Trung tâm phần mềm tự do có lẽ ra đời vào tháng 12

Chủ nhật - 10/08/2008 07:08
Free software centre likely by December

S. Anandan

Theo: http://www.hindu.com/2008/08/02/stories/2008080253780400.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/08/2008

Lời người dịch: Về việc outsourcing, Việt Nam có mong muốn đuổi kịp Ấn Độ [có lẽ là viển vông chăng?] (Xem: http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?tag=outsourcing), còn trong lĩnh vực có liên quan tới phần mềm tự do nguồn mở FOSS, người Ấn Độ sẽ có một Trung tâm Quốc tế ICFOSS sẽ ra đời vào tháng 12 này với tham vọng rằng “Trung tâm này cũng có thể đưa ra một kế hoạch hành động hướng tới việc làm cho bang này [Kerala] (Xem: http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=1113 hoặc http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=218) trở thành một người đứng đầu toàn cầu trong cộng đồng nguồn mở bằng việc phát triển và tuỳ biến các ứng dụng FOSS cho các quốc gia đang phát triển”. Còn chúng ta với FOSS sau gần 5 năm có quyết định 235/QĐ-TTg về ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở tại Việt Nam giai đoạn 2004-2008 với gần như không ở đâu trong các cơ quan chính phủ áp dụng các phần mềm tự do nguồn mở, kể cả thứ dễ nhất như chuyển đổi từ MS Office sang OpenOffice.org, thì đang ở đâu đây?

Kochi: Sứ mệnh công nghệ thông tin của bang Kerala là sắc sảo để thiết lập Trung tâm Quốc tế về Phần mềm Tự do và Nguồn mở (ICFOSS) vào tháng 12 năm nay.

Để đạt được điều này, M. Arun, thư ký của tổ chức phần mềm tự do (Free Software Foundation) của Ấn Độ và điều phối viên của tổ chức Xã hội vì sự thúc đẩy các giải pháp máy tính và việc làm – SPACE, đã được chỉ định là “công chức đặc biệt” của nó. Trung tâm này sẽ nằm ở Thiruvananthapuram.

Cùng với việc ra đời của trung tâm này, chính phủ sẽ chủ trì một hội thảo quốc tế về “Phần mềm tự do, Xã hội tự do: Tự do trong máy tính, phát triển và văn hoá” với một quan điểm nhấn mạnh những chiến công của bang này trong lĩnh vực phần mềm tự do nguồn mở FOSS. Việc này cũng hướng tới mục tiêu hình thành một tập hợp các tổ chức liên quan tới FOSS trên thế giới.

“Chúng tôi mong đợi vài quốc gia đang phát triển tại châu Á và Mỹ Latin, đặc biệt các nước như Brazil và Venezuela mà họ có một số kinh nghiệm về phát triển các phần mềm tự do cho các khu vực nhà nước/tư nhân, để tham gia vào hội thảo này”, ông Arun nói. Một cách tự nhiên, sự phát triển hợp tác của các gói phần mềm kế hoạch nguồn tài nguyên doanh nghiệp ERP sẽ là cao trên chương trình nghị sự của ICFOSS.

Kochi: The Kerala State Information Technology Mission is keen to set up the proposed International Centre for Free and Open Source Software (ICFOSS) by December this year.

In order to achieve this, M. Arun, secretary, Free Software Foundation of India and coordinator, Society for Promotion of Al-ternative Computing and Employment (SPACE), has been appointed its ‘special officer.’ The Centre will be located in Thiruvananthapuram.

Concurrent with the launch of the Centre, the government will hold an international seminar on ‘Free Software, Free Society: Freedom in Computing, Development and Culture’ with a view to highlighting the State’s feats in FOSS. It is also aimed at formulating a consortium of FOSS-related organisations the world over.

“We expect several developing countries in Asia and Latin America, especially countries like Brazil and Venezuela that have some experience of developing free software for public/private sectors, to participate in the seminar,” said Mr. Arun. Naturally, collaborative development of commercial Enterprise Resource Planning (ERP) packages will be high on the agenda of ICFOSS.

Logistic clearances

Minh bạch hoá về hậu cần

Trong khi chờ đợi, phòng công nghệ thông tin là đang quá tải để có được sự minh bạch về hậu cần từ chính phủ cho dự án này. Đây là theo sự tư vấn với một vài chuyên gia, bao gồm những người chuyên nghiệp về phần mềm tự do như Ric-hard Stallman, trong một vụ thầu để mở rộng phạm vi của ICFOSS.

“Tập trung nhiều vào sự truyền bá triết lý tự do như trong các vấn đề kỹ thuật có liên quan”, Joseph C. Mathew, nhà tư vấn về công nghệ thông tin cho bộ trưởng, nói. Về phần mình, chính phủ đã dành Rs. 60 lakh cho dự án.

Rahul De của Viện quản lý Ấn Độ, ở Bangalore, cũng đã đệ trình kế hoạch nhiệm vụ cho ICFOSS. Ông cảm thấy rằng trung tâm này “sẽ trở thành một Viện tiên phong cho việc khuyến khích FOSS tại Ấn Độ và làm việc với các vấn đề của FOSS”. Giáo sư De dadx xác định 6 lĩnh vực chính mà trung tâm có thể vận hành.

Nó có thể nghiên cứu những lợi ích về chính trị, văn hoá và kinh tế nào FOSS có thể đạt được cho đất nước này.

Đối với sự phát triển phần mềm, điều này có thể được mở rộng tới các vấn đề như bằng sáng chế, bản quyền, xuất bản khoa học và nội dung số. Cung cấp định hướng lãnh đạo trong xác định các công nghệ FOSS cho các ứng dụng khác nhau cho chính phủ, các doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan giáo dục, các doanh nghiệp nhỏ, các cá nhân và những khu vực chủ chốt khác có thể là những lĩnh vực chuyên sâu khác nữa.

Meanwhile, the Information Technology Department is on an overdrive to obtain logistic clearances f-rom the government for the project. It is in consultation with several experts, including free software guru Ric-hard Stallman, in a bid to broaden the scope of ICFOSS.

“The focus is as much on spreading the philosophy of freedom as it is on the technicalities involved,” said Joseph C. Mathew, IT Adviser to the Chief Minister. The government, on its part, has earmarked Rs.60 lakh for the project.

Rahul De of the Indian Institute of Management, Bangalore, has already submitted the mission plan for ICFOSS. He feels that the Centre “is going to be a pioneering institution for promoting FOSS in India and dealing with FOSS issues”. Prof. De has identified six key areas that the Centre could operate on.

It may investigate what political, cultural and economic benefits FOSS would reap for the country.

Software development apart, this could be extended to issues such as patents, copyright, digital content and scientific publishing. Providing leadership in identifying FOSS technologies for different applications for the government, public enterprises, educational institutions, small business, individuals and other key sectors could be another thrust area.

ICFOSS có thể là một sự tư vấn cho tất cả các cơ quan chính phủ trong bang về các hoạt động liên quan tới công nghệ thông tin, bên cạnh việc tạo ra một sân chơi cho tất cả thành quả của phần mềm.

Nó có thể chứng nhận các phần mềm FOSS được xem xét để áp dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho những sáng kiến dựa trên FOSS trong bang bằng việc thiết lập hạ tầng.

Trong một phạm vi lớn hơn, Trung tâm này cũng có thể đưa ra một kế hoạch hành động hướng tới việc làm cho bang này trở thành một người đứng đầu toàn cầu trong cộng đồng nguồn mở bằng việc phát triển và tuỳ biến các ứng dụng FOSS cho các quốc gia đang phát triển.

The ICFOSS could be a consultancy for all government departments in the State for IT-related activities, besides creating a level- playing field for all software acquisitions.

It could certify FOSS software considered for adoption and facilitate FOSS-based initiatives in the State by setting up infrastructure.

On a larger scale, the Centre may also draw up an action plan aimed at making the State a global leader in the open source community by developing and customising FOSS applications for developing countries.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay12,243
  • Tháng hiện tại538,776
  • Tổng lượt truy cập32,017,102
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây