Oracle tiếp tục hỗ trợ OpenOffice

Chủ nhật - 17/10/2010 07:30

Oraclecontinues to support OpenOffice

14 October2010, 12:23

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/Oracle-continues-to-support-OpenOffice-1107833.html

Bài đượcđưa lên Internet ngày: 14/10/2010

Lờingười dịch: Có lẽ việc công bố quá chậm củaOracle về việc hỗ trợ OpenOffice.org như là nguồn mở,cùng với một loạt sự kiện làm phật lòng thế giớiphần mềm tự do nguồn mở trước đó của hãng đã làmcho sự rẽ nhánh của OpenOffice.orgtrở thành hiện thực. Giờ thì bên cạnh OpenOffice.orgnguồn mở do Oracle đỡ đầu, còn có LibreOfficetự do do Quỹ Tàiliệu dẫn dắt với bảntuyên ngôn cho thập kỷ tiếp theo đã được công bố.

Với sựhiện diện tại Lễ hội cài cắm cho ODF (ODF Plugfest) tạiBrussels hôm 14 và 15/10, Oracle muốn nhấn mạnh sự tham giacủa hãng trong OpenOffice. Oracle đã nói rằng hãng xem ODFnhư là thứ sống còn để cung cấp cho OpenOffice.org vớimột định dạng tài liệu hoàn chỉnh, mở và hiện đại,tran bị tính tương hợp và sự lựa chọn trên máy tínhđể bàn. Oracle đã chỉ ra rằng hãngtiếp tục hỗ trợ OpenOffice bằng một đội các lậptrình viên, các kỹ sư đảm bảo chất lượng QA và nhữngngười sử dụng có kinh nghiệm mà sẽ tiếp tục pháttriển, cải tiến và hỗ trợ OpenOffice.org như là nguồnmở.

Oracle nóirằng các phiên bản hiện hành của OpenOffice, 3.2.1 và 3.3Beta, đã được phát triển như một sự cộng tác giữaOracle và cộng đồng OpenOffice. Hãng đã bổ sung rằnghãng cũng hỗ trợ những công nghệ nguồn mở khác nhưMySQL, GlassFish, Linux, PHP, Apache, Eclipse, Berkeley DB, NetBeans,VirtualBox, Xen và InnoDB và đóng góp vào các cộng đòng màphát triển những dự án này.

Khoảng2 tuần trước, những phần lớn của cộng đồngOpenOffice đã hành động trong sự thất vọng đang gia tăngcủa họ qua việc thiếu sự hợp tác có thể thấy đượccủa Oracle bằng việc thoát ra khỏi Oracle, thành lậpQuỹ Tài liệu (Document Foundation) và bắt đầu rẽ nhánhLibreOffice của OpenOffice. Oracle, hình như đã bị ngạcnhiên, cần tới 1 tuần để quyết có dựa vào sự hợptác với Quỹ Tài liệu và dựa vào việc mang cảOpenOffice và LibreOffice cùng dưới sự bảo trợ của củacác quỹ. Vài ngày trước, những người tạo raLibreOffice đã có khả năng báo cáo sống động về sựtham gia của cộng đồng.

Withits presence at the ODF Plugfestin Brussels on the 14th and 15th of October, Oracle wants toemphasise its involvement in OpenOffice. Oracle has said that itviews ODF as critical to providing OpenOffice.org with a complete,open and modern document format, empowering interoperability andchoice on the desktop. Oracle pointed out that it continues tosupport OpenOffice with a growing team of developers, QA engineersand user experience personnel who will continue developing, improvingand supporting OpenOffice.org as open source.

Oraclesaid that the current versions of OpenOffice, 3.2.1and 3.3Beta, were developed as a collaboration between Oracle and theOpenOffice community. The company added that it also supports otheropen source technologies such as MySQL, GlassFish, Linux, PHP,Apache, Eclipse, Berkeley DB, NetBeans, VirtualBox, Xen and InnoDBand contributes to the communities that develop these projects.

Abouttwo weeks ago, large parts of the OpenOffice community acted on theirgrowing frustration over Oracle's perceived lack of co-operation bydisengagingf-rom Oracle, launching the Document Foundation and starting theLibreOffice fork of OpenOffice. Oracle, apparently taken by surprise,needed a week to decide againstco-operating with the Document Foundation and against bringingtogether OpenOffice and LibreOffice under the foundations patronage.A few days ago, the makers of LibreOffice were able to report livelycommunity participation.

Seealso:

(crve)

Dịch tàiliệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay7,222
  • Tháng hiện tại486,848
  • Tổng lượt truy cập31,965,174
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây