Toà án châu Âu và bản án chống độc quyền chống lại Microsoft

Thứ tư - 19/09/2007 07:12
Toà án châu Âu giữ nguyên bản án chống độc quyền chống lại Microsoft, nhưng có thể không bắt cắt bỏ xu hướng thống trị của nó.

EU Court Holds the Antitrust Line Against Microsoft, but May not have Stemmed its Dominance Tide

Theo: http://www.consortiuminfo.org/standardsblog/article.php?story=20070917081346108

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/09/2007

Trong cái mà tờ New York Times gọi là một “sự quở trách âm ỉ”, Toà án châu Âu lần đầu đã đưa ra một bản cáo trạng rất được chờ đợi lúc 9h30 ngày hôm nay tại Brussels, Bỉ, khẳng định hầu hết tất cả mọi thứ của phán quyết ngày 23/04/2004 của Hội đồng châu Âu rằng Microsoft đã lạm dụng vị trí thống trị của mình để tiếp tục mở rộng thị phần của mình. Toà án cũng khẳng định những biện pháp chống lại Microsoft, bao gồm tiền phạt khoảng 1 tỷ USD. Chỉ những phần của quyết định ban đầu mà nó có thể chỉ ra được một uỷ thác nào đó để theo dõi sự tuân thủ của Microsoft với những luật lệ của Liên minh châu Âu đã bị loại bỏ, do vượt quá quyền lực của Uỷ ban. Nhưng khi mà chiến thắng này là đáng kể đối với Uỷ ban châu Âu, thì thất bại là lớn thế nào đối với Microsoft? Có thể là nhỏ hơn những gì ban đầu đập ngay vào mắt, với nhiều hơn thế ở dưới đây.

Quyết định hôm nay là sự kiến mới nhất trong gần 10 năm lịch sử điều tra, xét xử, chống án, và những viện lý mới rằng ban đầu chỉ tập trung vào những hoạt động của Microsoft liên quan tới các phần mềm máy chủ, nhưng cuối cùng đả động cả những liên quan tới các viện dẫn về việc lạm dụng trong thị trường phần mềm văn phòng. Tất cả những buộc tội này có liên quan tới những luận điểm rằng Microsoft đã hạn chế khả năng của các đối thủ tạo ra những sản phẩm mà chúng có thể tương hợp được với nhau, vì thế cố thủ hơn nữa bản thân nó. Với thời gian, những luật sư của nguồn mở và những hiệp hội thương mại cũng oán trách, khi mà Linux có được thị phần và sự quan tâm của những nhà cung cấp lớn hơn, và các sản phẩm tuân thủ Định dạng Tài liệu Mở – ODF, như OpenOffice, có được sự tín nhiệm lớn hơn.

In what the New York Times is calling a "stinging rebuke," the European Court of First Instance issued a much-awaited judgment at 9:30 AM today in Brussels, Belgium, affirming almost all of the March 23, 2004 holdings by the European Commission that Microsoft had abused its dominant position to further expand its market share. The Court also affirmed the remedies against Microsoft, including fines of approximately US $1 billion. Only those parts of the original decision that would appointed a trustee to monitor Microsoft's compliance with the EU's orders were rejected, as exceeding the powers of the Commission. But while the victory is a significant one for the European Commission, how great a defeat is this in fact for Microsoft? Perhaps less than first meets the eye, on which more below.

Today's decision is but the latest event in an almost 10 year history of investigations, trials, appeals, and new allegations that initially focused only on Microsoft's activities involving server software, but eventually grew to involve allegations of abuses in the office software marketplace as well. All of these accusations involved contentions that Microsoft was limiting the ability of its competitors to cre-ate products that would interoperate with its own, thus further entrenching itself. With time, open source advocates and trade associations filed lodged complaints as well, as Linux gained market share and greater vendor interest, and OpenDocument Format (ODF) compliant products, such as OpenOffice, gained greater credibility.

...

Sẽ thú vị nhìn xem cách mà các đối thủ cạnh tranh của Microsoft phản ứng với thông tin ngày hôm nay, và liệu (ví dụ) cách cư xử được viện dẫn trong một số các quốc gia trong giai đoạn biểu quyết vừa qua cho OOXML tại JTC1 của ISO/IEC có mang lại sự chú ý nào từ sự kiện này của Cộng đồng châu Âu hay không. Với phán quyết ngày hôm nay, dường như OOXML, nếu cuối cùng có được chấp thuận, sẽ phải hoàn toàn lập tài liệu lại cho tất cả các thông tin kỹ thuật cần thiết để tạo ra một triển khai tuân thủ chuẩn mực, cũng như đảm bảo rằng tất cả những điều liên quan bên trong tới quyền về sở hữu trí tuệ là sẵn sàng theo cách chấp nhận được, không phân biệt và (một cách lý tưởng) tự do. Nếu không, những thành phần nào đó mà chúng bị kiện mà chúng hướng tới phán quyết ngày hôm nay có thể sẽ quay trở lại đúng toà án này với những thứ hoàn toàn tương tự.

It will be interesting to see how Microsoft's competitors react to today's news, and whether (for instance) the conduct alleged in a number of countries during the recent ISO/IEC JTC1 OOXML voting period is brought to the attention of the EC. In light of today's judgment, it would appear that OOXML, if finally adopted, must thoroughly document all technical information needed to cre-ate a compliant implementation, as well as ensure that all underlying intellectual property rights are available on reasonable, non-discriminatory and (ideally) free terms. Otherwise, the same compoanies that lodged the complaints that led today's verdict would be likely to come back to the court for more of the same.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay38,681
  • Tháng hiện tại518,307
  • Tổng lượt truy cập31,996,633
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây