Dòng gián điệp: đại sứ Úc ở Jakarta có thể bị triệu tập

Thứ sáu - 08/11/2013 06:12
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Spying row: Australia's ambassador to Jakarta may be summoned

Quan chức ngoại giao của Indonesia ủng hộ các lời kêu gọi rà soát lại sự hợp tác về buôn bán người và an ninh

Indonesian foreign affairs official backs calls to review co-operation on people smuggling and security

Australian Associated Press, theguardian.com, Wednesday 6 November 2013 06.43 GMT

Theo: http://www.theguardian.com/world/2013/nov/06/spying-row-australias-ambassador-to-jakarta-may-be-summoned

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/11/2013

Lời người dịch: Một vài trích dẫn: “Được cho rằng các cơ sở thu thập giám sát của Úc được đặt trong các sứ quán tại Jakarta, Bangkok, Hà Nội, Bắc Kinh và Dili, và tại các ủy bao cao cấp ở Kuala Lumpur and Port Moresby... Các tài liệu đã tiết lộ sự tồn tại của một chương trình thu thập tình báo dấu hiệu - có tên mã là Stateroom - đã tiến hành từ các địa điểm tại các đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ và từ các phái đoàn ngoại giao của các đối tác tình báo khác, bao gồm Úc, Anh và Canada”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Đại sứ Úc ở Indonesia có thể được triệu tập để trả lời các câu hỏi trước một ủy ban của quốc hội giữa lúc sự tức giận đang lên ở Jakarta về việc gián điệp.

Phó chủ tịch Ủy ban I quốc hội Indonesia, nơi có trách nhiệm về các công việc phòng thủ, ngoại giao và thông tin, cũng đã ủng hộ các lời kêu gọi cho một sự rà soát lại sự hợp tác giữa Jakarta và Canberra trong các lĩnh vực chính sách khác nhau, bao gồm việc buôn người và an ninh.

Agus Gumiwang đã nói hôm thứ tư rằng Ủy ban I có thể tìm một sự tóm tắt từ bộ trưởng ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa, trong đó khả năng triệu các quan chức từ Mỹ và Úc có thể được thảo luận.

“Chúng tôi sẽ triệu tập bộ trưởng ngoại giao sau kỳ nghỉ, và cũng thảo luận việc triệu tập các đại sứ Mỹ và Úc tới Ủy ban I”, Agus nói hôm thứ tư.

Có lẽ không có khả năng đại sứ Úc ở Indonesia, Greg Moriarty, có thể bị ép phải xuất hiện trước Ủy ban I.

Quốc hội Indonesia có lịch quay lại làm việc vào ngày 17/11.

Các bình luận từ Agus tới sau khi Natalegawa hôm thứ 2 đã nói câu trả lời của Úc cho những khiếu nại rằng sứ quán của nó từng được sử dụng để thu thập các dữ liệu và nghe lén các lợi ích của Indonesia là không thể chấp nhận được.

Moriarty từng bị triệu tập tới bộ ngoại giao Indonesia thứ sáu tuần trước về vấn đề đó trong khi bộ trưởng ngoại giao Úc, Julie Bishop, đã thảo luận vấn đề với Natalegawa ở Perth trong cùng ngày.

Người có trách nhiệm của sứ quán Mỹ cũng đã được triệu tập vì sự phản đối đối với các báo cáo rằng những người Mỹ đã tiến hành giám sát điện tử và nghe lén điện thoại từ sứ quán của họ ở Jakarta.

Bishop đối mặt với các câu hỏi khác khi bà dự Diễn đàn Dân chủ Bali trong những ngày tới.

Dòng gián điệp đã bắt đầu bị đưa ra giữa các đồng minh Mỹ và châu Âu mà tuần trước Fairfax Media đã sử dụng các tài liệu bị rò rỉ cho tạp chí tin của Đức Der Spiegel từ người thổi còi của NSA Edward Snowden chỉ ra rằng Úc từng thu thập tình báo từ việc nghe các bài viết khắp khu vực châu Á - Thái bình dương.

Tờ Guardian Úc đã nêu cuối tuần rằng Úc từng gián điệp Indonesia tại hội nghị biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc vào năm 2007, theo các tài liệu có được từ Snowden.

Những tiết lộ đang đe dọa làm trệch hướng sự hợp tác giữa Canberra và Jakarta về các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả an ninh và các lĩnh vực nhạy cảm về buôn bán người, mà Natalegawa nói tuần này “những tiết lộ sẽ có một tác động tiềm tàng gây hại về lòng tin và sự tin cậy giữa các quốc gia có liên quan”.

“Một trong số chúng rõ ràng là thỏa thuận trao đổi thông tin, trao đổi thậm chí thông tin tình báo, trong thực tế, để giải quyết vấn đề buôn bán người... để chống khủng bố, ...” ông nói khi đó.

“Bây giờ các dòng thông tin đó từng khá hiệu quả, từng khá quan trọng. Chúng tôi cần xem xét điều đó”.

Agus nói Ủy ban I có thể đưa ra sự ủng hộ hoàn toàn của nó cho một sự rà soát lại như vậy.

Được cho rằng các cơ sở thu thập giám sát của Úc được đặt trong các sứ quán tại Jakarta, Bangkok, Hà Nội, Bắc Kinh và Dili, và tại các ủy bao cao cấp ở Kuala Lumpur and Port Moresby.

Ban lãnh đạo Dấu hiệu Phòng thủ tuyệt mật vận hành các trạm nghe đó ở các đại sứ quán mà các nhà ngoại giao Úc không biết, theo các tài liệu được Snowden đưa ra và các tuyên bố từ một cựu nhân viên tình báo Úc.

Các tài liệu đã tiết lộ sự tồn tại của một chương trình thu thập tình báo dấu hiệu - có tên mã là Stateroom - đã tiến hành từ các địa điểm tại các đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ và từ các phái đoàn ngoại giao của các đối tác tình báo khác, bao gồm Úc, Anh và Canada.

Tài liệu nói Ban lãnh đạo Dấu hiệu Phòng thủ Úc vận hành các cơ sở Stateroom trong các cơ sở ngoại giao của Úc.

Bishop, người sẽ có chuyến viếng thăm lần thứ 3 của bà tới Indonesia kể từ khi Liên minh đã nắm quyền vào năm nay, sẽ đưa ra bài nói chuyện tại diễn đàn Bali về chủ đề xây dựng và tăng cường các cơ quan dân chủ.

Australia's ambassador to Indonesia may be summoned to answer questions before a parliamentary commission amid growing anger in Jakarta about spying allegations.

The deputy chairman of the Indonesian parliament's Commission I, which has responsibility for defence, foreign affairs and information, has also backed calls for a review of co-operation between Jakarta and Canberra on various policy fronts, including people smuggling and security.

Agus Gumiwang said on Wednesday that Commission I would seek a briefing f-rom Indonesia’s foreign minister, Marty Natalegawa, at which the possibility of summoning officials f-rom the US and Australia would be discussed.

"We will summon the foreign minister after recess, and also to discuss summoning US and Australia ambassadors to Commission I," Agus said on Wednesday.

It's unlikely that Australia's ambassador to Indonesia, Greg Moriarty, could be compelled to appear before Commission I.

The Indonesian parliament is scheduled to return on November 17.

The comments f-rom Agus come after Natalegawa on Monday labelled Australia's response to complaints that its embassy was used to collect data and eavesd-rop on Indonesian interests as unacceptable.

Moriarty was summoned to the Indonesian foreign ministry last Friday over the issue while the Australian foreign minister, Julie Bishop, discussed the matter with Natalegawa in Perth on the same day.

The US embassy’s c-hargé d'affaires was also summoned in protest over reports that the Americans had conducted electronic surveillance and phone tapping f-rom their Jakarta embassy.

Bishop is set to face further questions when she attends the Bali Democracy Forum over the coming days.

The spying row started off between the US and its European allies but last week Fairfax Media used documents leaked to the German news magazine Der Spiegel by the NSA whistleblower Edward Snowden to show that Australia was gathering intelligence f-rom listening posts across the Asia-Pacific region.

Guardian Australia reported at the weekend that Australia was spying on Indonesia at the UN climate change conference in 2007, according documents obtained by Snowden.

The revelations are threatening to derail co-operation between Canberra and Jakarta on various fronts, including security and the sensitive area of people smuggling, with Natalegawa saying this week the "revelations will have a potentially damaging impact in terms of the trust and confidence between countries concerned".

"One of them obviously is the agreement to exchange information, exchange even intelligence information, in fact, to address the issue of people smuggling ... to disrupt terrorism, etc,” he said at the time.

“Now these information flows have been rather effective, have been rather important. We need to look at that."

Agus said Commission I would offer its full support for such a review.

It has been claimed that Australian surveillance collection facilities are in place at embassies in Jakarta, Bangkok, Hanoi, Beijing and Dili, and at high commissions in Kuala Lumpur and Port Moresby.

The top-secret Defence Signals Directorate operates the listening posts at embassies without the knowledge of most Australian diplomats, according to documents released by Snowden and statements f-rom a former Australian intelligence officer.

The documents revealed the existence of a signals intelligence collection program – codenamed Stateroom – conducted f-rom sites at US embassies and consulates and f-rom the diplomatic missions of other intelligence partners including Australia, Britain and Canada.

The document says the Australian Defence Signals Directorate operates Stateroom facilities at Australian diplomatic facilities.

Bishop, who is making her third visit to Indonesia since the Coalition won office this year, will deliver a speech at the Bali forum on the topic of building and strengthening democratic institutions.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay5,047
  • Tháng hiện tại106,759
  • Tổng lượt truy cập31,262,231
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây