Tài liệu Mở trở thành tiêu chuẩn chính thức của Litva

Thứ sáu - 21/09/2007 09:30
OpenDocument becomes the official Lithuanian standard

Theo: http://www.epractice.eu/document/3762

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/08/2007

Những người hâm mộ nguồn mở của Litva đang ăn mừng chiến thắng. Cơ quan tiêu chuẩn Litva vừa chấp thuận tiêu chuẩn Tài liệu Mở (ISO/IEC 26300:2006) là tiêu chuẩn của Litva.

Lithuanian Open Source fans are celebrating a victory. The Lithuanian Standards Board has recently approved the OpenDocument standard (ISO/IEC 26300:2006) as the Lithuanian standard.

Mặc dù tất cả các tiêu chuẩn, bao gồm cả Tài liệu Mở, được chấp thuận bởi ISO là tự động có hiệu lực tại Litva và ngay cả một ít các công cụ pháp luật ép các cơ quan quốc gia và tự trị sử dụng Tài liệu Mở, tại thời điểm này họ hầu hết sử dụng các định dạng sở hữu độc quyền không được tiêu chuẩn hoá. Định dạng Tài liệu Mở phổ dụng cho các tài liệu văn phòng là một giải pháp thay thế cho các định dạng này.

Phong trào nguồn mở vì Litva đã khuyến cáo Cơ quan Tiêu chuẩn Litva chấp thuận định dạng này trước đó. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị khước từ vì Tài liệu Mở đã chưa được thừa nhận là tiêu chuẩn quốc tế ISO. Phong trào này đã thực hiện đề xuất y hệt thế này một lần nữa vào tháng 02/2007 và sau 6 tháng với các thủ tục chính thức, định dạng này cuối cùng đã được chấp thuận.

Nguồn mở vì Litva được thành lập vào mùa hè năm 2001. Các thành viên của phong trào này khuyến khích các ý tưởng phần mềm nguồn mở tại Litva. Những sáng lập viên của phong trào này là các sinh viên công nghệ thông tin các trường đại học của Litva. Vào tháng 04/2003, phong trào nguồn mở vì Litva đã được đăng ký chính thức như một tổ chức quần chúng phi lợi nhuận.

Although all standards, including OpenDocument, approved by the ISO are automatically valid in Lithuania, and a few legal instruments even force the national and municipal institutions to use OpenDocument, at the moment they mostly use non-standardised proprietary formats. The universal OpenDocument format for office documents is an al-ternative to such formats.

Open Source for Lithuania had recommended that the Lithuanian Standards Board approve the format earlier. However, the request was rejected because OpenDocument was not yet acknowledged as the international ISO standard. The organisation made the same proposal again in February 2007 and, after six months of formal procedures, the format was finally approved.

Open Source for Lithuania was established in the summer of 2001. The members of this movement promote Open Source Software ideas in Lithuania. The founders of this movement were IT students in Lithuanian universities. In April 2003, Open Source for Lithuania was officially registered as a non-profit public organisation.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm229
  • Hôm nay18,295
  • Tháng hiện tại459,095
  • Tổng lượt truy cập31,937,421
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây