Linux cứu ngày làm việc … một lần nữa

Thứ năm - 03/09/2009 06:53

Linuxsaves the day ... again

by David M Williams

Monday, 24 August 2009

Theo:http://www.itwire.com/content/view/27176/1141/

Bài được đưa lênInternet ngày: 24/08/2009

Lờingười dịch: “Bất kể bạn có tình cảm theo xu hướngnào đối với Windows, nếu bạn không có ít nhất mộtLinux Live CD trong kho vũ khí của bạn thì bạn sẽ tự gâyhại cho bản thân. Nó là một công cụ phục hồi Windowstốt hơn là bản thân Windows”. Có lẽ bản thân câu nàyđã đủ nói lên tất cả, khi mà bạn nhiều khi không thểlàm gì được với chiếc máy tính cài Windows của mình,thì một chiếc đĩa Linux Live CD Ubuntu có thể sẽ cứucho bạn khỏi một bàn thua chết người. Tiếc thay, câuchuyện ngược lại thì chưa từng ai biết tới!

Bạn sẽ làm gì khimà Windows sẽ không khởi động được và bạn không thểtự sửa được từ đĩa CD cài đặt? Bạn hãy đốt mộtđĩa Linux Live CD!

Tôi đã nói trướcđó về cách mà ngay cả kỹ thuật viên nhiệt thành nhấtcủa Windows cũng thực sự cần có một Linux Live CD trongbộ công cụ của họ. Các lý do thì không ngừng tới.

Chính là hôm nay mộtngười sử dụng đã báo về các vấn đề của máy tínhxách tay. Chúng khởi động bình thường, vào được mànhình đăng nhập, vào được phần tên và mật khẩu, vàsau đó thì hiện ra màn hình hỏng màu xanh da trời.

Những mưu toan đểkhởi động lại đều gặp một thông điệp rằng máytính không thể khởi động lại. Windows gợi ý tử tếđể thử sửa chữa nhưng sau khi lịch bịch một lúc thìbáo nó không thể giải quyết được vấn đề. Cả chếđộ an toàn (safe mode) lẫn các lựa chọn khởi động“cuối cùng được cho là tốt” đều không đi tiếpđược nữa.

Việc khởi tạo từmột đĩa DVD cài đặt Windows – không rõ Windows Vista hoặcWindows 7 có trợ giúp không. Tôi có những phát tán khácvà những phiên bản mới nhất của Ubuntu mà hầu hếtcác USB hoặc CD có ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, đó khôngphải là một vụ làm ăn lớn. Máy tính xách tay – mộtcon Fujitsu S6420 – đã khởi động được từ đó mộtcách hạnh phúc.

Thường thì nhữngngười phỉ báng Linux cho là nó thiếu sự hỗ trợ vềtrình điều khiển. Nếu bạn thấy điều này là vấn đề– có thể là vài năm trước – bạn có thể sẽ ngạcnhiên một cách thú vị bằng việc thử một phiên bảnLinux hiện hành.

Trong trường hợp củatôi, tôi hoạt động toàn phần trên chiếc máy tính xáchtay Fujitsu mà không cần bất kỳ nỗ lực nào, chỉ từhình ảnh và các trình điều khiển trên bản thân đĩaCD đó. Điều này bao gồm cả bàn phím, màn hình, chuộtnúm, ổ cứng ngoài và card mạng Ethernet. Bây giờ, thựcsự, tôi đã không thử chơi một bộ phim mà vì mục đíchsửa một máy tính mà tôi đã có mọi thứ tôi cần.

Whatdo you do when Windows will not boot and cannot repairitself f-rom the installation CD? You fire up a Linux Live CD!

I'vespoken in the past about how even the most ardent Windowstechnician really needs to have a Linux Live CD in their toolkit.The reasons don't stop coming.

Justtoday a user reported laptop problems. They booted normally, got tothe login screen, entered their credentials, and then a blue screencrash.

Attemptsto reboot all met with a message that the computer could not boot.Windows kindly offered to attempt a repair but after chugging awayfor a while reported it could not resolve the issue. Neither safemode nor “last known good” startup options got any further.

Bootingf-rom a Windows installation DVD - whether Windows Vista or Windows 7did not help. Both offered the same repair option, with similar lackof result, and neither would perform an upgrade installation unlessinvoked f-rom within Windows itself.

Atthis point, others might succumb to re-imaging the hard drive andcutting their losses.

Inthis case, I had a bootable Ubuntu 8.04 CD with me. This distributionis over 12 months old; I do have other distributions and later Ubuntureleases but mostly on USB sticks or discs elsewhe-re. However, thatwas no big deal. The laptop – a Fujitsu S6420 – booted f-rom ithappily.

Oftendetractors of Linux allege it has a lack of driver support. If youfound this to be the case – possibly several years ago – you maybe pleasantly surprised by trying out a current Linux release.

Inmy case, I was fully operational on the Fujitsu laptop without anyeffort, just f-rom the image and drivers on the CD itself. Thisincluded the keyboard, screen, touchpad, internal hard drive and theEthernet network adapter. Now, true, I didn’t try playing a moviebut for the purpose of fixing a computer I had everything I needed.

Một khi ở trong Linuxthì tôi đã có được nhiều hơn sức mạnh ở lệnh củatôi. Tôi đã sao chép các tài liệu và dữ liệu củangười sử dụng tới một đầu USB. Tôi đã duyệt ổC:, và tôi tra các thông điệp trực tuyến bằng việc sửdụng trình duyệt web Firefox.

Tôi biết, từ thờigian mà bỏ ra chiến đấu với Windows, rằng vấn đề nàylà một sự hỏng của phần đăng ký registry. Điều nàycó nghĩa là các tệp trong C:\Windows\System32\Config đã bịhỏng.

Trước hết tôi cũngđã sao chép những thứ này lên đầu USB, hy vọng rằngnếu một hoặc nhiều tệp có thể không sao chép mà điềunày lại có thể chỉ ra một tệp bị lỗi, và một khảnăng có thể là đĩa bị hỏng vật lý. Tuy nhiên, các tệptất cả được sao chép mà không có vấn đề gì.

Tôi đã xem trong C:\System Volume Information đối với các tệp đăng ký nhưthề có thánh alas, Phục hồi hệ thống (System Restore) đãbị hỏng trên phần hệ thống đặc biệt này.

Không lo lắng, đốivới những phiên bản tốt đã ở trongC:\Windows\System32\Config\RegBack. Tôi đã sao lưu các tệpđăng ký hiện hành sang đầu USB ở trên nên tôi đã thaythế chúng bằng những thứ đó theo RegBack.

Lần này, và thậtthú vị, máy tính xách tay đã khởi động lại đượctrong Windows cứ như là không có gì đã xảy ra vậy. Mộtvài sự kiểm thử được khẳng định hệ thống đãhoạt động toàn phần với tất cả các phần mềm vàcác chính sách và các lựa chọn như khi chúng phải có.

Tôi đã khá ngạcnhiên; các tài liệu đã chỉ các tệp theo RegBack thườnglà các bản sao cũ từ khi mà hệ thống lần đầu đượccài đặt trừ phi một công cụ sao lưu đã được sửdụng. Dù vậy, tất cả những cài đặt sau thiết lậpcủa chúng ta đã hiện diện và làm việc.

Cho rằng Windows đãxác định vấn đề này là một vấn đề của đăng kýregistry, và rằng tất cả những gì tôi cần làm là thaythế đăng ký đang sử dụng với các bản sao từ thư mụcRegBack mà điều ngạc nhiên là Windows đã không thể thựcthi được những bước đơn giản này trong chế độ đượccho là tự động sửa lỗi của nó.

Tuy nhiên, với mộtcông cụ như là một Ubuntu Linux Live CD thì hệ thống đãđược phục hồi và chạy được.

Không có sự mất mátdữ liệu, không có thời gian bỏ ra cho việc tạo lạihình ảnh. Người sử dụng đã hạnh phúc.

Bấtkể bạn có tình cảm theo xu hướng nào đối vớiWindows, nếu bạn không có ít nhất một Linux Live CD trongkho vũ khí của bạn thì bạn sẽ tự gây hại cho bảnthân. Nó là một công cụ phục hồi Windows tốt hơn làbản thân Windows.

Oncein Linux I had much more power at my command. I copied the user’sdocuments and data to a USB memory stick. I browsed the C: drive, andI looked up messages online using the Firefox web browser.

Iknew, f-rom the time spent battling with Windows, that the problem wasa corrupt registry. This meant the files inC:\Windows\System32\Config were damaged.

FirstI copied these onto the flash stick too, expecting that if one ormore files could not copy that this would show a faulty file, and apossibly damaged physical disk. However, the files all copied withoutincident.
I looked under C:\System Volume Information for registryfiles but alas, System Restore had been disabled on this particularsystem.

Notto worry, for good versions were inC:\Windows\System32\Config\RegBack. I’d already backed up thecurrent registry files to the flash disk above so I replaced themwith the ones under RegBack.

Thistime, and delightfully, the laptop rebooted into Windows just as ifnothing happened. A few tests confirmed the system was fullyoperational with all software and policies and options as they shouldbe.
I was mildly surprised; literature indicated the files underRegBack were typically old copies f-rom when the system was firstinstalled unless a backup tool had been used. Nevertheless, all ourpost-setup installations were present and working.

Giventhat Windows identified the problem was a registry issue, and thatall I had to do was replace the in-use registry with copies f-rom theRegBack folder it is astounding Windows was unable to perform thesesimple steps in its alleged auto-repair mode.

Nevertheless,with nary a tool but an Ubuntu Linux Live CD the system was repairedand running.

Therewas no loss of data, there was no time spent re-imaging. The user washappy.

Nomatter how disposed you are towards Windows, if you don’t have atleast one Linux CD in your arsenal you’re hampering yourself. It’sa better Windows recovery tool than Windows itself.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập242
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay2,166
  • Tháng hiện tại216,263
  • Tổng lượt truy cập31,371,735
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây