Ubuntu 10.04: Ubuntu sẽ đi đâu từ thời điểm này

Thứ năm - 29/04/2010 04:52

Ubuntu10.04: Whe-re Ubuntu goes f-rom here

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

April 27, 2010 - 1:22P.M.

Theo:http://blogs.computerworld.com/16007/ubuntu_10_04_whe-re_ubuntu_goes_f-rom_here

Bài được đưa lênInternet ngày: 27/04/2010

Lờingười dịch: Hôm nay, 29/04/2010, phiên bản Ubuntu 10.04 hỗtrợ dài hạn LTS ra đời (hỗ trợ 3 năm) trên cả máytrạm và máy chủ, được giới chuyên môn đánh giá rấtcao về các chức năng cho cả máy trạm và điện toán đámmây trên máy chủ, được sự hỗ trợ của nhiều hãngphần cứng và phần mềm nổi tiếng, hứa hẹn sẽ làmột đối thủ cạnh tranh mới trong thị trường cácdoanh nghiệp. Phiên bản trên máy tính để bàn và xáchtay sẽ được Lenovo đưa vào thị trường Trung Quốc vàSharp đưa vào Nhật Bản, còn Dell sẽ hỗ trợ máy chủUbuntu và Đám mây Doanh nghiệp Ubuntu (Ubuntu Enterprise Cloud)như một lựa chọn trên dòng máy chủ cho đám mâyPowerEdge C của hãng. Trong khi đó thì Adobe: “Chúng tôiđang làm việc với Ubuntu và các đối tác khác để chophép chứng chỉ của Flash Player 10.1 cho Linux trên phiênbản Ubuntu 10.04 LTS, một phiên bản hứng khởi cho các máyđể bàn và các thiết bị dựa trên Linux”...

Phiên bản Ubuntu mớihầu như là ở đây và tôi rất thích máy để bàn Ubuntu10.04. Như một chuyên gia về Linux, nó quá là đơn giảnđối với tôi, nhưng nó lại là Linux tốt nhất cho ngườimới bắt đầu mà tôi từng thấy cho tới nay. Tất cảnhững thứ đó là tốt và hay, nhưng nơi mà Canonical, hãnglà cha của Ubuntu thực sự hy vọng kiếm tiền là từphiên bản Hỗ trợ Dài hạn LTS Ubuntu Linux cho máy chủ vàđiện toán đám mây.

CEO của Canonical -Jane Silber và nhà sáng lập và phó chủ tịch về Thiếtkế Sản phẩm Mark Shuttleworth đã thẳng thắn về điềunày trong một thông cáo báo chí của Eastern Time khi côngbố sự ra đời sắp tới của máy chủ và máy để bànUbuntu 10.04. Silber cũng đã vui mừng nói rằng các công tykhác bây giờ đang xuất xưởng các máy tính để bàn vàxách tay Ubuntu từ Lenovo tại Trung Quốc và Sharp tại NhậtBản.

Shuttleworth cũng lưu ýrằng triết lý thiết kế cơ bản của Ubuntu đang đi tớitrung tâm trong việc làm cho nó 'sáng'. Bằng cách này ôngngụ ý sáng cả như một phát tán và sáng và nhanh đểtriển khai cả trên các máy để bàn và các máy chủ.

Sự thâm nhập thựcsự đối với Ubuntu, mặc dù theo Shuttleworth, là trong điệntoán đám mây. Ông nói rằng Ubuntu 10.04 có 2 chủ đềchính. Chủ đề đầu sẽ là ngoại lệ về tốc độ củasự triển khai và cài đặt cấu hình. Chủ đề thứ 2 làkhả năng mở rộng phạm vi của nó. Như cho tới nayShuttleworth từng quan tâm, đối với các khách hàng doanhnghiệp, thì “Ubuntu là đúng nền tảng cho tốc độ vàkhả năng mỏ rộng phạm vi trong Amazon EC2 và Rackspace”.

Shuttleworth đã bổsung rằng ông cam kết “làm cho Canonical có lợi nhuậntrong thị trường các doanh nghiệp”. Ông biết điều nàysẽ không dễ dàng nhưng ông sẽ “thấy nó qua” vàUbuntu đã “chỉ ra sự tăng trưởng tốt” trong thịtrường các doanh nghiệp.

Thenew Ubuntu release is almosthere and Ilike the Ubuntu 10.04 desktop a lot. As a Linux expert, it's alittle too simple for my personal tastes, but it's the best beginnerLinux out of the box I've ever seen. That's all well and good, butwhe-re Canonical, Ubuntu'sparent company really hopes to make money is f-rom this latest LTS(Long Term Support) Ubuntu Linux for the server and the cloud.

CanonicalCEO Jane Silber and Founder and VP of Product Design MarkShuttleworth were candid about this at a noon Eastern Time pressconference announcing the arrival of the 10.04 Server and Desktop.That said, Silber was also pleased to report that other companies arenow shipping Ubuntu desktop on laptops f-rom Lenovo in China and Sharpin Japan.

Shuttleworthalso noted that Ubuntu's basic design philosophy is going to centeron making it 'light.' By this he meant both light as a distributionand light and fast to deploy both on desktops and servers.

Thereal breakthroughs for Ubuntu though, according to Shuttleworth, isin cloud computing. He said that Ubuntu 10.04 has two major themes.The first is that it will be exceptional in its speed of deploymentand configuration. The second is its ability to scale. As far asShuttleworth is concerned, for enterprise customers, "Ubuntu isthe right platform for speed and scalability on AmazonEC2 and Rackspace."

Shuttleworthadded that he is committed to "making Canonical profitable inthe enterprise market." He knows it won't be easy but he'll "seeit through" and Ubuntu is already "showing good growth"in the business market.

Một phần của điềunày sẽ tới từ số lượng đang gia tăng các máy chủUbuntu 10.04 LTS của các nhà cung cấp ứng dụng nguồn mởvà sở hữu độc quyền chứng thực cho các ứng dụngcủa họn trên Phiên bản Ubuntu Server. Theo Canonical, “Gần100 tổ chức đã ra tín hiệu về ý định của họ chứngthực các ứng dụng trên nền tảng này, bao gồm Alfresco,Ingres, IBM, Vmware, Zimbra, Yahoo! và nhiều hãng khác vớinhiều thứ hơn được mong đợi sau khi phát hành”.

“Mức độ của giớicông nghiệp, sự hỗ trợ của các nhà phân tích và ngườisử dụng mà chúng tôi đang thấy đối với Ubuntu 10.04trên máy chủ đang tạo ra một phiên bản đột phá chocông nghệ này”, Silber nói trong một tuyên bố. “Chúngtôi tăng cường những sự tiên tiến đáng kể về kỹthuật mà chúng tôi đã làm từ phiên bản LTS trướcthành một nền tảng được hỗ trợ dài hạn ổn địnhvà an ninh mà giới công nghiệp đang tập hợp xung quanhnó. Điều này là phấn khích cho chúng tôi, cho các đốitác của chúng tôi và đối với hầu như tất cả nhữngngười sử dụng của chúng tôi và tôi mong đợi thấy sựáp dụng Ubuntu sẽ tăng tốc như một lớp hạ tầng cơbản cho nhiều dịch vụ và điện toán đám mây trong cáctrung tâm dữ liệu trên thế giới”.

Canonical cũng đã côngbố rằng hãng đã cải tiến một số quan hệ đối tácmới về phần cứng và phần mềm. Thông tin mới nhất vềphần cứng là Dell sẽ hỗ trợ máy chủ Ubuntu và Đámmây Doanh nghiệp Ubuntu (Ubuntu Enterprise Cloud) như một lựachọn trên dòng máy chủ cho đám mây PowerEdge C của hãng.

Còn với phần mềm,Adobe cũng đang làm việc với Canonical. Anup Muraka, giám đốcvề Chiến lược Công nghệ và Phát triển Đối tác, Nềntảng Flash của Adobe, đã giải thích trong một tuyên bốrằng, “Chúng tôi đang làm việc với Ubuntu và các đốitác khác để cho phép chứng chỉ của Flash Player 10.1 choLinux trên phiên bản Ubuntu 10.04 LTS, một phiên bản hứngkhởi cho các máy để bàn và các thiết bị dựa trênLinux”. Quan hệ đối tác này của Adobe và Canonical cóthể dẫn tới nhiều thứ lớn lao nếu Adobe và Apple tiếptục đấu tranh.

Cũng vậy, điều làmcho một máy chủ Hệ thống Tệp Internet Chung CIFS (CommonInternet File System) và hỗ trợ tích hợp thư mục tích cựcAD vào Linux cũng đang làm việc với Ubuntu. Trong một tuyênbố, Barry Crist, như là CEO đã nói “Bằng việc cho phépnhững người sử dụng Ubuntu 10.04 nhanh chóng và dễ dàngtích hợp với các mạng trên cả máy để bàn và máychủ, chúng tôi hỗ trợ áp dụng Ubuntu trong doanh nghiệp”.

Đặt chúng tất cảvào cùng nhau và bạn không chỉ có một phiên bản Ubuntumới, mà công bố của một nỗ lực chính của Canonicalvà các đối tác của hãng để làm cho Ubuntu thành mộtđối thủ đáng giá đối với Red Hat và Novell trong khônggian các doanh nghiệp.

Partof this will come f-rom Ubuntu 10.04 LTS server's growing number ofopen-source and proprietary application providers certifying theirapplications on Ubuntu Server Edition. According to Canonical,"Almost 100 organizations have signaled their intent to certifyapplications on the platform, including Alfresco, Ingres, IBM,VMware, Zimbra, Yahoo! and many others with more expected to followpost-launch."

"Therange of industry, analyst and user support we are seeing for Ubuntu10.04 LTS on server has the makings of a breakout release for thistechnology," said Silber in a statement. "We canconsolidate the significant technical advances we've made since thelast LTS release onto a stable, secure and long-term supportedplatform that the industry is gathering around. This is exciting forus, for our partners and most of all for our users and I expect tosee Ubuntu adoption accelerate as a core infrastructure layer forvolume services and cloud computing in the world's data centers."

Canonicalalso announced that it has advanced several new hardware and softwarepartnerships. The biggest news on the hardware side is that Dellwill support the Ubuntu server and Ubuntu Enterprise Cloud as anoption on its cloud-server PowerEdge-Cline.

Asfor software, Adobe is alsoworking with Canonical. Anup Murarka, director for TechnologyStrategy and Partner Development, Flash Platform, Adobe, explained ina statement that, "We are working with Ubuntu and other partnersto enable certification of Flash Player 10.1 for Linux on the Ubuntu10.04 LTS release, an exciting release for Linux-based desktops anddevices." This Adobeand Canonical partnership could lead to much bigger things ifAdobe and Apple continue to fight.

Likewise,which makes a CIFS (Common Internet File System) server and supportsAD(Active Directory) integration on Linux is also working withUbuntu. In a statement, Barry Crist, Likewise's CEO said. "Byenabling Ubuntu 10.04 LTS users to quickly and easily integrate withnetworks on both desktops and servers, we support Ubuntu adoption inthe enterprise."

Putit all together and you don't have just a new Ubuntu release, but theannouncement of a major effort by Canonical and its partners to makeUbuntu a worthy competitor to Red Hat and Novell in the enterprisespace.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay2,471
  • Tháng hiện tại482,097
  • Tổng lượt truy cập31,960,423
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây