Người Đức coi Snowden như là anh hùng, không tin Obama - cuộc thăm dò nêu

Thứ năm - 14/11/2013 06:08
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Germans see Snowden as hero, don't trust Obama - poll

8 November, 16:04 2

Theo: http://voiceofrussia.com/news/2013_11_08/Germans-see-Snowden-as-hero-dont-trust-Obama-poll-4359/

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/11/2013

Germans see Snowden as hero, don't trust Obama - poll

Photo: Jürgen Ertelt

Lời người dịch: Trích đoạn: “6/10 những người được hỏi ý kiến cho nhà đài nhà nước ARD đã nói họ ngưỡng mộ cựu nhà thầu của cơ quan gián điệp Mỹ, đối nghịch với 14% những người đã nghĩ về anh ta như một tội phạm”. “Cuộc thăm dò ý kiến từng được tiến hành trong số 1.002 người từ 04-05/11/2013”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Hầu hết những người Đức coi cựu nhà thầu của NSA Edward Snowden như một người anh hùng vì tiết lộ bí mật gián điệp của Mỹ về các đồng minh của nó, bao gồm cả gián điệp điện thoại của bà Angela Merkel. Hơn nữa lòng tin của người Đức vào Mỹ đã lộn nhào, một cuộc thăm dò ý kiến mới đã chỉ ra hôm thứ năm, trong làn sóng gây phương hại về những tiết lộ gián điệp của Mỹ.

6/10 những người được hỏi ý kiến cho nhà đài nhà nước ARD đã nói họ ngưỡng mộ cựu nhà thầu của cơ quan gián điệp Mỹ, đối nghịch với 14% những người đã nghĩ về anh ta như một tội phạm.

Trong khi 35% những người được hỏi nói Mỹ từng là một đối tác mà có thể tin cậy được, nó đã tụt 14% từ tháng 7, một tháng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama viếng thăm nước này, theo một khảo sát cho truyền hình nhà nước ARD.

61% nói Mỹ từng không phải là một đối tác mà có thể tin cậy được.

Sự chấp nhập Obama trong những người Đức cũng giảm, với 43% nói họ từng thỏa mãn với công việc của ông, sụt giảm 32% từ tháng 09/2012.

xuất bản thăm dò ý kiến của DeutschlandTrend tới dưới cận các bình luận của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry trên tờ báo hàng ngày Bild theo đó ông đã thừa nhận “những căng thẳng” giữa Mỹ và Đức về các báo cáo của gián điệp Mỹ.

“Nhưng mối quan hệ của chúng ta là mạnh và nó cũng sẽ vẫn giữ là mạnh”, ông đã bổ sung thêm trong cuộc phỏng vấn được xuất bản hôm thứ năm ở Đức.

Trong một câu hỏi liệu Đức có nên đưa ra quyền tị nạn chính trị cho Edward Snowden hay không, người hiện đang sống ở Nga, những người Đức đã bị chia rẽ, cuộc thăm dò đã tiết lộ.

46% nói 'có', trong khi 48% nói ngược lại.

Các nhà làm luật của Đức đang điều tra vấn đề này muốn lấy bằng chứng từ Snowden, người đã tìm được sự tị nạn tạm thời ở Nga.

Nhưng Berlin đã làm rõ Snowden sẽ không có sự tị nạn ở Đức vì anh ta không được xem là nạn nhân của ngược đãi chính trị. Các nhà làm luật của Đức nói họ có khả năng hơn sẽ nghe những gì anh ta phải nói ở Moscow.

Cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đứng đằng sau những tiết lộ về gián điệp Mỹ ở Đức và các nước khác, bao gồm cả việc nghe lén điện thoại di động của thủ tướng Angela Merkel.

Anh ta bị Mỹ truy nã vì phạm tội sau khi tiết lộ các tài liệu bí mật mà đã làm bùng lên sự náo động quốc tế.

Cuộc thăm dò ý kiến từng được tiến hành trong số 1.002 người từ 04-05/11/2013.

Voice of Russia, Reuters, AFP

Most Germans see ex-NSA contractor Edward Snowden as a hero for revealing secret US spying on its allies, including on Angela Merkel's phone. Also Germans' trust in the US has taken a battering, a new poll showed Thursday, in the wake of outrage over US spying revelations.

Six out of 10 people polled for public broadcaster ARD said they admired the former US spy agency contractor, against 14 percent who thought of him as a criminal.

While some 35 percent of those asked said the US was a partner that can be trusted, it marked a 14-point d-rop f-rom July, a month after US President Barack Obama visited the country, according to the survey for ARD public television.

Sixty-one percent said the United States was not a partner that can be trusted.

Obama's approval among Germans also fell, with 43 percent saying they were satisfied with his work, a 32-point d-rop f-rom September 2012.

The DeutschlandTrend poll's publication comes on the heels of comments by US Secretary of State John Kerry in daily Bild newspaper in which he acknowledged "tensions" between the US and Germany over the US espionage reports.

"But our relationship is strong and it will also remain strong," he added in the interview published Thursday in German.

On the question of whether Germany should offer political asylum to US fugitive leaker Edward Snowden, currently living in Russia, Germans were divided, the poll revealed.

Forty-six percent said 'yes', while 48 percent were opposed.

German lawmakers investigating the issue want to take evidence f-rom Snowden, who has found temporary refuge in Russia.

But Berlin has made it clear Snowden will not get asylum in Germany because he is not considered the victim of political persecution. German lawmakers say they are more likely to hear what he has to say in Moscow.

The former US National Security Agency contractor is behind revelations of US spying in Germany and other countries, including the tapping of Chancellor Angela Merkel's mobile phone.

He is wanted in the US on criminal c-harges following his disclosure of classified documents that have sparked international uproar.

The poll was conducted among 1,002 people between November 4 and 5.

Voice of Russia, Reuters, AFP

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay3,904
  • Tháng hiện tại105,616
  • Tổng lượt truy cập31,261,088
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây