Shuttleworth và Ars đặt vấn đề về các lựa chọn của MS OOXML

Thứ ba - 21/08/2007 07:50
Shuttleworth and Ars Question MSOOXML

Theo: http://www.solidoffice.com/archives/609

Bài được đưa lên Internet ngày 14/08/2007

Hai hãng lớn đã lưu ý MS OOXML hiện đang tranh đấu trên sàn diễn của nó để ISO chấp thuận.

Ryan Paul của Ars Technica, nói rằng MS OOXML có thể không thành công theo qui trình nhanh khi Microsoft thiếu mất 1 lá phiếu theo qui trình tiêu chuẩn hoá nhanh của ISO về OOXML:

“Các thành viên ban điều hành của Uỷ ban Quốc tế về các Tiêu chuẩn Công nghệ Thông tin – INCITS (International Committee for Information Technology Standards), tổ chức đại diện cho nước Mỹ trong sự suy xét thận trọng việc chuẩn hoá của ISO, vừa qua đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu nội bộ để xác định quan điểm mà nước Mỹ có thể sẽ theo về yêu cầu của Microsoft đối với việc thông qua OOXML. Với 8 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 1 phiếu trắng, nhóm còn thiếu 1 phiếu để đạt 9 phiếu theo yêu cầu để chấp thuận sự tiêu chuẩn hoá của ISO đối với OOXML”.

Trên blog cá nhân của mình, Mark Shuttleworth hoài nghi việc liệu có một sự đồng thuận đang gia tăng có lợi cho một tiêu chuẩn định dạng tài liệu thống nhất hay không?

“Còn quá sớm để nói chắc chắn, nhưng có những biểu hiện rất đáng khích lệ rằng các cơ quan tiêu chuẩn trên thế giới sẽ bỏ phiếu có lợi cho một tiêu chuẩn định dạng tài liệu thống nhất duy nhất của ISO... Trong những diễn biến mới nhất, các uỷ ban tiêu chuẩn ở Nam Phi và Mỹ cùng nói rằng họ sẽ biểu quyết chống lại 2 tiêu chuẩn và vì thế vấn đề là kêu gọi một cách mạnh mẽ cho sự thống nhất và một tiêu chuẩn chung mở và hợp lý cho các tài liệu nghiệp vụ trong xử lý văn bản, bảng tính và trình diễn”.

Two industry heavyweights have noticed MSOOXML is now struggling in its cakewalk to ISO approval.

Ryan Paul, for Ars Technica, reports that MS OOXML might not succeed in the fast-track process in Microsoft one vote short of fast-track OOXML ISO standardization:

“Executive board members of the International Committee for Information Technology Standards (INCITS), the organization that represents the United States in ISO standardization deliberations, recently held an internal poll to determine the position that the United States should take on Microsoft’s request for Office Open XML (OOXML) approval. With eight votes in favor, seven against, and one abstention, the group was one vote short of the nine votes required for approving OOXML ISO standardization.”

In his personal blog, Mark Shuttleworth wonders if there is an Emerging consensus in favour of a unified document format standard?

“It’s too early to say for certain, but there are very encouraging signs that the world’s standards bodies will vote in favour of a single unified ISO (”International Standards Organisation”) document format standard… In the latest developments, standards committees in South Africa and the United States have both said they will vote against a second standard and thereby issue a strong call for unity and a sensible, open, common standard for business documents in word processing, spreadsheets and presentations.”

Shuttleworth identifies three highly compelling arguments that the world implement one, single standard:

Shuttleworth xác định 3 lý do có tính thuyết phục cao mà chúng có thể triển khai một tiêu chuẩn duy nhất:

1. Đây không phải là một cuộc bỏ phiếu “tán thành hay chống lại Microsoft”

2. Sự đồng thuận mở dựa trên các tiêu chuẩn tài liệu thực sự làm việc tốt – như với HTML

3. ODF là một tiêu chuẩn quan trọng mà nó có thể một ngày nào đó có nghĩa như HTML. Những nỗ lựa hiện hành để làm chệch hướng nó đang tới từ một nguồn mà nó xem việc này như một mối đe doạ cho sự độc quyền của nó – nhưng bất cứ cảm tưởng của bạn là gì đối với công ty đó, mỗi người sẽ được phục vụ tốt hơn về lâu về dài bằng việc xây dựng hạ tầng tốt nhất ngày hôm nay. Và hạ tầng số đó là ODF, không phải là MSOOXML.

  1. This is not a vote “for or against Microsoft”

  2. Open, consensus based document standards really WORK WELL - consider HTML

  3. A SINGLE standard with many implementations is MUCH more valuable than multiple standards

ODF is an important standard that could one day be as significant as HTML. Current efforts to derail it are coming f-rom one source that sees it as a threat to its monopoly–but whatever your feelings toward that company, everyone is better served in the long term by building the best infrastructure today. And that digital infrastructure is ODF, not MSOOXML.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay49,602
  • Tháng hiện tại576,135
  • Tổng lượt truy cập32,054,461
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây