Quốc hội Pháp làm luật phần mềm tự do cho giáo dục đại học

Thứ ba - 30/07/2013 10:34
French parliament makes free software law for higher education

Submitted by Gijs Hillenius on July 11, 2013

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/french-parliament-makes-free-software-law-higher-education

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/07/2013

Các cơ quan giáo dục đại học của Pháp phải đưa ra các dịch vụ số và các tư liệu tài nguyên học tập của họ trước hết như là phần mềm tự do, nghị viện của nước này đã quyết định chiều thứ ba. Một luật mới về giáo dục và nghiên cứu đại học đi với một bài báo trao sự ưu tiên cho phần mềm tự do.

France's higher education institutes must offer their digital services and learning resource materials primarily as free software, the country's parliament decided Tuesday afternoon. A new law on higher education and research comes with an article giving priority to free software.

Một ủy ban chung của Thượng viện và Quốc hội Pháp đã đồng ý rồi về nội dung từ ngữ của một luật mới vào tháng trước. Đây là nỗ lực lần thứ 2 trong vòng 3 tháng để áp dụng một luật trao cho phần mềm tự do sự ưu tiên. Nỗ lực đầu tiên của họ, bổ sung nó thêm vào một kế hoạch để tái tổ chức các trường học công, được chính phủ sửa lại đáng kể chỉ có thể từ chối hoặc chấp nhận điều khoản đó, nhưng không được thay đổi nó.

Bước 1

Linagora, hãng cung cấp các dịch vụ CNTT-TT xung quanh PMTDNM, đã cảm ơn các thượng nghị sĩ và những người được ủy quyền biểu quyết của họ. Trong một tuyên bố, CIO Alexandre Zapolsky của hãng, đã viện lý rằng cần thiết cho các cơ quan hành chính nhà nước trao sự ưu tiên cho phần mềm tự do. “Nó tương xứng 100% với các giá trị và mục tiêu của nó”. Hãng này hy vọng rằng các phần khác của chính phủ cũng sẽ tuân theo.

Nhóm bảo vệ phần mềm tự do April trong một tuyên bố đã chào mừng quyết định này. “Lần đầu tiên tại Pháp, một sự ưu tiên cho phần mềm tự do được luật pháp gìn giữ”. Nhóm này đã bổ sung thêm rằng nhóm đã đóng góp nhiều cho cuộc thảo luận. Nhóm coi luật này là một bước đầu tiên hướng tới chính sách nhà nước ưu tiên cho phần mềm tự do. “Phần mềm tự do đảm bảo rằng mọi người có được sự truy cập tới thông tin, và rằng các sinh viên không chỉ là những người tiêu dùng của các sản phẩm số”.

A joint committee of France's Senate and National Assembly had already agreed on the wording of the new law last month. It was the second attempt in three months time to adopt a law giving free software pre-eminence. Their first attempt, adding it to a plan to reorganise state schools, was substantially rephrased by the government when it came up for discussion in the National Assembly. This time the government could only oppose or accept the provision, but not change it.

First step

Linagora, a firm providing ICT services around free and open source software, thanked the senators and deputies for their vote. In a statement, the company's CIO, Alexandre Zapolsky, argued that it is necessary for public administrations to give priority to free software. "It corresponds 100 percent with its values and goals." The company hopes that other parts of government will follow.

Free software advocacy group April in a statement welcomed the decision. "For the first time in France, a preference for free software is enshrined in law." The group added that it had contributed much to the discussion. It considers the law a first step towards a public policy in favour of free software. "Free software ensures that everyone has access to information, and that students are not mere consumers of digital products."

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay3,561
  • Tháng hiện tại217,658
  • Tổng lượt truy cập31,373,130
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây