Zaragoza của Tây Ban Nha tiếp tục chuyển dần sang nguồn mở

Thứ sáu - 13/09/2013 04:58
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Spain's Zaragoza continues gradual switch to open source

Submitted by Gijs Hillenius on September 05, 2013

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/spains-zaragoza-continues-gradual-switch-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/09/2013

Thành phố Zaragoza mùa hè này đã chuyển đổi thành công lần đầu tiên các máy tính cá nhân PC dựa vào Linux của nó sang AZLinux12, một phát tán Linux được tùy biến dựa vào Ubuntu Linux, thay thế cho AZLinux2 từng dựa vào SUSE Linux. “Chúng tôi thực sự thích sử dụng phần mềm có sự trợ giúp dài hạn”, Eduardo Romero, chuyên gia CNTT cầm đầu dự án chuyển đổi máy tính để bàn cho chính quyền thành phố, nói.

The city of Zaragoza this summer successfully migrated the first of its Linux-based PCs to AZLinux12, a Linux distribution tailored on top of Ubuntu Linux, replacing AZLinux2 which was based on SUSE Linux. "We really prefer to use software that comes with long-term support", explains Eduardo Romero, the IT specialist leading the desktop migration project for the city administration.

Thành phố này hiện có 800 trong số 3200 PC chạy Linux. Trong số 800 đó, 80 đang chạy AZLinux12. 720 chiếc còn lại sẽ đi theo vào các tháng tới. “Sau đó, chúng tôi sẽ bắt đầu chuyển dần cho các PC khác, còn chạy một hệ điều hành sở hữu độc quyền cũ hàng thập kỷ”.

Zaragoza đang sử dụng các giải pháp tự do và nguồn mở ở những nơi có thể, Romero nói. Thành phố này đã bắt đầu vào năm 2005 bằng việc cài đặt trình duyệt web Firefox, trình thư điện tử máy trạm Thunderbird và trình chơi đa phương tiện VLC lên tất cả các PC. Trong năm 2007 nó đã bổ sung thêm bộ các công cụ sản xuất văn phòng OpenOffice. Thứ này bây giờ được cài đặt trên tất cả 3200 PC của thành phố. Các nhân viên của thành phố sử dụng GIMP cho việc quản lý các hình ảnh, Inkscape cho việc tạo các hình đồ họa, PDFsam cho việc soạn thảo PDF, Brasero cho việc tạo các đĩa CD, Kdenlive cho việc soạn thảo video và Evince cho việc hiển thị PDF. Romero nói: “Nếu có các lựa chọn thay chế là phần mềm tự do sẵn sàng, thì chúng tôi sẽ sử dụng nó”.

Có khả năng để thay đổi

Nhân viên của thành phố sử dụng chủ yếu là OpenOffice, nhưng gần đây họ cũng đã bắt đầu sử dụng LibreOffice, kết hợp với AZLinux12. Romero chỉ ra rằng vì cả 2 bộ sử dụng Định dạng Tài liệu Mở (ODF), nên không có các vấn đề về tính tương hợp giữa chúng. Những vấn đề như vậy nảy sinh khi giao tiếp với các tổ chức không hỗ trợ các định dạng mở, ông nói. “Chúng tôi phải nhắc nhở các tổ chức rằng có một luật rất rõ ràng ra lệnh sử dụng các định dạng mở”.

“Khi chúng tôi đã bắt đầu sử dụng OpenOffice chúng tôi từng là số ít”, Romero nói. “Bây giờ, có nhiều cơ quan nhà nước và các công ty đã chuyển và chúng tôi đã giúp cho một ít cơ quan tiến hành các bước đi đầu tiên của họ”.

Các hệ thống quản lý

Bản thân phòng CNTT của thành phố sử dụng nhiều giải pháp nguồn mở hơn, bao gồm cho việc xác thực (PAM_LDAP), cho việc quản lý các chứng thực số (FNMT) và cho việc tự động biến đổi các máy để bàn sở hữu độc quyền sang AZLinux (Win2Linux). “Chúng tôi chỉ không thích các giải pháp sẵn sàng cho việc quản lý các hệ thống, nên chúng tôi đã phát triển thứ của riêng chúng tôi, Migasfree, được viết trong ngôn ngữ lập trình Python và sử dụng máy chủ web Apache”.

Tại Zaragoza, Migasfree bây giờ là công cụ mặc định cho việc phân phối các ứng dụng phần mềm khắp tất cả các bộ và các văn phòng. Phần mềm đó cho phép họ quản lý tất cả các phần cứng máy tính và lưu trữ các cấu hình của chúng. Thành phố đang làm cho giải pháp đó sẵn sàng như là nguồn mở, trên Github.

Tự do và mềm dẻo

Vì phần mềm tự do vốn dĩ mềm dẻo, luôn có một giải pháp kỹ thuật, Romero nói. “Ví dụ, chúng tôi đã thích nghi xác thực PAM_LDAP cho dịch vụ thư mục của chúng tôi và cho công việc của chúng tôi với các cơ quan nhà nước khác, nên bây giờ nó có thể sử dụng xác thực thẻ thông minh. Chúng tôi cũng có một tập hợp các scripts, cho phép một sự chuyển đổi tự động hoàn toàn từ hệ thống sở hữu độc quyền sang AZLinux12”.

The city currently has 800 of its 3200 PCs running Linux. Of these 800, 80 are running AZLinux12. The other 720 will follow over the coming months. "After that, we will gradually start migrating the other PCs, still running a decade-old proprietary operating system."

Zaragoza is using free and open source solutions whe-re it can, says Romero. The city began in 2005 by installing web browser Firefox, email client Thunderbird and multimedia player VLC on all PCs. In 2007 it added the OpenOffice suite of office productivity tools. This is now installed on all of the city's 3200 PCs. The city's workers use Gimp for manipulating images, Inkscape for creating graphics, Pdfsam for editing PDF, Brasero for creating CDs, Kdenlive for editing video and Evince for displaying PDFs. Romero: "If there is free software al-ternative is available, we will use it."

Able to exchange

The city's staff uses mainly OpenOffice, but recently they also started using LibreOffice, in combination with AZLinux12. Romero points out that since both suites use the Open Document Format, there are no interoperability problems between the two. Such problems do arise when communicating with organisations that do not support open formats, he says. "We have to remind these organisations that there is a very clear law prescribing the use of open formats."

"When we began using OpenOffice we were one of the few", says Romero. "Now, there are many public administrations and companies that switched and we've helped quite a few to take their first steps."

Managing systems

The city's IT department itself uses many more open source solutions, including for authentication (PAM_LDAP), for managing digital certificates (FNMT) and for automatically transforming the proprietary desktops to AZLinux (Win2Linux). "We only did not like the solutions available for managing systems, so there we're developing our own, Migasfree, written in the Python programming language and using the Apache web server."

In Zaragoza, Migasfree is now the default tool for distributing software applications across all departments and offices. The software allows them to manage all the computer hardware and stores their configurations. The city is making the solution available as open source, on Github.

Free and flexible

Because free software is inherently flexible, there is always a technical solution, says Romero. "For example, we adapted PAM_LDAP authentication to our directory service and to our work with other public administrations, so now it can use smart card authentication. We also have a set of scripts, allowing an completely automatic migration f-rom the proprietary system to AZLinux12."

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay30,902
  • Tháng hiện tại244,999
  • Tổng lượt truy cập31,400,471
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây