Chiến tranh của Windows: Bạn là Chó hay Mèo?

Thứ tư - 13/08/2008 06:53
Windows wars: Are you a dog or cat?

Posted by Jason Perlow @ 9:08 pm

Theo: http://blogs.zdnet.com/perlow/?p=9201&tag=nl.e550

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/08/08

Lời người dịch: Câu chuyện hay, từ cốt truyện cười về người bác học đục 2 cái lỗ riêng, một cho Chó và một cho Mèo, cũng như những đức tính đã gắn với 2 loài này để kể câu chuyện về hoài niệm của tác giả muốn thời kỳ hệ điều hành Chó quay lại với Microsoft.

Ảnh Chó và Mèo: http://blogs.zdnet.com/perlow/images/windows-catdog.jpg

Tất cả những thứ như Vista đấu với XP đấu với Windows Server 2008 làm tôi suy nghĩ. Có thế đó không phải chỉ là các vấn đề về công nghệ với các hệ điều hành mới nhất của Microsoft cho máy tính để bàn mà đang được tạo ra giữa các nền tảng của những người sử dụng. Có thể – nếu chúng ta lấy một trang từ lý thuyết của Jungian – có một phân cách về tư tưởng và tâm lý cơ bản ở đây giữa những người mà họ ưa chuộng hơn hệ điều hành này so với hệ điều hành khác.

Hãy nháy vào đường link “Hãy đọc những điều còn lại của bài viết này” bên dưới để có thêm thông tin.

Giống như là có “người Chó” và “người Mèo” vậy, nơi mà sự ưu tiên hơn của chúng ta so với dạng vật yêu nào đó biểu thị bản thân chúng trong cách ứng xử cá mang tính nhân của chúng ta – như những người được soạn theo luật bởi chỉ số dạng Myers-Briggs (MBTI) mà một vài công ty sử dụng để xác định khả năng chịu đựng được của công việc cho những ứng viên tiềm năng tương lai (và nếu ai đó được quan tâm, lần cuối tôi được thử thách là vào cuối năm 1980, tôi đã được phân loại như một ENTP với các khuynh hướng “I” trên “E” mà nó làm cho tôi trở thành một thứ gì đó giáp ranh với INTP) có thể sẽ có những người Vista People và những người Windows Server People.

Chắc chắn, sự tương tự này cũng có thể được áp dụng cho những người của Mac và Linux. Nhưng về cơ bản, khi bạn đi qua được một loạt các tư tưởng về nền tảng tôn giáo, thì những nhóm này có những đặc tính được chia sẻ nào đó mà chúng có thể xác định dạng của môi trường máy tính mà nó phù hợp nhất đối với họ.

All this Vista versus XP versus Windows Server 2008 stuff got me thinking. Maybe its not just technological issues with Microsoft’s latest desktop OS that is creating strife between the user bases. Perhaps — if we take a page f-rom Jungian theory — there is a fundamental ideological and psychological divide between those that prefer one system over the other.

Click on the “Read the rest of this entry” link below for more.

Just as there are “Dog People” and “Cat People”, whe-re our preference over one sort of pet manifest themselves into our personality traits — such as those codified by the Myers-Briggs Type Indicatior (MBTI) that some corporations used to determine job suitability for prospective candidates (and if anyone is interested, the last time I was tested in the late 1980’s, I was classified as an ENTP with “I” tendencies on the “E” which make me a somewhat borderline INTP ) perhaps there are Vista People and Windows Server People.

Certainly, the analogy could be applied to Mac and Linux people as well. But fundamentally, when you get past the various religious platform ideologies, these groups have certain shared c-haracteristics that may define the type of computing environment that is most suitable to them.

Lý do vì sao tôi nghĩ Vista đang có một thời gian khó khăn như vậy trên thị trường là vì Microsoft đã đi trệch hướng khỏi chiến lược marketing hệ điều hành mà đã tập trung vào những người “Chó” và “Mèo” một cách như nhau – việc marketing cùng một lúc về các hệ điều hành “máy trạm” và hệ điều hành “cho người tiêu dùng”. Một người “Chó” là gì trong câu chuyện Windows? Vâng, đó có thể là một dạng người quản trị hoặc một công nhân công nghệ thông tin mà chỉ muốn có công việc được hoàn thành theo cách không bị gây trở ngại, và muốn các mức độ được mong đợi và báo trước được về tính ổn định và tốc độ thực thi – ai đó mà muốn làm quen với một máy chủ hoặc đứng xa hệ điều hành mà nó vận hành các chức năng của nó theo một cách vị lợi với ít thứ tô điểm rườm rà để cản trở hệ thống và làm sa lầy các nguồn tài nguyên. Điều này có thể giống y hệt ứng viên cho “Windows 2000 Professional” kinh điển hoặc hệ điều hành “NT 4.0 Workstation”, và trong một chừng mực mở rộng nào đó, Windows XP Professional và các hệ điều hành máy trạm của Linux/Unix thông thường. Vista, mặt khác, là một hệ điều hành “người Mèo” - chúng thích vẻ hào nhoáng giả tạo, những cái chuông và những tiếng huýt sáo, và là dạng độc lập – những người sử dụng máy tính để bàn tiêu dùng.

Tại một vài thời điểm, Microsoft đã dừng làm ra các hệ điều hành riêng rẽ cho Mèo và Chó. Họ đã dừng làm ra các máy tính để bàn cho Chó và bỏ riêng chúng ra hoàn toàn trên máy chủ, và đã tập trung hoàn toàn vào chiến lược cho máy tính để bàn trong sự hoán đổi của Mèo. Vì sao vậy? Vì họ đã thấy Mac OS X – một hệ điều hành hướng Mèo, nhận thức được rằng sự tiến hoá của Người tiêu dùng trên Windows đã gần là một sự tiến hoá đầu chết so với Mac, và đã muốn làm cho Windows giống với Mèo hơn. Tiếc thay, trong quá trình này, họ hoàn toàn loanh quanh với những gì đã thực sự tốt về Windows đối với một phần rất lớn trong nền tảng của người sử dụng của họ – nước Mỹ của các doanh nghiệp. Chắc chắn, tôi sẽ mua thứ mà những người Mèo – những người tiêu dùng – chỉ yêu Vista. Những con Chó Trung thành như bản thân tôi ư? Không nhiều.

Ôi, Tôi muốn cái Máy tính để bàn cho Chó quay trở lại, Microsoft.

The reason why I think Vista is having such a hard time in the market is that Microsoft diverted f-rom an OS marketing strategy that addressed both “Dog” and “Cat” people equally — the simultaneous marketing of a “Workstation” OS and a “Consumer” OS. What’s a “Dog” person in Windows-speak? Well, that would be a sysadmin type or an IT worker that just wants to get work done in an unencumbered manner, and wants expected and predictable levels of stability and performance — someone who is accustomed to a Server or midrange OS that performs its functions in a utilitarian fashion with little frills to clutter the system and bog down resources. This would be the same candidate for the classic “Windows 2000 Professional” or “NT 4.0 Workstation” OS, and to a certain extent, Windows XP Professional and conventional Linux/UNIX workstation OSes. Vista, on the other hand, is a “Cat Person” OS — They like glitz, bells and whistles, and are independent types — Consumer Desktop users.

At some point, Microsoft stopped making separate OSes for Cats and Dogs. They stopped making Dog desktops and relegated them entirely to the Server, and focused their entire Desktop strategy on different permutations of Cats. Why? Because they looked at Mac OS X — a Cat-oriented OS, came to the realization that Consumer progress on Windows was nearing an evolutionary dead-end compared to the Mac, and wanted to make Windows more Cat-Like. Unfortunately, in this process, they completely screwed up what was actually good about Windows for a very large portion of their user base — Corporate America. Sure, I’ll buy that the Cat people — Consumers — just love Vista. The Loyal Dogs like myself? Not so much.

Woof. I want my Dog Desktop back, Microsoft.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay16,565
  • Tháng hiện tại310,210
  • Tổng lượt truy cập31,788,536
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây