Tôi hoàn toàn phản đối việc gián điệp và thu thập các cuộc gọi điện thoại của Mỹ đối với các tổng thống và thủ tướng thân thiện - Feinstein nói

Thứ năm - 07/11/2013 06:20
I am totally opposing US spying and collecting phone calls of friendly presidents and PMs - Feinstein

29 October 2013, 10:11

Theo: http://voiceofrussia.com/news/2013_10_29/I-am-totally-opposing-US-spying-and-collecting-phone-calls-of-friendly-presidents-and-PMs-Feinstein-7425/

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/10/2013

Senator Diane Feinstein

Senator Diane Feinstein

Photo: EPA

P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { } Lời người dịch: Các trích đoạn: Feinstein, một thành viên của Đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama nói: “Về việc thu thập tình báo của NSA đối với các lãnh đạo các đồng minh của Mỹ - bao gồm cả Pháp, Tây Ban Nha, Mexico và Đức - hãy để tôi nêu một cách không lập lờ nước đôi: tôi hoàn toàn phản đối... Trừ phi nước Mỹ tham gia vào sự thù địch chống lại một quốc gia hoặc có một nhu cầu khẩn cấp cho dạng giám sát này, tôi không tin nước Mỹ cần thu thập các cuộc gọi điện thoại hoặc thư điện tử của các tổng thống và thủ tướng thân thiện”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Người đứng đầu ủy ban tình báo thượng viện đầy uy lực của Mỹ nói hôm thứ 2 bà “hoàn toàn phản đối” gián điệp các lãnh đạo của các quốc gia đồng minh, và hứa rà soát lại các hoạt động tình báo.

với việc nghe lén ồ ạt của Mỹ ở nước ngoài khuấy đục các mối quan hệ Mỹ - châu Âu, thượng nghị sỹ Diane Feinstein đã bước vào hàng dài đang gia tăng và đã viện lý rằng các nhà làm luật từng bị giữ trong bóng tối.

Thượng nghị sỹ từng phản ứng sau các báo cáo rằng Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) đã nghe lén điện thoại của thủ tướng đức Angela Merkel và thu thập hàng triệu cuộc gọi ở Tây Ban Nha và những nơi khác.

“Về việc thu thập tình báo của NSA đối với các lãnh đạo các đồng minh của Mỹ - bao gồm cả Pháp, Tây Ban Nha, Mexico và Đức - hãy để tôi nêu một cách không lập lờ nước đôi: tôi hoàn toàn phản đối”, Feinstein nói.

“Rõ ràng đối với tôi rằng các hoạt động giám sát nhất định từng có hiệu lực hơn 1 thập kỷ và rằng Ủy ban Tình báo Thượng viện từng không được thông báo thỏa mãn”, bà bổ sung.

“Rõ ràng là một sự rà soát lại tổng thể tất cả các chương trình tình báo là cần thiết sao cho các thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện được thông báo đầy đủ như với những gì thực sự đang được cộng đồng tình báo tiến hành”.

Các báo cáo rằng các gián điệp Mỹ đang theo dõi hàng triệu cuộc gọi điện thoại và thư điện tử ở nước ngoài, bao gồm cả ở các nước đồng minh, đã làm giận dữ nhiều lãnh đạo nước ngoài và làm hại vị thế công khai của nước Mỹ.

Một đoàn đại biểu nghị viện châu Âu đã tới thăm Washington hôm thứ hai và đã yêu cầu một sự giải thích, và một đồng khác các quan chức chính phủ và tình báo Đức được mong đợi sẽ tới.

Các nhà làm luật EU đã gặp chủ tịch Mike Rogers của Ủy ban Tình báo Hạ viện, người nói ông thấy sự tiến bộ trng các cuộc nói chuyện của họ nhưng cũng thừa nhận rằng nhiều thảo luận hơn và những thay đổi chính sách có thể là cần thiết để lấp đi những khoảng cách giữa 2 bên.

Feinstein, một thành viên của Đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama, người đã bảo vệ NSA chống lại nhiều lý lẽ trước đó, đã không dấu sự phản đối của bà đối với các chính sách đã dẫn tới một sự xuống cấp trong các mối quan hệ xuyên đại tây dương.

“Trừ phi nước Mỹ tham gia vào sự thù địch chống lại một quốc gia hoặc có một nhu cầu khẩn cấp cho dạng giám sát này, tôi không tin nước Mỹ cần thu thập các cuộc gọi điện thoại hoặc thư điện tử của các tổng thống và thủ tướng thân thiện”, bà nói.

Feinstein cũng khẳng định rằng đây là một “vấn đề lớn” mà Obama còn chưa nhận thức được rằng các giao tiếp truyền thông của tổng thống Merkel được cho là đã từng bị thu thập từ năm 2002.

“Tổng thống nên được yêu cầu phê chuẩn bất kỳ sự thu thập nào dạng này”, bà nói.

“Quốc hội cần biết chính xác những gì cộng đồng tình báo của chúng ta đang làm. Về điểm này, ủy ban sẽ khởi xướng một sự rà soát lại tổng thể trong tất cả các chương trình thu thập tình báo”

Voice of Russia, AFP

The head of the powerful US Senate intelligence committee said Monday she was "totally opposed" to spying on leaders of allied nations, and promised to review intelligence operations.

With mass American eavesd-ropping overseas roiling US-European relations, Senator Diane Feinstein stepped in to the growing row and alleged that lawmakers had been kept in the dark.

The Senate panel was reacting after reports the National Security Agency tapped Germany Chancellor Angela Merkel's phone and scooped up millions of phone records in Spain and elsewhe-re.

"With respect to NSA collection of intelligence on leaders of US allies - including France, Spain, Mexico and Germany - let me state unequivocally: I am totally opposed," Feinstein said.

"It is clear to me that certain surveillance activities have been in effect for more than a decade and that the Senate Intelligence Committee was not satisfactorily informed," she added.

"It is abundantly clear that a total review of all intelligence programs is necessary so that members of the Senate Intelligence Committee are fully informed as to what is actually being carried out by the intelligence community."

Reports that US spies are tracking of millions of phone calls and emails abroad, including in allied countries, has enraged many foreign leaders and damaged the Unoted States' public standing.

A European parliamentary delegation visited Washington on Monday and demanded an explanation, and a separate delegation of German intelligence and government officials is expected.

The EU lawmakers met with House Intelligence Committee chairman Mike Rogers, who said he saw progress in their talks but acknowledged that more discussions and policy shifts might be needed to bridge the gaps between the two sides.

Feinstein, a member of President Barack Obama's Democratic Party who has defended the NSA against many previous allegations, did not disguise her opposition to the policies that have led to a deterioration in transatlantic ties.

"Unless the United States is engaged in hostilities against a country or there is an emergency need for this type of surveillance, I do not believe the United States should be collecting phone calls or emails of friendly presidents and prime ministers," she said.

Feinstein also asserted that it was a "big problem" that Obama had not been made aware that Merkel's communications allegedly were being collected since 2002.

"The president should be required to approve any collection of this sort," she said.

"Congress needs to know exactly what our intelligence community is doing. To that end, the committee will initiate a major review into all intelligence collection programs."

Voice of Russia, AFP

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay3,630
  • Tháng hiện tại105,342
  • Tổng lượt truy cập31,260,814
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây