OOXML tại ISO trước thời hạn chót

Thứ hai - 03/09/2007 09:23
Nauy và Đan Mạch nói KHÔNG, Hungary bỏ phiếu trắng

More ISO OOXML news ahead of today's deadline

Norway and Denmark vote No, Hungary abstains

Theo: http://www.theinquirer.net/?article=42070

Bài được đưa lên Internet ngày 02/09/2007

Thêm các thông tin về các phiếu bầu tại ISO của các quốc gia về định dạng tài liệu OOXML được Microsoft đệ trình trước thời hạn chót để biểu quyết được tiến hành.

Cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của Nauy – Norge Standard đã quyết định bỏ phiếu “Không với các bình luận” do có nhiều vấn đề kỹ thuật chưa được giải quyết với OOXML, nhưng nước này đã nói một cách lịch sự là quyết định như một phiếu “có nhưng có điều kiện”, có lẽ để chỉ ra rằng họ không chống đối lại đề xuất của Microsoft về nguyên tắc, nhưng chỉ muốn OOXML làm việc suôn sẻ nếu nó thực sự được chấp thuận.

Một bản dịch sang tiếng Anh của tuyên bố này của Norge Standard đã được một người tự nguyện tiến hành trên Groklaw, trong đó đoạn giữa viết:

There's more news about countries' ISO votes on Microsoft's proposed OOXML document formats ahead of today's deadline for votes to be submitted.

Norway's national standards body Norge Standard has decided to vote "No, with Comments" due to the many as yet unresolved technical issues with OOXML, but it politely c-haracterised the decision as a "conditional yes" vote, presumably to indicate that it's not opposed to Microsoft's proposal in principal, but only wants OOXML to work properly if it's eventually approved.

An English translation of Norge Standard's statement has been volunteered to Groklaw, the central paragraph of which reads:

Rất nhiều yếu kém như vậy được tìm thấy với mong muốn được hợp nhất sự quan tâm tới các tài liệu cũ cùng với sự quan tâm đối với các tài liệu trong tương lai. Điều này dẫn tới sự phức tạp mà nó không thích hợp khi xem xét về tính mở và tính tương hợp. Các bình luận và gợi ý của Nauy ngụ ý là các giải pháp mà chúng có thể phục vụ cả những nhu cầu này. Các bình luận phản ánh đầu vào mà chúng tôi đã nhận được trong giai đoạn nghe ngóng”.

Đan Mạch hình như cũng biểu quyết “Không với các bình luận”. Nó có 64 trang bình luận kỹ thuật trao cho ISO, vì thế có thể an toàn mà nói những quan tâm của Đan Mạch về tính sẵn sàng trong biểu quyết cho đặc tả kỹ thuật của OOXML hiện thời là cũng như Nauy.

Hungary đã biểu quyết trước đó là Có, nhưng sau đó đã xem xét lại và này được báo là đã không thể đạt được quyết định Có hoặc Không, vì thế Hungary sẽ bỏ phiếu trắng.

"A lot of these weaknesses are founded in the attempt to unite the consideration of the old documents with the consideration to the documents of the future. This leads to a complexity that is not expedient with regards to openness and interoperability. Norway's comments and suggestions imply solutions that makes it possible to service both of these needs. The comments reflects the input we have received during the hearing period."

Denmark will also vote "No, with Comments" apparently. It's reported to have 64 pages of technical comments to hand on to ISO, so perhaps it's safe to say that Denmark's concerns about the readiness of the Vole's present OOXML specification are similar to Norway's.

Hungary had earlier voted Yes, but lately has reconsidered and is now reported to have been unable to reach a Yes or No decision, so Hungary will reportedly abstain.

Và Andy Updegrove viết trên blog ConsortiumInfo Standard của ông rằng 11 quốc gia mới vừa qua đã nâng cấp tình trạng thành viên ISO của họ lên mức tham gia “P” mà nó cho phép họ biểu quyết về các tiêu chuẩn được đệ trình. Hai quốc gia mới nhất bỗng nhiên quyết định rằng các tiêu chuẩn quốc tế là rất quan trọng đối với họ là ... Malta và Bờ biển Ngà.

Ông cũng báo cáo rằng 25 quốc gia mới đã thamgia uỷ ban phụ về “Ngôn ngữ xử lý và mô tả tài liệu” chỉ trong năm vừa qua. Uỷ ban đó có thể sẽ đóng một vai trò trong việc quyết định những thay đổi và chấp thuận của OOXML, cũng như giải pháp thay thế “Portable XML” cho định dạng tài liệu của Adobe PDF được Microsoft đệ trình.

Chắc là Microsoft muốn “khuyến khích” các cơ quan tiêu chuẩn tại hàng loạt các quốc gia nâng cấp tư cách thành viên ISO của họ lên mức P và/hoặc tham gia vào uỷ ban phụ 34 trong một nỗ lực làm áp đảo bất kỳ vị trí nào cho các kế hoạch của mình.

And, Andy Updegrove writes in his ConsortiumInfo Standards Blog that eleven new countries have recently upgraded their ISO memberships to the Participating ("P") level that enables them to vote on proposed standards. The last two countries to suddenly decide that international standards are very important to them are... Malta and Cote-d'Ivoire.

He also reports that 25 new countries have joined the ISO "Document Descriptions and Processing Languages" Subcommittee 34 in just this past year. That subcommittee might well have a role in addressing changes to and approval of OOXML, as well as Microsoft's proposed "Portable XML" al-ternative to Adobe's PDF document format.

It certainly appears that Microsoft might be "encouraging" standards bodies in various countries to upgrade their ISO memberships to P level and/or join Subcommittee 34 in an effort to overwhelm any opposition to its plans.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay56,813
  • Tháng hiện tại270,910
  • Tổng lượt truy cập31,426,382
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây