LibreOffice 3.3 bản cuối cùng đã được tung ra

Thứ tư - 26/01/2011 06:15

LibreOffice3.3 final released

25January 2011, 12:03

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/LibreOffice-3-3-final-released-1176425.html

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 25/01/2011

Lờingười dịch: Sau một thời gian 4 tháng kể từ khi rẽnhánh khỏi OpenOffice của Oracle, ngày 25/01/2011, Quỹ Tàiliệu đã tung ra bản rẽ nhánh ổn định đầu tiênLibreOffice 3.3, chấm dứt những đoán già đoán non về sốphận của bản rẽ nhánh liệu có tồn tại hay không.Thực tế đã trả lời là CÓ. Và đây chính là ưu thếcủa phần mềm tự do nguồn mở. Nó có thể vẫn cứsống, kể cả công ty đằng sau nó bị chết, kể cảcông ty đằng sau nó bị mua. Có thể tải về LibreOffice3.3 ở đây.

QuỹTài liệu đã công bố tung ra phiên bản cuối cùng củaLibreOffice 3.3 (LO v3.3), sau 4 tháng phát triển, một độiphát triển mà đã mở rộng hơn 100 người và 4 phiên bảnứng viên. LO đã được tạo ra vào tháng 11 năm ngoái sausự thất vọng với các kế hoạch và sự phát triểnOpenOffice của Oracle. Kể từ khi tách khỏi Oracle, sốlượng gia tăng các lập trình viên và mô hình phát triểnthân thiện với nguồn mở hơn đã cho phép Quỹ này đưara trước “lịch trình tích cực”, và để đưa ra mộtsố lượng các tính năng mới và gốc mà nó khác biệtvới OpenOffice 3.3.

CaolanMcNamara của Red Hat, một trong những lãnh đạo cộng đồngphát triển, nói rằng các lập trình viên đã phấn khíchvì đây là phiên bản ổn định đầu tiên và họ đãnóng lòng có được sự phản hồi của những người sửdụng. McNamara đã lưu ý rằng từ tháng 3, sự phát triểncó thể chuyển sang nhiều hơn về một “lịch trình dựavào thời gian thực tế, có thể đoán trước được,minh bạch và tung ra công khai”. Các chi tiết về điềunày trên trang Wiki của dự án bao gồm các kế hoạch chocác phiên bản 3.3.1 và 3.3.2 vào tháng 2 và tháng 3, vànhìn trước phiên bản 3.4.0 vào tháng 5.

Mộtsố tính năng trong phiên bản 3.3 giải quyết các nhu cầucủa các lập trình viên, như một trình cài đặt cửa sổmới; điều này tích hợp tất cả các phiên bản ngônngữ vào một bộ xây dựng của LO, giảm thiểu dung lượngcủa nó trên các máy chủ từ 75MB xuống còn 11MB. Các lậptrình viên cũng đang tích cực làm sạch một cách nhanhchóng mã nguồn để giúp chuẩn bị cho các phiên bảntrong tương lai.

Quỹnày nhấn mạnh một số các tính năng duy nhất đối vớiLO, như khả năng nhập vào các tệp SVG, dễ dàng sử dụngđịnh dạng trang tiêu đề trong Writer, những cải tiếnđối với các công cụ dịch chuyển trong Writer, quản lýbảng tính và ô tính tốt hơn trong Calc và nhập vào sựhỗ trợ cho các tài liệu của Microsoft Works và Lotus WordPro. LO cũng có hàng đống các mở rộng cho việc nhậpPDF, một bàn điều khiển cho trình trình diễn các bàitrình bày và trình xây dựng báo cáo được cải thiện.

TheDocument Foundation has announced the release of the finalversion of LibreOffice 3.3, after four months of development, adevelopment team that has expanded to over one hundred people andfour release candidates. LibreOffice was cre-atedlast September after frustration with Oracle's OpenOffice plans anddevelopment. Since breaking away f-rom Oracle, the increased number ofdevelopers and a more open source friendly development model hasallowed the Foundation to release ahead of its "aggressiveschedule", and to offer a number of new and original featureswhich distinguish it f-rom Oracle's OpenOffice 3.3.

RedHat'sCaolan McNamara, one of the development community leaders, said thatthe developers were excited as this was the first stable release andthey were eager to get user feedback. McNamara noted that f-rom March,the development would move to more of a "real time-based,predictable, transparent and public release schedule". Detailsof this on the project'sWiki include plans for 3.3.1 and 3.3.2 releases in February andMarch, and foresee a 3.4.0 release in May.

Someof the features in version 3.3 address needs of the developers, suchas a new Windows installer; this integrates all language versionsinto one build of LibreOffice, reducing its footprint on servers f-rom75 to 11 GB. The developers are also progressing a rapid clean up ofthe code to help prepare for future versions.

TheFoundation highlights a number of features unique to LibreOffice,such as the ability to import SVG files, easy to use title pageformatting in Writer, improvements to Writer's navigation tools,better sheet and cell management in Calc and import support forMicrosoft Works and Lotus Word Pro documents. LibreOffice alsobundles extensions for PDF import, a slideshow presenter console andan improved report builder.


LOv3.3 cũng đưa vào tất cả những cải tiến củaOpenOffice 3.3: điều khiển các thuộc tính tùy biến, cácphông chữ PDF tiêu chuẩn có khả năng nhúng được trongcác tài liệu PDF, một phông chữ mới Liberation (tự do),bảo vệ tốt hơn các tài liệu trong Calc và Writer, hỗtrợ 1 triệu hàng trong Calc, và hơn thế nữa. Quỹ Tàiliệu lưu ý rằng một vài tính năng này thực sự đãđược đóng góp bởi các thành viên của đội LO trướckhi tạo ra Quỹ Tài liệu. Tất cả những tính năng mớicủa LO được chi tiết hóa trên trang “Các tính năngmới” (New Features) và LO có thể tải về được từwebsite của LO ở đây.LO v3.3 được cấp phép theo GNU LGPL v3 và có sẵn choWindows, Mac OS X (Intel và PPC), và Linux (32 bit và 64 bit trongcác gói rpm và deb).

Xemthêm:

LibreOffice3.3 also includes all the enhancements of OpenOffice 3.3: customproperties handling, embeddable standard PDF fonts in PDF documents,a new Liberation Narrow font, better document protection in Calc andWriter, support of a million rows in calc, and more. The DocumentFoundation notes that several of these features were actuallycontributed by LibreOffice team members before the creation of theDocument Foundation. All the new LibreOffice features are detailed ona "NewFeatures" page and LibreOffice can be downloaded f-rom theLibreOfficewebsite. LibreOffice 3.3 is licensed under the GNU LGPL version 3 andis available for Windows, Mac OS X (Intel and PPC), and Linux(32-bit and 64-bit in rpm and deb packages).

Seealso:

(djwm)

Dịchtài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay47,702
  • Tháng hiện tại574,235
  • Tổng lượt truy cập32,052,561
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây