Những chuyện hoang đường về định dạng tài liệu mở

Thứ hai - 16/07/2007 14:06

Lật tẩy những chuyện hoang đường về định dạng tài liệu mở

Debunking Myths on Open Document Formats (ODF)


Theo: http://www.odfalliance.org/resources/RefutingMyths.pdf

Chuyện hoang đường số 1 – Việc bắt buộc sử dụng ODF là về việc chọn người thắng và người thua của các công ty công nghệ thông tin.

Thực tế – Quyết định chuyển sang ODF là về việc chiến thắng của Chính phủ và người dân. ODF cung cấp sự tự do về hành động, lựa chọn, mềm dẻo và có thể tin cậy được. Đó là tài liệu của bạn; hãy làm việc với những dữ liệu theo cách bạn muốn, bây giờ và vĩnh viễn. Bạn chiến thắng.

Myth #1 – Mandating ODF is about choosing technology company winners and losers.

Reality - The decision to move to ODF is about citizens and governments winning. ODF provides freedom of action, choice, flexibility and reliability. It’s your document; do with the data what you want, now and forever. You win.

Chuyện hoang đường số 2 – Việc bắt buộc sử dụng ODF sẽ hạn chế sự lựa chọn và khoá không cho các nhà cung cấp vào.

Thực tế – ODF chỉ là giải pháp thay thế làm tăng sự lựa chọn và chống lại sự khoá không cho các nhà cung cấp vào. Được xuất bản một cách toàn phần và tự do sẵn có cho bất kỳ ai để triển khai, ODF cho phép sự cạnh tranh được gia tăng. Mọi công ty có mong muốn triển khai nó có thể làm rất dễ dàng. Được phát triển và thông qua bởi OASIS (ban lãnh đạo của nó có cả IBM, Microsoft, Sun và những hãng khác), theo một qui trình hoàn toàn mở và minh bạch, ODF không có giới hạn hạn chế nào về sử dụng nó trong bất kỳ phần mềm nào, là mã code duy nhất của khách hàng, sản phẩm của nhà phân phối hoặc nguồn mở.

Myth #2 – Mandating ODF limits choice and locks-out vendors.

Reality - ODF is the only al-ternative that increases choice and prevents vendor lock-out. Published fully and freely available for anyone to implement, ODF enables increased competition. Any company wishing to implement it can do so easily. Developed and approved by OASIS (on whose board IBM, Microsoft, Sun and others sit), in an open, inclusive and transparent process, ODF has no restrictions limiting its use in any software, be it customer unique code, a vendor product or open source.

Chuyện hoang đường số 3 – Chuyển đổi sang ODF là thách thức về mặt kỹ thuật.

Thực tế – Không có gì đặc biệt về ODF làm cho nó có thách thức về mặt kỹ thuật để triển khai. Việc chuyển đổi sang bất kỳ sản phẩm mới nào hoặc chuyển đổi sang một sản phẩm nâng cấp mới có thể có một vài thách thức về kỹ thuật, nhất là trong lĩnh vực đào tạo. Ví dụ, hãng nghiên cứu Gartner đã xuất bản rằng “Office 12”, tên cho bản nâng cấp Microsoft Office 2007 (sẽ sử dụng một định dạng tài liệu độc quyền sở hữu mới của Microsoft dựa trên XML), “sẽ khác biệt to lớn so với mẫu hiện tại của nó”, và kết luận rằng việc chuyển đổi có thể khó khăn cho một số người sử dụng và các phòng công nghệ thông tin hỗ trợ cho chúng. Việc chuyển sang một triển khai của ODF sẽ đòi hỏi tương tự như vậy, nếu không ít hơn, tính phức tạp về kỹ thuật, đào tạo và những thách thức về tính tương hợp hơn so với việc chuyển đổi sang Office 12.

Myth #3 – Migration to ODF is technically challenging.

Reality – Nothing in particular about ODF makes it technically challenging to implement. Conversion to any new product or migration to a new product upgrade may present some technical challenges, largely in the area of training. For example, the research company Gartner published that “Office 12,” the name for next year's up-date to Microsoft Office 2003 (which will use a new XML-based Microsoft proprietary document format), "will differ significantly f-rom its current form," and concludes that migration may be rough for some users and the IT departments which support them. Moving to an ODF implementation involves the same, if not less, technical complexity, training and compatibility challenges than migrating to Office 12.

Chuyện hoang đường số 4 – Chuyển đổi sang ODF là có giá đắt.

Thực tế – Cũng như với bất kỳ sự chuyển đổi nào, sẽ có những chi phí ban đầu liên quan tới chuyển đổi. Có lẽ đúng, rằng việc chuyển đổi sang một sản phẩm dựa trên ODF sẽ có chi phí ít hơn nhiều so với những giải pháp thay thế khác về lâu dài vì những người mua sẽ có được nhiều giải pháp thay thế có sẵn và cạnh tranh về giá hơn cho họ và sự tự do hành động lớn hơn trong việc sử dụng của họ đối với công nghệ của họ.

Myth #4 – Migration to ODF is costly.

Reality – As with any conversion, there will be initial costs associated with migration. It is likely, though, that migration to an ODF-based product will be substantially less costly than al-ternatives in the long run as purchasers will have many more cost-competitive al-ternatives available to them and greater freedom of action in their use of their technology.

Chuyện hoang đường số 5 – ODF là một đặc tả kỹ thuật mới và chưa được thử thách

Thực tế – Dựa trên công nghệ đã có từ khoảng năm 1972, ODF được thử thách tốt và độ tin cậy cao và nó đã tiến hoá một cách vững chắc trên thị trường. Đặc tả kỹ thuật hiện hành sẽ tiếp tục phát triển, được hỗ trợ bởi một cộng đồng rộng lớn các đối tác có quan tâm trong một diễn đàn mở. Các phiên bản trước của đặc tả kỹ thuật dựa trên XML này đã được sử dụng nhiều năm trong hàng loạt các sản phẩm và dự án nguồn mở. Định dạng dựa trên XML Office Open do Microsoft đưa ra không được hiểu biết tốt và cũng không có sẵn trong bất kỳ sản phẩm thương mại nào. Nó hình như sẽ chỉ có sẵn trong sản phẩm “Office 12” từ chỉ một công ty đâu đó vào năm 2006.

Myth #5 – ODF is a new and an unproven specification.

Reality – Based on technology that has been around since 1972, ODF is very well proven and highly reliable and it has evolved steadily in the marketplace. The current specification will continue to evolve, supported by a broad community of interested parties in an open forum. Earlier versions of this XML-based specification have been in use for years in various products and open source projects. Microsoft's proposed Office Open XML-based format is not well understood nor is it available in any commercial product. It will apparently only be available in product, “Office 12,” f-rom one company sometime in 2006.

Chuyện hoang đường số 6 – Người dân sẽ không có khả năng truy cập các tài liệu của chính phủ dựa trên ODF.

Thực tế – Ngày nay, mọi người có thể tự do tải về bộ phần mềm văn phòng OpenOffice và đọc, tạo, sửa và lưu các tài liệu ở ODF. Hiện tại, IBM, Sun, Novell, Red Hat, KOffice, Abiword và các hãng khác đưa ra hoặc đang phát triển các triển khai cho thị trường. Hơn nữa, lập trường mà Khối cộng đồng Massachusetts và các chính phủ khác trên thế giới đang ủng hộ vấn đề này là sự khuyến khích đầu tư phát triển từ các nhà cung cấp. Mọi người dân sẽ có nhiều giải pháp thay thế có sẵn hoành tráng, mềm dẻo và có thể tương hợp được đối với họ.

Myth #6 – Citizens will not be able to access government documents based on ODF.

Reality - Today, anyone can freely download OpenOffice and read, cre-ate, modify and save documents in ODF. Currently, IBM, Sun, Novell, Red Hat, Koffice, Abiword and others offer or are developing

implementations for the marketplace. Furthermore, the stance that the Commonwealth of Massachusetts and other governments around the world are taking on this issue is promoting development investment f-rom vendors. Citizens will have many robust, flexible and interoperable al-ternatives available to them.

Chuyện hoang đường số 7 – Massachusetts là đơn độc trong việc hỗ trợ ODF.

Thực tế – Trong khi đúng là Massachusetts đã đi đầu trong việc áp dụng một chính sách bảo vệ sự kiểm soát chủ quyền tối cao đối với các tài liệu của mình về lâu dài, sự khát khao về các định dạng tài liệu mở được hiểu rõ và được thảo luận nhiều năm trong các cơ quan hành chính công và các doanh nghiệp. Các cơ quan chính phủ tại hàng loạt quốc gia như Pháp, Đức và Thái Lan hoặc đã sử dụng ODF hoặc đang có kế hoạch chuyển đổi trong tương lai gần. Các quốc gia khác như Nauy đã công bố các chính sách về tính mở toàn diện mà nó kết hợp chặt chẽ ODF được lên kế hoạch để triển khai trong một vài năm tới. Thêm vào đó, các công ty như IBM đang triển khai ODF trong các tổ chức của riêng nó.

Myth #7 – Massachusetts is alone in its support for ODF.

Reality - While it is true that Massachusetts has taken a leadership position in adopting a policy to protect its sovereign control over its documents for the long term, the desirability of open document formats is well understood and has been discussed for many years in both the public administrations and in businesses. Governmental departments in various countries such as France, Germany and Thailand are either already using ODF or are planning migrations in the near future. Other counties such as Norway have declared comprehensive openness policies that incorporate ODF that are planned to be implemented in the next couple of years. In addition, companies including IBM are implementing ODF in their own organizations.

Chuyện hoang đường số 8 – ODF là một rủi ro về an ninh.

Thực tế – Không có gì khác biệt về ODF làm cho nó có thể bị tấn công nhiều hay ít hơn về những rủi ro an ninh, quản lý mã code và truy cập nội dung hơn bất kỳ định dạng nào khác. An ninh là một vấn đề cấp bách và phải được quan tâm thông qua những quyết định chính sách về chia sẻ thông tin bất chấp định dạng tài liệu. Sự phơi bày về an ninh là nguyên nhân gây ra bởi những mở rộng về lập trình, như các macro được viết bằng ngôn ngữ visual basic có thể được nhúng trong các tài liệu của Microsoft Office, được nhiều người biết tới. Nhiều kỹ sư đang làm việc để cải tiến đặc tả kỹ thuật của ODF cũng đang phát triển các kỹ thuật để giảm bớt mọi phơi nhiễm rủi ro an ninh có thể tồn tại.

Myth #8 – ODF is a security risk.

Reality - There is nothing distinct about ODF that makes it any more or less vulnerable to security risks, code manipulation and content access than any other format. Security is an imperative and should be addressed through policy decisions on information sharing regardless of document format. Security exposures caused by programmatic extensions, such as the visual basic macros that can be imbedded in Microsoft Office documents, are well known. The many engineers working to enhance the ODF specification are also developing techniques to mitigate any security risk exposures that may exist.

Chuyện hoang đường số 9 – ODF cản trở sự đổi mới và không theo kịp sự phát triển của công nghệ.

Thực tế – Sự khẳng định này không còn đúng nữa vì sự thật. Qui trình hợp tác, mở trong sự quản lý ODF đảm bảo cho nó theo kịp được mọi thay đổi. Kinh tế học của một đặc tả kỹ thuật mở, có sẵn một cách tự do có nghĩa là mọi số lượng thực thể thương mại cũng như không thương mại có thể mang tới những chức năng đổi mới thực sự cho thị trường và có thể theo đuổi một cách hiện thực quyền được tưởng thưởng do những công lao từ cơ hội của thị trường. Khả năng to lớn này cho sự đổi mới ở mức sản phẩm, kết hợp với qui trình phát triển đặc tả kỹ thuật mở sẽ tạo ra nhiều tiềm năng hơn để sáng tạo, đổi mới một cách cộng tác bản thân đặc tả kỹ thuật đó. Vì sự đổi mới này xảy ra công nghệ phát triển, ODF sẽ tiến hoá một cách phù hợp.

Myth #9 – ODF stifles innovation and can’t keep apace with technology developments.

Reality – This assertion could not be further f-rom the truth. The open, collaborative process for ODF

management ensures it will keep apace of change. The economics of an open freely available specification mean that any number of commercial and non-commercial entities can bring truly innovative functions to the market and can realistically pursue marginal niches of market opportunity. This much broader potential for innovation at a product level, combined with the open specification development process cre-ates more potential to collaborate ively innovate the specification itself. As innovation occurs and technology develops, ODF will evolve accordingly.


Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay28,420
  • Tháng hiện tại352,671
  • Tổng lượt truy cập31,830,997
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây