HP tung ra thị trường những Linux PC đầu tiên

Thứ sáu - 14/09/2007 07:55
HP releases its first mass-market Linux PC

Theo: http://www.desktoplinux.com/news/NS2655594862.html

Bài được đưa lên Internet ngày 29/08/2007

Lời người dịch: Sau Dell và Lenovo, với việc HP tham gia bán các máy tính cá nhân có cài sẵn hệ điều hành Linux Red Hat thì đã có 3 hãng xếp hạng đầu tiên trong số 5 nhà cung cấp máy tính hàng đầu thế giới chào bán các máy tính cá nhân để bàn có cài đặt sẵn các hệ điều hành Linux. Chỉ còn Acer và Toshiba là chưa đi theo con đường này. Liệu có ai còn dám nói đây không phải là một xu thế toàn cầu?

Kết thúc nhiều tháng đồn đại. Hewlett-Packard đã tung ra thị trương những máy tính cá nhân cài đặt sẵn Linux. Đặc biệt, hãng sẽ sớm bán RHEL (Red Hat Enterprise Linux) phiên bản cho máy tính để bàn Desktop 5 trên máy tính cá nhân HP dx2250 cho các khách hàng Úc.

HP, một nhà hỗ trợ Linux trung thành cả trên các máy tính chủ và máy tính cá nhân, chưa bao giờ đưa ra các máy tính cá nhân được cài đặt trước Linux. Tuy nhiên, đã có nhiều tin đồn những tháng gần đây rằng HP sắp tuyên bố việc kinh doanh trên máy tính để bàn Linux với SLED (SuSE Linux Enterprise Desktop) 10 SP 1, Ubuntu 7.04 hoặc RHEL Desktop 5, hoặc chờ bản cho máy tính để bàn Linux là Red Hat Global Desktop. Giống như SLED, RHEL Desktop 5 là một máy tính để bàn Linux thương mại. Tại Úc, HP sẽ bán nó được cài đặt trước trên máy tính để bàn HP Compaq dx2250.

Máy PC này là một PC thương mại cấu hình thấp. Nó đi với bất kỳ loại vi xử lý AMD nào từ vi xử lý 1.60GHz AMD Sempron 3000+ cho tới vi xử lý tốc độ 2.8GHz AMD Athlon 64 X2 Dual – Core 5600+. Các máy dx2250 có thể nâng cấp tới 2GB RAM. Với ổ cứng, nó có cực đại với một ổ cứng 250GB. NÓ đi với một loạt các lựa chọn ổ quang, từ CDs thông thường tới DVD+/-RW LightScribe, Double Layer/Dual Format drive.

Ending months of rumors, Hewlett-Packard appears to have released its first mass-market PC with pre-installed Linux. Specifically, the company will soon be selling RHEL (Red Hat Enterprise Linux) Desktop 5 on its HP dx2250 PC to Australian customers.

HP, long a staunch Linux supporter both on the desktop and the server, had never offered a pre-loaded desktop Linux. There have, however, been many rumors in recent months that HP was on the verge of announcing a business Linux desktop with SLED (SUSE Linux Enterprise Desktop) 10 SP 1, Ubuntu 7.04, or RHEL Desktop 5, or its delayed desktop Linux brother, Red Hat Global Desktop.
Like SLED, RHEL Desktop 5 is a business Linux desktop. In Australia, HP will be selling it on pre-loaded on the HP Compaq dx2250 desktop computer.

This PC is a low-end business PC. It comes powered by any of a variety of AMD processors. These range f-rom the 1.60 GHz AMD Sempron 3000+ processor to the speedy 2.8 GHz AMD Athlon 64 X2 Dual-Core 5600+ processor. The dx2250 can hold up to 2GB of RAM. For storage, it maxes out with a 250 GB hard drive. It comes with a variety of optical drive options, ranging f-rom ordinary CDs to a DVD+/-RW LightScribe, Double Layer/Dual Format drive.

Tại thời điểm này, không rõ chính xác lựa chọn nào HP sẽ đưa ra với các hệ thống dựa trên RHEL. Trước đó, HP đã chào máy tính để bàn này với một lựa chọn thương mại của Vista, XP và FreeDOS. Trong trường hợp cuối, điều này hầu hết được thay thế bởi những người sử dugj với một phát tán Linux. RHEL 5 Desktop sử dụng máy để bàn Gnome 2.16. Đối với các ứng dụng, nó đi cùng với OpenOffice 2.04, phần mềm làm việc nhóm và thư điện tử Evolution 2.8 và trình duyệt Firefox 2.0x.

Theo một báo cáo trên tạp chí APC Magazine, một xuất bản phẩm về công nghệ của Úc đã đưa tin này thì Max McLaren, Tổng giám đốc của Red Hat tại Úc và New Zealand, đã bất thình lình đâm Vista trong một tuyên bố, nói rằng “Với giá thành của các hệ thống sở hữu độc quyền đang tăng, Red Hat Enterprise Linux 5 Desktop sẽ có được giảm tối đa giá thành triển khai hiện nay, để lại nhiều tiền và tài nguyên hơn cho các dự án và nhiệm vụ có giá trị cao khác”.

At this time, it is not clear exactly what options HP will be offering with the RHEL-based system. Previously, HP had offered this desktop computer with a choice of Vista Business, XP, and FreeDOS. In the latter case, this was almost always replaced by users with a Linux distribution.
RHEL 5 Desktop uses the Gnome 2.16 desktop. For applications, it comes with OpenOffice 2.04, the Evolution 2.8 email and groupware client, and Firefox 2.0x.

According to a report in APC Magazine, an Australian technology publication that broke the story, Max McLaren, Red Hat's general manager in Australia and New Zealand, took a jab at Vista in the announcement, saying, "With the cost of proprietary systems continuing to rise, Red Hat Enterprise Linux 5 Desktop minimizes acquisition and ongoing deployment costs, leaving more money and resources for other high-value projects and tasks."

Trong một tuyên bố khác, giám đốc nhóm Rob Kingston của nhóm hệ thống cá nhân HP ở Úc nói, “HP hân hạnh được làm việc với Red Hat để đưa ra một giải pháp cho máy tính để bàn Linux mới và mạnh mẽ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Úc, các công ty bản địa luôn đòi hỏi những cải tiến cho tốc độ – giá thành được phân phối bởi các máy tính cá nhân để bàn của họ. Bằng việc làm việc với Red Hat, HP nay sẽ cung cấp công nghệ đẳng cấp doanh nghiệp của HP dx2250 được kết hợp với một hệ điều hành mở và giá thành thấp để hỗ trợ các mục tiêu thương mại của các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Một máy dx2250 với RHEL giá sẽ bắt đầu là 600 đô la Úc, tương đương với khoảng 489USD. Red Hat cũng sẽ chào hỗ trợ kỹ thuật mức 1, mức 2 và mức 3 cho hệ thống này. Với việc này, HP sẽ tham gia với Lenovo và Dell như những nhà cung cấp máy tính cá nhân OEM mà họ nay chào các máy tính cá nhân cài đặt sẵn Linux cho ít nhất một số các khách hàng của họ.

In a statement, Rob Kingston group manager of HP Australia's Personal Systems Group said, "HP is pleased to be working with Red Hat to bring a powerful new Linux desktop solution to SMBs in Australia, Local businesses are constantly demanding enhancements to the price-performance delivered by their desktop PC. By working with Red Hat, HP now delivers the business-class technology of the HP dx2250 combined with an open and low-cost operating system to support the commercial objectives of small and medium businesses."

A RHEL equipped dx2250 price will start at $600 Australian dollars. That's approximately $489 U.S. dollars. Red Hat will also be offering Level One, Level Two and Level Three technical support for this system. With this move, HP joins Lenovo and Dell as major PC OEMs that are now offering pre-loaded desktop Linux to at least some of its customers.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay3,764
  • Tháng hiện tại266,971
  • Tổng lượt truy cập31,745,297
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây