Tôi là nạn nhân của OOXML

Thứ hai - 20/08/2007 07:04
Lời tựa: Thực tế bức xúc thúc giục phải đưa lên blog một tranh luận với chuyên đề “Tôi là nạn nhân của OOXML” để mọi người đều có thể biết và nhắc nhở các cơ quan quản lý nhà nước và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định lá phiếu của Việt Nam tại Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế ISO về OOXML vào ngày 02/09/2007 sắp tới đây để tránh cho việc “Toàn dân Việt Nam có thể trở thành nạn nhân của OOXML”.

-------------

Tôi là nạn nhân của OOXML

Hoàng Lê Minh, hlminh@openlab-hcm.org, 18/08/2007

Ngày hôm qua, một nhân viên của tôi gửi cho tôi một văn bản định dạng docx của M$ Office 2007 (OOXML?).

Có ai cho tôi biết làm sao tôi có thể mở được nó mà không phải mua phần mềm này của M$ Office?

-------------

Lê Như Xuân, lnhxuan@yahoo.com, 18/08/2007

Tôi cũng vậy

-------------

Trần Thái Bình, ttbinh52@yahoo.com, 18/08/2007

Kính gửi anh Hoàng Lê Minh và chị Lê Như Xuân

Đầu năm 2007 tôi cũng nhận được file *.docx từ Microsoft Hanoi, giải pháp của tôi là đề nghị các anh ấy gửi cho tôi hoặc file *.doc hoặc bộ Office 2007! sau đó tôi nhận được file *.doc mà không nhận được bộ Office 2007. Tiếc quá!!!

-------------

Vũ Đỗ Quỳnh, vu.do.quynh@auf.org, 19/08/2007

Sau đây một vài biện pháp...

a) Bảo nhân viên đó save (lưu) tài liệu OOXML sang định dạng khác (doc) và gửi lại cho anh.

b) Bảo nhân viên đó download (tải về) và install (cài đặt) trình chuyển đổi bổ sung OOXML/ODF (OOXML/ODF translator add-in) cho MS Office 2007: http://odf-converter.sourceforge.net/ sau đó chuyển đổi sang ODF và gửi lại cho anh.

c) Bảo nhân viên đó cài đặt OpenOffice.org và dùng định dạng ODF luôn trong nội bộ cơ quan của anh (đặc biệt trong trường hợp bản MS Office 2007 đó không có giấy phép hợp pháp)

-------------

Hoàng Lê Minh, 19/08/2007

Cảm ơn lời khuyên của anh Quỳnh.

Chắc là chúng tôi sẽ làm theo cách thứ 3 của anh, vì chúng tôi không có tiền (và không có kế hoạch) mua license (giấy phép) của Microsoft ngay bây giờ.

Tôi tò mò thử mở tập tin docx này ra để xem phần nội dung chứa những gì theo định dạng OOXML. Một sự kinh ngạc:

Tài liệu OOXML lưu nội dung tiếng Việt UTF-8 theo khuôn dạng XML theo cách mỗi một từ (word) tiếng Việt UTF-8 được mô tả trong một thẻ XML (tag), điều này làm cho kích thước tập tin nội dung tăng khoảng 150%. Chưa kể các tập tin định dạng khác của OOXML.

Đây là đoạn văn bản để chứa nội dung “Hội thảo tại Softmart” (có 3 từ tiếng Việt UTF-8 (dùng hết 13 byte) và một từ tiếng Anh (7byte).

-------------

Hội

thảo

tại

SoftMart

-------------

Đoạn tài liệu XML trên có độ dài 1847 bytes! Như vậy cần nhiều hơn 1487/20 = 92.35 lần so với lượng thông tin (bytes) để mô tả một đoạn văn bản có 3 từ tiếng Việt (13 bytes) và 1 từ tiếng Anh (7 byte).

Xin gửi các anh chị toàn bộ nội dung content.xml để kiểm chứng!

(Xin xem ở mục số 12 của trang với các đường liên kết dưới đây):

(http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=44) hoặc

(http://nghialetrung.blogspot.com/2007/06/ti-v-tiu-chun-odf-v-cc-ti-liu-quan-t...)

Định dạng OOXML có thể là một sự lãng phí tài nguyên rất lớn cho Việt Nam khi dùng với tiếng Việt! Không biết các chuyên gia của Microsoft giải trình vấn đề này như thế nào?

Tôi nghĩ đây là vấn đề rất nghiêm túc mà Cục Tiêu chuẩn Đo lường của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cần phải lưu ý, khi bỏ phiếu ngày 02/09 sắp tới!

-------------

Nguyễn Văn Hiền, hiennguyen@truthinet.com, 19/08/2007

Chào các anh chị,

Cho phép em nói rất nghiêm túc rằng... sự lựa chọn của một chuẩn và con đường đi tới, cần suy nghĩ nhiều khía cạnh. OOXML và Vista là bản chất thực của Microsoft hôm nay... vậy chúng ta thấy gì từ những ứng dụng và chuẩn này.

Có thể cho thấy rằng, Vista chưa nên vội vàng ra đời mà hãy để chúng hoàn thiện trong vòng 3 năm nữa. Bảo mật, nhận dạng tiếng nói, khả năng tương thích... vẫn trong tình trạng (thử nghiệm). Có thể nhận thấy một clip dưới đây.

I) Nhận dạng tiếng nói quá tệ:

http://www.youtube.com/watch?v=oiG7KFDYkLI&mode=related&search=

II) Bảo mật: Anh chị thử làm các bước như sau:

1) Vào thư mục Windows\system32\drivers\ect

2) Mở tập tin hosts và cập nhật (tất nhiên là cho phép sửa nội dung

trong văn bản này)

3) Lưu lại. Vista không cho lưu xuống. Câu hỏi là tại sao phải cho tôi cập nhật tập tin mà không báo từ đầu? ==> Thiết kế không nhất quán

4) Lưu tạm (save as) ra bên ngoài thư mục C:\ sẽ thế nào? cho phép và để tập tin này tên là hosts (nhớ là không có phần extension)

5) Chép ngược trở lại... VISTA cho phép!!! Câu hỏi, tại sao lại như thế? Tôi có đổi quyền hạn gì đâu???? == > Ngay cả kiến trúc cũng chưa hợp lý

III) Tính tương thích:

Hình như VIsta chưa sẵn sàng cho việc chạy các ứng dụng Hiện tại.??? Đó là những gì người dùng feedback. Nếu bạn có Windows Vista ở trên máy của mình thì có thể cảm nhận được điều này với các phiên bản VIRUS, FIREWALL, DEVICES... Hàng loạt các sự kiện vừa xảy ra gần đây làm VISTA trở nên quá quen thuộc với cụm từ "Windows Vista sucks". Người dùng đang quay lại Windows XP đó là sự thật.

IV) Chậm chạp và khó sử dụng:

Vista cần 2GB RAM để chạy như là yêu cầu tối thiểu!!!!

- WOW.. tôi có máy chủ chỉ 1GB RAM.... và tôi hiểu hầu như mọi người chưa có đủ tiền để mua một chiếc máy 512 MB RAM để run.. vậy Vista có hiện thực?

Vista luôn hỏi những câu thật ngớ ngẩn và rất khó chịu... nhiều người đã phải ngậm ngùi bỏ đi 400 USD để quay trở lại XP!!!!

V) Nâng cấp từ XP lên Vista - Thảm hoạ TITANIC.

Nếu không cần thiết, hãy đừng làm điều này vì 80% các chương trình sẽ không làm việc cũng như có rất nhiều lỗi về tính tương thích các thiết bị. VISTA nỗi ám ảnh của người dùng

VI) Kết luận OOXML hay không?

+ Nếu bạn muốn một Việt Nam dùng máy tính 2 GM RAM trong văn phòng từ Chính Phủ đến trường học... bạn muốn mọi người đền có 1 Due Core và bộ nhớ màn hình cực mạnh... tổng giá trị cho mỗi máy tính thế này rấr rẻ... chứng 1200 USD (chưa kể chi phí bản quyền phần mềm).

+ Nến bạn muốn mỗi người Việt Nam cần bỏ ra một khoản tiền tương đối nhỏ (chứng 20 năm làm ruộng vất vả của một gia đình) để trang trả chi phí cho một quyết định mua Vista và hợp chuẩn OOXML.

+ Nếu bạn muốn học sinh, Sinh Viên, Nhân Viên, Kỹ sư ... ở Việt Nam không cần sáng tạo.. chỉ biết dùng thì hãy mua cho mình Vista và bỏ phiếu chuẩn OOXML...Vì... OOXML chỉ thích hợp với Vista và Microsoft Office 2007.....

Chọn OOXML là chọn con đường tương lai nào đây nhỉ? Hãy nên 10% trong 100 và đừng 100 trong con số không... thế giới là của bạn....

Tôi là nạn nhân của OOXML

-------------

Trần Đình Lợi, tdloi@cms.com.vn, 20/08/2007

Anh Minh có thể tham khảo trên website: http://www.docx2doc.com

-------------

Nguyễn Văn Hiền, 20/08/2007

Chỉ có một tài liệu thôi mà tôi nhận thấy mỗi chúng ta tốn gần 6 giờ mới có thể xem được nó (tức là chúng ta mất 6 x 84 triệu người = ??? giờ) .. thế mà chúng ta vẫn "cố bào chữa để chấp nhận" trong khi, chúng ta không thể cổ động người dùng hoặc/và ngay chính mình nên dùng OpenOffice.

Anh Tran Dinh Loi chỉ cho chúng ta một đường link để chuyễn đổi tập tin này sang dạng DOC và tôi nói một cách nghiêm túc rằng, nếu đó là tài liệu mật hay quan trọng, chúng ta có thể upload lên đó được không? Có thể Virus, có thể mất thông tin và _*nghiêm túc nhé email của bạn từ đó trở thành "public" mọi nơi*_.

Đừng bao giờ làm những chuyện này... vì email của anh sẽ thành nạn nhân của việc nhận hàng tỷ email với nội dung "không tốt lành".

Hiền Nguyễn

-------------

Nguyễn Vũ Hưng, vu-hung@cnt.mxt.nes.nec.co.jp, 20/08/2007

Để có thể sử dụng file .docx, giải pháp duy nhất là sử dụng Windows + Office 2007. Tất cả các version khác của Office đều không hỗ trợ file .docx.

Microsoft có cung cấp "Compatibility Pack" nhưng họ THỪA NHẬN sự KHÔNG

TƯƠNG THÍCH 100% của file .docx với những format cũ của những bản Office cũ.

-> http://office.microsoft.com/en-us/word/HA100444731033.aspx

Đây là lý do vì sao OOXML bị chỉ trích là một "broken standard" (tiêu chuẩn què quặt).

Chi phí để xem một file .docx là mua hệ điều hành Windows + Office 2007.

Chi phí này quá lớn.

-------------

Nguyễn Chí Công, nccong@ifi.edu.vn, 20/08/2007

Sẵn sàng hành động, chứ không chờ đợi

Chào tất cả các anh chị,

Sau cuộc toạ đàm ở Melia vừa rồi tôi thấy MS đang chuẩn bị lobby rất kỹ lưỡng. Quan điềm về OOXML không còn là việc của TCVN và Viện CNTT. Đặc biệt ngày đoàn Việt Nam lên đường đi bỏ phiếu không còn xa, vậy xin các anh chị cho ý kiến gấp về mấy đề nghị hành động sau, thay vì kêu ca và chờ đợi Chúa:

1. Yêu cầu Bộ KHCN và/hoặc Bộ TT&TT triệu tập hội nghị mở rộng về OOXML với các thành phần đại diện cho:

a) Nhà nước (Bộ và TCVN...)

b) Giới chuyên môn (Hội Tin học VN, các khoa CNTT...)

c) Doanh nghiệp (Vinasa,...)

d) Người sử dụng (...)

Ngay sau hội nghị này cần thành lập Ban Kỹ thuật để tổng kết quan điểm chung của Việt Nam và đề xuất Nhà nước ra quyết định chính thức về lá phiếu.

2. Về phía chúng ta cần có Ban soạn thảo sẵn văn bản song ngữ Anh – Việt về 3 khả năng bỏ phiếu. Ngay từ giờ đã có thể gửi các dự thảo cá nhân lên đây.

Mau mau kẻo muộn.

-------------

Lê Như Xuân, 20/08/2007

Theo tôi hiểu thì:

Nếu là ISO thì việc chuyển thành TCVN mới mang tính hội nhập

Còn chưa phải ISO thì là đang phấn đấu

Nếu là thành viên P thì mới Vote được, còn thành viên O chỉ là quan sát viên làm sao có thể vote được? Cánh làm này quả là vội vàng, hãy thận trọng.

-------------

Nguyễn Vũ Hưng, 20/08/2007

Chào các anh chị,

Nhật Bản là một thành viên chính ( P-member) [1] nghĩa là họ có quyền/trách nhiệm vote.

Thông tin tôi nhận được từ blog của một thành viên của hội ủy viên kĩ thuật Nhật Bản, Nhật Bản đã vote "NO with comments" [3] [4] với OOXML.

Lý do "NO"[2] và Nhật Bản đưa ra không nhiều, đại đa số chỉ trích những

lỗi rất nhỏ của OOXML, nhưng theo thông tin từ blog của Mr. Murata, 6000 trang chuẩn của OOXML không thể review được trong thời gian ngắn.

Đằng sau OOXML là Microsoft Office và hệ điều hành Windows. Việc vote cho OOXML có nghĩa là chúng ta chấp nhận lệ thuộc và MS Office, Windows và do đó, lệ thuộc vào Microsoft.

[1] http://www.jtc1sc34.org/document/secretariat_temp.html#members

[2] ( xem phần tiengs Anh) http://www.xmlmaster.org/murata/xmlblog/xb070702.html

[3] Tiếng Nhật http://www.xmlmaster.org/murata/xmlblog/xb070731.html

[4] http://lists.hanoilug.org/pipermail/hanoilug/2007-July/001355.html

-------------

Tôi là nạn nhân của OOXML

Nguyễn Văn Hiền, 20/08/2007

Việc quan tâm này của anh Công rất đúng và chúng ta cần hành động chứ không chờ đợi. Tuy nhiên, chúng ta cần hành động tổng quát hơn nửa, một mặt chúng ta cần tác động cộng đồng để nhận thấy rỏ bản chất của vấn đề OOXML, một mặt chúng ta nhân dịp này làm rỏ bản chất thực và quan điểm của FOSS cho Việt Nam.

Một cách sâu sắc nhất, OOXML đang muốn thế giới FOSS phải chết trên từng quốc gia. Nghĩa là, các quốc gia chỉ có thể hoặc Microsoft hoặc FOSS.

Trong trường hợp này, Microsoft muốn thâu tóm các thị trường để hạn chế khả năng "lây lan" của FOSS hiện nay. Microsoft nhận thức quá rỏ về khả năng của FOSS và nhất là làn sóng ODF (cần nói rằng, ODF đang là mối nguy hiểm hơn bao giờ hết cho Microsoft) toàn cầu thì việc OOXML có thể coi là chiến lược bình định kiểu M$.

*OOXML có lợi cho các quốc gia hay không? *

Theo nghĩa chủ quan, OOXML sẽ đem lại quyền lợi cho cá nhân nhiều hơn tính tập thể. Nghĩa là, một khía cạnh phát triển OOXML sẽ đưa nền tảng công nghệ từ khách quan sang chủ quan. Microsoft sẽ thay đổi theo hướng phát triển của họ mà gọi là Office M$ của họ cho các quốc gia. Chúng ta đang như bao trùm bởi cái thòng lọng rất lớn mà có thể chưa nhìn thấy.

Một ngày gần đây, mọi người dân của quốc gia đó buộc phải dùng Office M$. Số chi phí này sẽ trả đều cho cá nhân hỗ trợ Microsoft và cho chính hãng này.

Theo nghĩa khách quan, OOXML sẽ không đem lại lợi ích nào cho quốc gia vì OOXML không được đặt trên một nền tảng công nghệ mở. Một cách rỏ ràng, OOXML không thể hỗ trợ đa nền. OOXML là bài toán óc đảo công nghệ và hiển nhiên, quốc gia đó sẽ không được sự hưởng ứng của cộng đồng thế giới cũng như không được khả năng tham gia FOSS.

*Chúng ta hành động như thế nào*?

Chúng ta biết M$ mạnh mẽ như thế nào về PR... chúng ta thừa hiểu rằng trong khối óc đã 5 năm trong FOSS vẫn thấy M$ sừng sững trước mặt. Như thế, chúng ta liệu có thể cản đường của một con voi khi chỉ là con chuột nhỏ bé tí!

Chúng ta hãy dùng những phương pháp tích cực và thực tế nhằm chỉ ra rằng OOXML và bản chất thực của chúng. ODF là gì? chúng ta không nên đi vào lối cụt.. nhưng chúng ta chỉ ra được sự klhách quan và tính thực tiển của ODF.

Vì thế, chúng ta hãy thực hiện hành động mang tính cộng đồng

1) Chủ trương FOSS cho chính phủ và tương lai FOSS và trong hội thảo CNTT-TT quốc gia.. FOSS ở đâu????

2) Doanh nghiệp với FOSS

3) Thông tin FOSS.

Như thế, M$ sẽ dần thất bại trong nhiều mặt.. đó là điều mà M$ đang lo sợ.. chứ chúng ta không thể cản nổi bước chân voi!

Vậy.. hãy đừng vội *chặn đứng *chú voi này.. cũng *đừng ngăn cản ngay dòng thác M$* nhưng hãy trì hoản chúng bằng những động thái tích cực nhất.

Anh Công.. có thể chúng ta nói đến FOSS trong hội thảo CNTT-TT ? Em chưa thấy... và kêu gọi cộng đồng FOSS tham gia triển lãm các ứng dụng tại hội thảo CNTT-TT... tạo uy thế FOSS trong lòng người dùng.

-------------

Tôi là nạn nhân của OOXML

Vũ Đỗ Quỳnh, 20/08/2007

Chính xác hơn, là nếu OOXML được công nhận là chuẩn ISO, song song vớichuẩn ISO ODF mà đã được công nhận năm 2006, thì Microsoft sẽ có cơ hội (lý do) để tập trung vào định dạng chuẩn OOXML và không hỗ trợ chuẩn ODF

như hiện nay.

Còn nếu OOXML không được công nhận là một chuẩn ISO, rất có thể Microsoft sẽ phải hỗ trợ chuẩn ODF trong các sản phẩm Office của họ.

Rõ rằng, dùng MS Office hay không, thì việc chấp nhận duy nhất một chuẩn ISO về đinh dạng tài liệu là ODF sẽ thuạn lợi cho mọi người hơn là có 2 chuẩn ISO song song với nhau (nếu OOXML qua được bầu cử ISO sắp tới).

Vậy nên vận động TCVN đi bầu "No, with comments" hoặc bỏ phiếu trắng.

-------------

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay58,425
  • Tháng hiện tại584,958
  • Tổng lượt truy cập32,063,284
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây