Ở đây đang lạnh lên

Thứ tư - 22/07/2009 06:28

It'sgetting cold in here

posted Mon, 20 Jul 2009in [/linux]

Theo:http://www.kroah.com/log/linux/microsoft-linux-hyper-v-drivers.html

Bài được đưa lênInternet ngày: 20/07/2009

Khi được công bốtrong danh sách thư của dự án trình điều khiển nhânLinux ở đây (xem đường link bên dưới), Microsoft đãtung ra các trình điều khiển Hyper-V cho Linux của họ theogiấy phép GPLv2, và đã đệ trình chúng để đưa vàotrong cây nguồn của nhân Linux chính thức.

Tôi đã từng làmviệc với các lập trình viên tại Microsoft một thờigian và bây giờ đang cố làm cho điều này xảy ra, thôngqua Dự án Trình điều khiển Linux.

Bây giờ, một mặtđiều này không khác gì từ bất kỳ công ty nào khác màtôi đã làm việc thông qua dự án trình điều khiển này.Chúng tôi trung bình khoảng 2 công ty trong một tháng ngaybây giờ, làm việc với họ để có các mã nguồn củahọ được làm sạch và trộn vào trong cây nhân củaLinux. Những thứ như thế này xảy ra mọi lúc với cáccông ty mới đang trở thành một phần của cộng đồngnhân Linux hàng ngày. Điều này được sao lưu với cáccon số thống kê được xuất bản cho mỗi phiên bảnnhân trên các trang của nhân tại LWN.net.

Nhưng, một mặt khác,đây là Microsoft, vì thế đây là một việc lớn. Có 2khía cạnh chính của những gì mà họ đã làm ở đây:

Họ đã tung ra mãnguồn theo GPLv2. Họ sẽ tiếp tục đóng góp theo giấyphép này, như họ làm việc để làm sạch mã nguồn này,và bổ sung thêm các tính năng mới và sửa lỗi theo thờigian. Đây là một bước tiến lớn đối với Microsoft từnhững gì mà họ đã nói trước đó trong quá khứ.

Họ đã công bố mộtcách công khai rằng giấy phép phù hợp để đưa ra chomột trình điều khiển nhân Linux là theo GPLv2. Để tríchdẫn từ những lưu ý mà họ đã gửi cho một số thànhviên báo chí:

Hỏi: Vì sao đưa ramã nguồn?

Đáp: Vì chúng tôi đãsử dụng mã nguồn của Linux, Microsoft có một nghĩa vụmở nguồn đối với các trình điều khiển thiết bị.Đây là quá trình được phác thảo bởi cộng đồngLinux.

Hỏi: Vì sao mở mãnguồn?

Đáp: Vì vây là mộtyêu cầu của cộng đồng, và là sống còn trong việc đảmbảo rằng khi Nhân Linux tham gia, và khi Hyper-V tham gia, thìcác Trình điều khiển Thiết bị cho Linux của Hyper-V cũngsẽ tham gia.

Như một người cóliên quan tỏng toàn bộ quá trình này đã nói cho tôi,“Giống như là địa ngục vừa mới đông cứng lạivậy”.

Cập nhật:

Steve đưa ra một chútnữa về hậu câu chuyện này về những gì đã làm chotôi bắt đầu nói với Microsoft đầu tiên.

Asannounced on the linux-kernel and driver project mailing lists here,Microsoft has released their Linux Hyper-V drivers under the GPLversion 2, and have submitted them for inclusion in the main Linuxkernel source tree.

I'vebeen working with the developers at Microsoft for a while now tryingto make this happen, through the LinuxDriver Project.

Now,on one hand this is no different f-rom any other company that I haveworked with through the driver project. We are averaging about 2 newcompanies a month right now, working with them to get their codecleaned up and merged into the Linux kernel tree. Stuff like thishappens all the time with new companies becoming part of the Linuxkernel community every day. This is backed up with the statisticspublished for every kernel release on the LWN.netkernel pages.

But,on the other hand, this is Microsoft, so it is a big deal. There aretwo major aspects of what they did here:

Theyreleased the code under the GPLv2 and publicly stated that this is avalid license for companies to release code under GPLv2. They will becontinuing to contribute under this license, as they work to clean upthe code, and add new features and fix bugs as time goes on. This isa huge step forward for Microsoft f-rom what they have previouslystated in the past.

Theypublicly stated that the proper license to release a Linux kerneldriver is under the GPLv2, To quote f-rom the notes they sent out to anumber of press members:

Q:Why release the code?

A:Because we have utilized Linux code, Microsoft has an obligation toopen source the device drivers. This is the process outlined by theLinux community.

Q:Why open source the code?

A:Because this is a requirement of the community, and critical inensuring that as the Linux Kernel evolves, and as Hyper-V evolves,that the Hyper-V Linux Device Drivers evolve as well.

Asone person involved in this whole process said to me, "It lookslike hell just froze over."

Up-date:
Stevegivesa little more of the backstory of what caused me to start talkingto Microsoft in the first place.

Cảm ơn anh Nguyễn Hồng Quang đãchỉ ra đường dẫn này.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay29,014
  • Tháng hiện tại469,814
  • Tổng lượt truy cập31,948,140
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây