Dell hoàn tiền cho người sử dụng máy tính cá nhân từ chối sử dụng Windows

Thứ tư - 21/10/2009 06:50

Dellrefunds PC user for rejecting Windows

By Gavin Clarke in SanFrancisco • Get more f-rom this author

Posted in OperatingSystems, 19th October 2009 17:47 GMT

Theo:http://www.theregister.co.uk/2009/10/19/windows_dell_linux_refund/

Bài được đưa lênInternet ngày: 19/10/2009

Lờingười dịch: Một người sử dụng đã được hoàn trả115 USD khi mua máy tính của Dell có cài sẵn hệ điềuhành Windows Vista và có sẵn nâng cấp lên Windows 7 nhưnganh này đã từ chối sử dụng và thay vào đó anh ta đãcài hệ điều hành GNU/Linux Mint dựa trên Ubuntu. Lưu ý làanh ta đã làm như vậy sau khi từ chối các điều khoảncủa thỏa thuận giấy phép EULA trong lúc cài đặt ban đầucủa máy tính mới tinh này. Việc đòi lại được tiềntuy vậy cũng mất khá nhiều công sức và thời gian củaanh ta.

Một người sử dụngmáy tính cá nhân đã được hoàn tiền cho bản sao Windowscủa anh ta, sau khi anh ta đã từ chối hệ điều hành vàgiấy phép của Microsoft.

Reg Reader Graeme Cobbettđã được trả 115 USD bởi Dell sau khi anh ta đã mua mộtmáy tính xách tay Studio 1555 với Windows Vista đã đượctải sẵn và hoàn tất với một nâng cấp tự do lênWindows 7.

Thay vì chấp nhậnbản nâng cấp lên Windows 7, Graeme đã cài đặt Linux Mintdựa trên Ubuntu để thay thế.

Vì sao lại từ chốiWindows 7, một hệ điều hành mà Microsoft đã và đang thúcđẩy tiến tới việc tung ra vào thứ ba như việc đểlàm cho người sử dụng máy tính cá nhân hạnh phúc trởlại, sau sự khốn khổ của Windows Vista?

Graeme, người đã sơbộ về những lý do của mình - với các kinh nghiệm củaanh ta - ở đây, đã viếttrên blog: “Có bao giờ bạn thực sự đọc Thỏa thuậnGiấy phép cho Người sử dụng đầu cuối của MicrosoftWindows (MS Windows EULA) chưa? Khá kinh hãi những gì bạnđồng ý đối với tập hợp thứ 2 các điều khoản củaphần mềm gây kinh hãi này. Vì thế hãy từ chối chúng”.

Bất kỳ ai cũng cóthể từ chối EULA này, nó chỉ đi tới mức độ về sựbí mật riêng tư mà bạn có trong các kỹ năng kỹ thuậtcủa bạn, hình như vậy. Graeme đã tải về Linux Mint chomột máy tính cá nhân và đã đốt một đĩa CD sử dụngtrình ghi ISO, rồi sau đó đã khởi động được máy tínhcủa Dell từ đĩa lần đầu tiên anh ta đã khởi độngmáy tính đó.

Bằng việc không khởiđộng Windows, Graeme đã không chấp nhận những điềukhoản của EULA của Microsoft. Điều đó, có nghĩa là, anhta đã có quyền cho một sự hoàn trả đầy đủ về giátiền hệ điều hành của Microsoft từ nhà cung cấp máytính của anh ta – Dell.

Đây là một câutrong EULA của Microsoft mà Graeme đã tận dụng:

“Bằng việc sửdụng phần mềm, bạn chấp nhận các điều khoản này.Nếu bạn không chấp nhận chúng, hãy đứng sử dụngphần mềm. Thay vào đó, hãy hoàn trả nó cho người bánlẻ để có được sự hoàn trả hoặc cho nợ. Nếu bạnkhông thể có được sự hoàn trả ở đó, hãy liên hệvới Microsoft hoặc chi nhánh của Microsoft đang phục vụđất nước bạn để có các thông tin về các chính sáchhoàn trả của Microsoft”.

Việc tắt sự càiđặt và phần giấy phép là khá dễ dàng với Graeme vàsự hoàn trả là hơi khó để có được. Nó chiếm củaGraeme 2 tháng và tổng cộng 14 lần trao đổi bằng thưđiện tử với Dell, cộng với một lần lỡ gặp vớinhà sản xuất máy tính, trước khi Graeme có được sốtiền của anh ta.

Anenterprising PC user has been refunded on his copy of Windows, afterhe rejected Microsoft's operating system and license

RegReader Graeme Cobbett was paid $115 (£70.34) by Dell after he boughta Studio 1555 notebook with Windows Vista already loaded and completewith a free upgrade to Windows 7.

Ratherthan accept the Windows 7 upgrade, though, Graeme installedUbuntu-based Linux Mint instead.

Whyreject Windows 7, an operating system Microsoft's been pushing aheadof Thursday's launch as making PC users happy again, after the miseryof Windows Vista?

Graeme,who outlined his reasons - with his experiences - here, blogged:"Have you ever actually read the Microsoft Windows End UserLicense Agreement? It's pretty scary what you commit yourself to. Ifyou buy Dell, then as soon as you start Windows then you agree to asecond set of scary software terms. So reject them."

Anybodycan reject the End User Licensing Agreement, it just comes down tothe level of confidence you have in your technical skills apparently.Graeme downloaded Linux Mint to a separate PC and burned to a CDusing ISO Recorder, then booted the Dell machine f-rom disc the firsttime he started it.

Bynot starting Windows, Graeme didn't have to accept the terms ofMicrosoft's EULA. That, in turn meant, he was entitled to a fullrefund on the price of Microsoft's operating system f-rom his computersupplier - Dell.

Thisis the clause in Microsoft's EULA Graeme took advantage of:

"By using the software, you accept these terms. If you do notaccept them, do not use the software. Instead, return it to theretailer for a refund or credit. If you cannot obtain a refund there,contact Microsoft or the Microsoft affiliate serving your country forinformation about Microsoft's refund policies."

Turnedout the installation and license part was relatively easy for Graemeand the refund was a little harder to get. It took Graeme two monthsand 14 email exchanges in total with Dell, plus one missed pick up bythe computer manufacturer, before Graeme got his money. ®

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay563
  • Tháng hiện tại214,660
  • Tổng lượt truy cập31,370,132
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây