IBM sẽ cho OpenOffice kẻ huỷ diệt phần mềm thư điện tử Outlook mà OpenOffice cần?

Thứ tư - 12/09/2007 07:57
IBM to give OpenOffice the Outlook e-mail killer it needs?

Theo: http://blogs.zdnet.com/open-source/

Bài được đưa lên Internet ngày 10/09/2007

IBM cuối cùng đã tạo ra một cú nhảy vọt lớn trong việc hỗ trợ dự án OpenOffice.org của địch thủ Sun, một động thái có thể có ảnh hưởng đáng kể tới việc áp dụng bộ phần mềm văn phòng nguồn mở này.

Như một phần của cam kết, được công bố vào hôm thứ 2, IBM đã tung ra những đóng góp về mã nguồn đầu tiên từ Lotus Notes như những cải tiến cho tính có thể truy cập được. Nhưng quan trọng hơn, là Armonk, công ty có trụ sở ở New York, một người ủng hộ Linux đã từ lâu mà nó cạnh tranh một cách quyết liệt chống lại Sun trong kinh doanh máy chủ, gợi ý rằng “những tính năng” khác từ chương trình phần mềm nhóm làm việc và thư tín điện tử có thể tìm thấy được trong nền tảng mã nguồn của OpenOffice.

IBM has finally taken the big leap to support rival Sun’s OpenOffice.org project, a move that could have significant impact on the adoption of the open source Office suite.

As part of that commitment, announced Monday, IBM released its first code contributions f-rom Lotus Notes such as accessibility enhancements. But more important, the Armonk, NY company, a longtime Linux supporter that competes aggressively against Sun in the server business, hinted that other “rich features” f-rom the leading e-mail and groupware program could find its way into the OpenOffice code base.

Has the Outlook killer for OpenOffice finally arrived?

Liệu cuối cùng thì kẻ huỷ diệt Outlook từ OpenOffice đã tới?

OpenOffice là một giải pháp mã nguồn mở hứa hẹn nhất thay thế cho Microsoft Office chạy trên hầu hết các phát tán Linux, Windows, Macintosh và BSD nhưng cho tới nay nó còn thiếu một dịch vụ thư điện tử tích hợp như phần mềm máy trạm Outlook mà nó được tích hợp trong Microsoft Office.

Vẫn chưa rõ Lotus Notes sẽ đóng góp OpenOffice nhiều tới mức nào. Vẫn còn đó, mọi sự tích hợp các tính năng chủ chốt của Notes có thể sẽ chuyển cho bộ Office – và Định dạng Tài liệu Mở (ODF) đã được ISO chấp thuận. Notes là giải pháp nhóm làm việc và thư tín điện tử đứng số 2 trên thị trường mà là địch thủ của Microsoft Outlook/Exchange trên nền tảng chuyên nghiệp. Microsoft đã đệ trình định dạng Office Open XML của riêng hãng như một tiêu chuẩn ISO nhưng đã thất bại trong việc chiếm được đủ số phiếu bầu để có được sự chấp thuận trong cuộc biểu quyết gần đây tại ISO.

OpenOffice is the most promising open source al-ternative to Microsoft Office that runs on most Linux distributions, Windows, Macintosh and BSD but to date it has lacked an integrated e-mail service such as the Outlook client that is integrated in Microsoft Office.

It remains unclear how much of Lotus Notes will end up in OpenOffice. Still, any integration of key Notes features would give the Office suite — and the ISO approved OpenDocument Format (ODF) — a big shot in the arm. Notes is the No. 2 e-mail and groupware solution in the market that rivals Microsoft’s Outlook/Exchange platform for enterprises. Microsoft has proposed its own Office Open XML as an ISO standard but it failed to muster enough votes for approval in a recent ISO vote.

Tin tức tới trước một tuần xảy ra Hội nghị về OpenOffice.org của Sun tại Barcelona, Tây Ban Nha. IBM đã có liên quan tới nhiều dự án mã nguồn mở bao gồm cả Apache và Eclipse nhưng mối quan hệ cạnh tranh của nó với Sun trong lịch sử đã ngăn cản sự hợp tác với OpenOffice. Sun đã tạo ra OpenOffice vào năm 2000. OpenOffice 2.0 đã được tung ra vào cuối năm 2005, bao gồm các module về xử lý văn bản, bảng tính, cơ sở dữ liệu, trình diễn và vẽ đồ hoạ.

Các dự án nguồn mở khác có dự kiến lấp đầy khoảng trống về thư điện tử không có mấy thành công.

Phần mềm máy trạm về thư điện tử Thunderbird của Tổ chức Mozilla được phát triển cho Firefox là một địch thủ cho lĩnh vực này nhưng đã thất bại trong việc việc đoạt được cùng mức thị phần như người anh em trình duyệt nổi tiếng của nó. Cuối năm ngoái, Qualcomm đã thông báo ý định sẽ giết phần mềm máy trạm về thư điện tử nổi tiếng của hãng là Eudora như một sản phẩm thương mại và sẽ phát triển nó với các nhà lập trình phát triển của Mozilla như một mở rộng mã nguồn mở cho Thunderbird.

Tuần trước, các nhà lập trình phát triển của Eudora và Mozilla đã làm việc cùng nhau về việc mở rộng “Người vợ chung thuỷ – Penelope” cho Thunderbird đã thông báo bản beta đầu tiên của phần mềm máy trạm thư điện tử hợp tác này, mà nó dự kiến sẽ được tung ra vào cuối năm nay.

The news comes about a week before Sun’s OpenOffice.org conference begins in Barcelona, Spain. IBM has been involved in many open source projects including Apache and Eclipse but its competitive relationship with Sun has historically precluded involvement in OpenOffice. Sun cre-ated OpenOffice in 2000. OpenOffice 2.0, which was released in late 2005, includes word processing, spreadsheet, database, presentation and drawing modules.

Other open source projects have attemped to fill the e-mail gap with little succees.

The Mozilla Foundation’s Thunderbird e-mail client, developed for Firefox, is a contender for that slot but has failed to garner the same level of market share as its popular browser sibling. Late last year, Qualcomm announced its intent to kill its popular Eudora e-mail client as a commercial product and develop it with Mozilla developers as an open source extensions for Thunderbird.

Last week, Eudora and Mozilla developers working together on the “Penelope” extension for Thunderbird announced the first beta of the merged e-mail client, which is due for release later this year.

Chưa rõ việc này sẽ thành công thế nào hoặc có bao nhiêu phần của Lotus Notes sẽ được đưa vào trong OpenOffice. Còn với quan điểm riêng thì OpenOffice.org đã thông báo rằng phiên bản tiếp sau OpenOffice 3.0 sẽ bổ sung một module đồ thị mới, thiết kế báo cáo và bộ lọc nhập Microsoft Office 2007 – mà không có thư điện tử. Đúng vậy, OpenOffice 3.0 dự kiến được tung ra vào tháng 09/2008.

It’s unclear how successful that will be or how much of Lotus Notes will ever make it into OpenOffice. As it stands, OpenOffice.org has announced that the next generation OpenOffice 3.0 will add a new c-hart module, report designer and Microsoft Office 2007 import filter — no e-mail. Yet. OpenOffice 3.0 is slated for release next September.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay31,990
  • Tháng hiện tại246,087
  • Tổng lượt truy cập31,401,559
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây