CNTT của Nghị viện châu Âu đang 'đi theo con đường nguồn mở'

Thứ năm - 03/10/2013 06:17
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

European Parliament IT is 'following open source route'

Submitted by Gijs Hillenius on September 24, 2013

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/european-parliament-it-following-open-source-route

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/09/2013

Nghị viện châu Âu đang dần chuyển sang nguồn mở, theo một báo cáo của phòng CNTT của nghị viện. Dạng các giải pháp này hầu hết được sử dụng cho sự phát triển, cho các máy chủ ứng dụng và quản lý nội dung web. Nguồn mở cũng sẵn sàng cho các thành viên của nghị viện sử dụng một máy tính xách tay được phòng CNTT thiết lập cấu hình.

The European Parliament is increasingly turning to open source, according to a report by the parliament's IT department. This type of solutions are mostly used for development, for application servers and web content management. Open source is also available to those members of the parliament using a laptop configured by the IT department.

“Trong 10 năm qua, Nghị viện châu Âu (EP) và đặc biệt quản lý các công nghệ thông tin của DG ITEC, đã và đang đi theo con đường nguồn mở, trong khi tuân thủ với các tiêu chuẩn mở từng luôn là một qui tắc cơ bản cho sự lựa chọn các giải pháp CNTT-TT”, phòng CNTT viết trong một báo cáo 5 trang cho Chủ tịch của Nghị viện châu Âu.

Báo cáo liệt kê 4 kết quả, bao gồm “sự thay thế dần các hệ thống sở hữu độc quyền với các giải pháp lựa chọn thay thế từ cộng đồng phần mềm tự do”. Thứ 2, các yêu cầu mới tại EP đã mang tới sự triển khai các công cụ nguồn mở, bao gồm cho sự phát triển phần mềm, quản lý nội dung web và cho việc quản lý các dự án phát triển, cũng như hệ điều hành Red Hat Linux.

Các tiêu chuẩn cạnh tranh

Thứ 3, EP đang tham gia trong sự tiến hóa và tiêu chuẩn hóa Akoma Ntoso, một định dạng XML đại diện cho các tài liệu pháp lý, sắp trở thành một tiêu chuẩn quốc tế của OASIS. Định dạng XML đó được sử dụng trong AT4AM của EP, phần mềm cho việc làm tác giả và quản lý những sửa đổi bổ sung trong các văn bản của nghị viện. AT4AM đã được phát hành như là nguồn mở đầu năm nay.

Thứ 4, phòng CNTT đã phân tích 2 tiêu chuẩn tài liệu cạnh tranh, ODF và OOXML, hỗ trợ cho nhóm làm việc về các công cụ văn phòng liên cơ quan. “Nghiên cứu này chứng minh cho sự khó khăn của việc chọn một trong các định dạng đó thậm chí dù cả 2 đều được ISO tiêu chuẩn hóa và đối với tầm quan trọng của các yêu cầu, di sản tài liệu đang tồn tại và các hệ thống đã rồi khi nói về việc ra một quyết định”.

Sự tiến hóa mềm dẻo

“Rõ ràng là thách thức đối với quản lý các công nghệ thông tin của DG ITEC là sử dụng tối ưu các khả năng được phần mềm nguồn mở đưa ra hiện hành trên thị trường trong khi tôn trọng các tiêu chuẩn mở mà dựa vào cho sự tiến bộ một các mềm dẻo của các hệ thống. Tuy nhiên, sự tiến hóa này phải là tiến bộ để không làm bất ổn kiến trúc và các ứng dụng CNTT hiện hành”.

Báo cáo từng được chuyển tiếp từ Martin Schulz, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, cho Rebecca Harms và Daniel Cohn-Bendit, nghị sỹ quốc hội châu Âu của nhóm các đảng Xanh/EFA, hôm thứ năm. Nó đã được công khai hôm chủ nhật trong danh sách thư của Nhóm người sử dụng phần mềm tự do của Nghị viện châu Âu.

"For the past ten years, the European Parliament and in particular the management of information technologies of DG ITEC, has been following the open source route, while conformity with open standards has always been a basic rule for the choice of ICT solutions", the IT department writes in a five page report to the President of the European Parliament.

The report lists four results, including the "gradual replacement of proprietary systems with al-ternative solutions f-rom the free software community." Second, new requirements at the EP brought about the implementation of open source tools, including for software development, web content management and for managing development projects, as well as the Red Hat Linux operating system.

Competing standards

Third, the EP is participating in the evolution and standardisation of Akoma Ntoso, an XML format of representation for legislative documents, about to become an international OASIS standard. The XML format is used in the EP's AT4AM, software for authoring and management of amendments on parliamentary texts. AT4AM was released as open source earlier this year.

The IT department has, fourth, analysed two competing document standards, Open Document Format and Office OpenXML, assisting the Groupe de Travail de Bureautique Interinstitutionnel (EU working group on interinstitutional office tools). "This study testifies to the difficulty of choosing one of these formats even though both are ISO standardised and to the importance of requirements, the existing documentary heritage and the systems in place when it comes to making a decision."

Flexible evolution

"It is clear that the challenge for the management of information technologies of DG ITEC is the optimal use of the possibilities offered by open source software currently on the market while respecting open standards which are the basis for the flexible evolution of systems. However, this evolution must be progressive in order not to destabilise the current IT architecture and applications."

The report was forwarded by Martin Schulz, President of the European Parliament, to Rebecca Harms and Daniel Cohn-Bendit, Greens/EFA Group MEPs, last Thursday. It was made public Sunday on the mailing list of the European Parliament's Free Software User Group.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay6,457
  • Tháng hiện tại108,169
  • Tổng lượt truy cập31,263,641
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây