Linux bắt đầu áp đảo các thiết bị Internet di động MIDs

Thứ ba - 12/08/2008 07:09
Linux set to dominate MIDs

Theo: http://www.deviceguru.com/2008/08/04/linux-set-to-dominate-mids/

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/08/2008

Lời người dịch: “Thị trường MID có lẽ sẽ là ví dụ thực sự đầu tiên về một tình huống bãi cỏ xanh trong đó tất cả các hệ điều hành di động bắt đầu trên cùng một điểm xuất phát như nhau, không có hành lý nào của những lịch sử trước đó như được tồn tại trong thị trường điện thoại thông minh, ABI giải thích” và “Khái niệm về một hệ điều hành duy nhất mà bao trùm các MID, điện thoại thông minh, và các thiết bị lớp trung gian là rất quyến rũ. Trong thực tế, chỉ có LiMo và Moblin tiềm năng là nắm giữ khả năng đạt được điều này, hãng nghiên cứu này bổ sung thêm” là những thông tin rất bổ ích cho nền công nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam nếu chúng ta thực sự muốn đi tắt đón đầu, trong khi Intel với Moblin lại đã hiện diện sẵn tại Việt Nam.

Hệ điều hành Linux, ở dạng của Moblin, LiMo, và Meamo, xem như sẵn sàng để nắm lấy khẩu phần của con sư tử trong thị trường các thiết bị Internet di động MID và được thiết lập để đạt được số lượng 50 triệu chiếc mỗi năm trong năm 2013, nhà phân tích thị trường ABI Research thông báo.

Thị trường MID có lẽ sẽ là ví dụ thực sự đầu tiên về một tình huống bãi cỏ xanh trong đó tất cả các hệ điều hành di động bắt đầu trên cùng một điểm xuất phát như nhau, không có hành lý nào của những lịch sử trước đó như được tồn tại trong thị trường điện thoại thông minh, ABI giải thích.

Theo phó chủ tịch của ABI Research và giám đốc nghiên cứu Stuart Carlaw, “Maemo là sẵn sàng trong không gian này nhờ vào sự bảo trợ của Nokia: Moblin sẽ có lợi từ sự tích hợp chặt chẽ với Atom và sự dẫn hướng của Intel; và LiMo tích cực dọn vị trí cho thị trường này. Tính mềm dẻo, sự tuỳ biến và giá thành rất tích cực so với Windows Mobile xem ra sẽ đảm bảo rằng Linux sẽ nắm vai trò chủ đạo trong thị trường này”.

Theo quan điểm của ABI, một trong những khía cạnh đáng kể hơn của các hệ điều hành Linux trên thị trường này là khả năng của nó cung cấp một nền tảng hội tụ mà có thể lan rộng sang các khu vực thiết bị khác. Khái niệm về một hệ điều hành duy nnhaats mà bao trùm các MID, điện thoại thông minh, và các thiết bị lớp trung gian là rất quyến rũ. Trong thực tế, chỉ có LiMo và Moblin tiềm năng là nắm giữ khả năng đạt được điều này, hãng nghiên cứu này bổ sung thêm.

The Linux OS, in the form of Moblin, LiMo, and Maemo, looks ready to take the lion’s share of the Mobile Internet Devices (MID) market and is set to capture unit volumes of 50 millions units per annum in 2013, reports market analyst ABI Research.

The MID market is likely to be the first real example of a greenfield situation in which all mobile operating systems start on the same equal footing, without the baggage of previous histories such as existed in the smartphone market, ABI explains.

According to ABI Research vice president and research director Stuart Carlaw, “Maemo is already in this space thanks to the patronage of Nokia; Moblin will benefit f-rom tight integration with Atom and Intel’s drive; and LiMo is actively being positioned for this market. The flexibility, customization and very positive cost comparison to Windows Mobile looks set to ensure that Linux takes the leading role in this market.”

In ABI’s view, one of the more significant aspects of the Linux OS in this market is its ability to provide a converged platform that can span multiple device segments. The concept of a single OS that covers MIDs, smartphones, and mid-tier devices is very attractive indeed. In reality, only LiMo and potentially Moblin hold the possibility of achieving this, adds the research firm.

Nghiên cứu mới của ABI, “Linux di động” đưa ra một bức tranh về sự nhanh nhạy có kế hoạch của Linux trong 2 ứng dụng chủ chốt, như một hệ điều hành thương mại và như một sự thay thế cho hệ điều hành thời gian thực RTOS (Real Time Operating System). Nó đưa ra một phân tích thẳng thắn về những điểm mạnh và yếu của thị trường Linux di động. Nó tạo nên một phần của hãng Dịch vụ Nghiên cứu các Thiết bị Di động, mà nó cũng đưa vào các thông tin khác như các báo cáo nghiên cứu, tin nhanh nghiên cứu, các dữ liệu thị trường, một cơ sở dữ liệu trực tuyến, kết quả nghiên cứu củ ABI, đánh giá các nhà cung cấp của ABI và hỗ trợ điều tra phân tích.

ABI’s new study, “Mobile Linux,” provides a picture of the projected uptake of Linux in two major applications, as a commercial OS and as an RTOS replacement. It offers a frank analysis of the strengths and weaknesses of the Linux solution, and describes major drivers and barriers that are dictating the growth of the mobile Linux market. It forms part of the firm’s Mobile Devices Research Service, which also includes other Research Reports, Research Briefs, Market Data, an Online Database, ABI Insights, ABI Vendor Matrices, and analyst inquiry support.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay29,051
  • Tháng hiện tại208,770
  • Tổng lượt truy cập31,364,242
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây