Tôi là nạn nhân của OOXML (tiếp)

Thứ ba - 21/08/2007 07:45
Lời tựa: Vì bài quá dài và vẫn còn các ý kiến đóng góp tiếp nên xin được mở sang một bài mới để tiện theo dõi.
-------------

Vũ Đỗ Quỳnh, 20/08/2007

Theo tôi, đại diện của Việt Nam không nên bỏ phiếu "Yes, with comments" bởi vì, như anh Nghĩa đã trình bày trong trang blog của anh, bầu như thế này có nghĩa là VN chấp nhận OOXML thành một chuẩn ISO thứ 2 (sau chuẩn ISO ODF) về các định dạng tài liệu văn phòng.

Nếu OOXML được công nhận là chuẩn ISO, song song với chuẩn ISO ODF mà đã được công nhận năm 2006, thì Microsoft sẽ có cơ hội (lý do) để tập trung vào định dạng chuẩn OOXML và không hỗ trợ chuẩn ODF như hiện nay.

Còn nếu OOXML không được công nhận là một chuẩn ISO, rất có thể Microsoft sẽ phải hỗ trợ chuẩn ODF trong các sản phẩm Office của họ.

Rõ rằng, độc lập với việc người thích dùng MS Office hay không, thì việc chấp nhận duy nhất một chuẩn ISO về đinh dạng tài liệu là ODF sẽ thuận lợi cho mọi người (kẻ cả những người dùng MS Office 2007) hơn là có 2 chuẩn ISO song song với nhau (nếu OOXML qua được bầu cử ISO sắp tới).

Vậy nên vận động TCVN đi bầu "No, with comments" hoặc bỏ phiếu trắng.

Có rất nhiều lý do chính đáng để bầu "No" hoặc bỏ "phiếu trắng", ví dụ như là chính sự mô tả của OOXML quá dài và phức tạp (6.000 trang), cho nên không thể đọc và nhận xét một cách nghiêm túc trong một hời gian ngắn (từ đây đến ngày 02/09/2007).

Các lý do kỹ thuật hơn có thể căn cứ vào trang: http://www.noooxml.org/petition mà anh Nghĩa đã dịch sang tiếng Việt trên blog của anh.

-------------

Nguyễn Hồng Quang, nguyen.hong.quang@auf.org, 20/08/2007

Theo thông tin tôi lĩnh hội được ở cuộc Hội thảo hôm thứ năm tuần trước ở Melia thì lần bỏ phiếu hôm 02/09 tới cho việc thông qua OOXML được trở thành FDIS (Final Draft International Standard) của ISO, tất cả các thành viên chính thức của ISO đều được quyền bỏ phiếu, chứ không phải chỉ có các thành viên P như một số anh chị phát biểu. Việt Nam là một thành viên chính thức của ISO nên cũng được bỏ phiếu bình đẳng như các thành viên khác. OOXML do đã được ECMA thông qua nên họ được quyền chuyển thẳng lên DIS và yêu cầu thủ thục chấp nhận nhanh (trong 6 tháng cho 6000+ trang đặc tả).

Đây có thể nói là một tiểu xảo rất tinh vi của M$. Họ đã tìm ra được một cửa lách “đẹp” nhờ sự tin tưởng của ISO với ECMA. Họ muốn được OOXML được thông qua càng nhanh càng tốt vì họ lo sợ sự chấp thuận rộng rãi của ODF (đã được ISO thông qua năm 2006) trong các nước, nghĩa là chấp thuận sự lên ngôi chính thức của OpenOffice, nghĩa là M$ Office mất vị trí độc tôn (Họ thừa hiểu rằng nếu OOXML phải đi theo con đường như ODF đã trải qua thì sẽ phải mất hàng năm. Họ đã cố tình đưa ra một đặc tả vô cùng phức tạp để không ai có thể hiểu hết trong một khoảng thời gian ngắn, và sử dụng bộ máy tuyên truyền khổng lồ và chuyên nghiệp, vị trí độc tôn hiện thời và đặc biệt, sức mạnh tài chính trong lobby, để thuyết phục chính phủ các nước thành viên ISO, trong đó có Việt Nam, chấp thuận “Yes, with comment” cho OOXML. Tôi nghĩ rằng điều này mọi người có trách nhiệm và có kiến thức ít nhiều về CNTT đều có thể hiểu, ít nhất là trong thâm tâm.

Ngoài ra, nếu ai đó cho dù không biết gì về thủ tục và các bước bỏ phiếu của ISO cũng có thể suy diễn một cách đơn giản rằng: nếu Việt Nam không được bỏ phiếu thì hà cớ làm sao mà M$ Việt Nam lại tự dưng đứng ra xin chi phí một cuộc hội thảo khá rầm rộ và tốn kém để kêu gọi giới CNTT Việt nam ủng hộ OOXML.

-------------

David Tremblay, david@roy-tremblay.net, 20/08/2007

Hãy để tôi đoán

a) Chúng ta ở Hà Nội

b) Hà Nội là ở Việt Nam

c) Hầu hết những người làm công nghệ thông tin tại Hà Nội là người Việt Nam

d) Người Việt Nam nói tiếng Việt Nam với những người Việt Nam khác

e) Hoàn toàn bình thường

NHƯNG

Thực sự không cần có hơn một tiêu chuẩn, Microsoft vẫn đang cố trở thành “to hơn” trong công việc kinh doanh của riêng họ mà nó là không thể cũng không thể tồn tại, không ai muốn một công ty lại lớn hơn so với khu vực của nó.

Đối với những ai lo lắng vì họ yêu thích hãng Microsoft, có thể chấp nhận được nó, họ đang và sẽ, và tôi sẽ không kêu khóc cho họ, họ sẽ vượt qua được.

Họ phải bỏ tiền cho các sản phẩm của họ thay vì hối lộ các uỷ ban, vista cần nó.

Let me guess

a) we are in Hanoi

b) Hanoi is in Vietnam

c) most IT people in hanoi are vietnamese

d) vietnamese people speak vietnamese with other vietnamese people

e) Perfectly normal

BUT

What is not is the need to have more than one standard, Microsoft is still trying to become "bigger" than its own business which is nor possible nor something that should to exist, no one wants a company bigger than its sector.

For those who worry because they like Microsoft corp, it can adapt, they are and they will, I'm not crying for them, they will survive.

They should spend money on their products instead of bribing comitees, vista need it.

-------------

Nguyễn Hồng Quang, 21/08/2007

Tôi rất ủng hộ sáng kiến của anh Công. Chỉ hiềm một nỗi thời gian gấp quá, không hiểu các cơ quan có thẩm quyền và các Hiệp hội là những tổ chức chính thức đại diện cho Cộng đồng CNTT và NSD Việt nam có sốt sắng tổ chức hay không. Chúng tôi ở IFI-AUF không có điều kiện tài trợ hay tặng quà như M$ Việt nam trong buổi "vận động ủng hộ OOXML" của họ hôm thứ năm tuần trước, song nếu cộng đồng cần chỗ họp, chúng tôi có thể cho mượn Hội trường 200 chỗ ngồi có điều hoà, loa, ampli và video projector, cả ngày miễn phí.

-------------

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay2,702
  • Tháng hiện tại326,953
  • Tổng lượt truy cập31,805,279
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây