsers with more or less the same market share, we will have aperfect situation for friendly competition that is three-cornered -even better than simple two-sided rivalry. I feel confident inpredicting that the Web will become even more open as a result (it'sa pity that it remains threatened in other ways - ACTA, censorshipetc.)

Butthat does not mean that Firefox and Chrome are identical for thesepurposes, and that we needn't worry about Firefox's market share.It's important to remember why Google cre-ated Chrome, and why itreleased it as open source. It's simply that it knows that placingthe code in the open, and allowing others to build upon it is thefastest way to establish a product in a competitive market. In doingso, it's true that Google promotes open standards and open source -but only up to a point.

Thekey difference is that Google sees open source as a way of generatingmore revenue elsewhe-re, while Firefox regards the revenue that itgenerates f-rom its search box as a way of furthering its work toprotect and deepen the open Web. I know which one I'd rather put mytrust in for the future...

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm112
  • Hôm nay5,941
  • Tháng hiện tại635,658
  • Tổng lượt truy cập32,113,984
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây